(QNO) - Gần đây, người dân sống khu vực các thôn Quảng Huế, Giao Thủy của xã Đại An, Đại Hòa và Đại Hiệp (Đại Lộc) ngao ngán, bức xúc trước tình trạng hàng trăm xe tải nối nhau chở cát sỏi, đất sét từ các điểm tập kết mỏ của Đại Lộc ra Đà Nẵng tiêu thụ khiến đường sá bị hư hỏng nặng nề.
Xe tải chạy suốt đêm ngày khiến đường sá bị băm nát. Ảnh: Triêu Nhan |
Mỗi ngày, người dân Quảng Huế, Giao Thủy và các thôn lân cận của hai xã trên phải gánh chịu tình trạng bụi bặm, tiếng ồn phát sinh do tình trạng vận chuyển, rơi vãi vật liệu của tập đoàn xe tải chở cát sỏi khiến đời sống, sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khu vực Quảng Huế vốn là nơi cư dân buôn bán sầm uất, có nhiều quán ăn, uống đông khách ra vào song gần đây việc buôn bán của nhiều người bị ảnh hưởng cũng bởi bụi bặm và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thời điểm nắng ráo. Nắng đã khổ, mưa xuống, người dân càng khổ dài bởi lượng bùn đất mà tập đoàn xe tải mang đến rơi vãi. “Nắng ráo thì bụi mịt mù, khi không chịu nổi, chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp tưới nước thì mới thấy doanh nghiệp cho xe tưới nước và quét bụi, tình hình có đỡ hơn. Song, vì lượng xe tải lớn ra vào đông đúc tưới mấy cũng không xuể. Còn mưa xuống thì bụi có phần giảm song bùn đất nhếch nhác, tình cảnh cũng chẳng khá hơn” - bà Hà Thị Bích T. một người dân thôn Quảng Huế cho biết. Cạnh đó, một chủ quán ăn khu vực Quảng Huế cũng ngao ngán bởi bụi bặm, bùn đất rơi vãi cũng khiến khách khứa không dám ghé quán nhiều tháng nay.
Không chỉ có bụi, bẩn, hơn 1 cây số đường giao từ khu vực thôn Quảng Huế đi Giao Thủy đã bị băm nát, mặt đường lởm chởm, nham nhở với hàng trăm ổ voi to tướng trở thành những vũng nước khổng lồ khi trời mưa xuống. Nhựa đường từ lâu đã bị bong tróc hết, chỉ còn lại đất đá, mùa mưa xe tải qua lại càng đông đúc khiến tuyến này trở nên sình lầy, trở thành nỗi khổ cho người dân sống lân cận và cho người cùng phương tiện qua lại. Nhếch nhác hơn, đoạn đường dẫn ra khu vực bến đò Giao Thủy vốn là công trình do nhà nước và nhân dân cùng làm đã biến thành những bãi sình lầy lội khủng khiếp, làm mất đi hình ảnh bộ mặt của xã nông thôn mới Đại An (được công nhận năm 2015) và xã Đại Hòa (đang trên đường về đích cuối năm 2016).
Người và phương tiện vất vả qua lại đoạn đường sình lầy như thời 30 năm trước. Ảnh: Triêu Nhan |
Bà Võ Thị S. (80 tuổi), một người dân sống cạnh bến đò Giao Thủy ngao ngán: “Cứ mỗi chiếc xe quá khổ đi qua tôi thấy nhà cửa và chiếc giường mình nằm rung lên bần bật. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì cổng nhà, tường nhà của tôi bị nứt hết. Tôi già rồi, inh tai nhức óc không ngủ nghĩ gì được cả”. Không chỉ bà S. mà hàng chục hộ dân sống trên tuyến đường dẫn ra bến đò ai nấy cũng bức xúc trước tình trạng đường sá bị băm nát, sình lầy như thời của 30 năm về trước và sự ồn ào, náo nhiệt của xe cộ ra vào liên tục khiến đời sống họ bị đảo lộn hết. “Từ khi có tập đoàn xe tải, trẻ con, người già không dám bén mảng ra đường vì sợ. Có thời điểm, cả 4-5 chiếc xe tổ chảng nối đuôi chạy” - một người dân nói.
Đáng nói, dù người dân không ngừng phản ánh và bức xúc, song tình trạng vận chuyển cát sỏi của doanh nghiệp có xu hướng gia tăng về số lượng lượt xe ra vào và công suất chứa của bãi tập kết vật liệu này cũng tăng mạnh không kém với 5-6 xe múc hoạt động, hàng loạt phà chở cát nằm chờ ở mọi thời điểm. Doanh nghiệp khai thác, vận chuyển bất kể đêm ngày, bất kể thời tiết mưa gió, nắng ráo. Đáng nói, khu vực thôn Quảng Huế tọa lạc Trường THCS Mỹ Hòa, vốn thu hút hàng ngàn học sinh theo học. Nhiều người khá lo ngại trước nguy cơ mất an toàn giao thông học đường vào những thời cao điểm có đông học sinh ra vào khu vực này. Nhiều tháng nay, cùng với việc thi công đường sá dang dở thì tình trạng xe tải chở cát sỏi hoạt động ra vào tấp nập khu vực này cũng khiến môi trường, cảnh quan của trường học cũng như nhiều nhà dân nơi đây bị ô nhiễm nặng vì bụi bẩn.
Có một thực tế, doanh nghiệp tập kết bãi, vận chuyển cát sạn vốn được cấp phép trên địa bàn xã Đại An, song lại gây hư hại đường sá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân khu vực xã Đại Hòa. Hai điểm tập kết mỏ này là của hai công ty Tân Phước Yên và An Lộc Viên, vốn được tỉnh cấp phép cho mở bãi tập kết trên sông Thu Bồn từ năm 2015. Gần đây, tình trạng hàng trăm xe tải hạng trung, xe cồng kềnh ra vào bãi tập kết băm nát đường, người dân và chính quyền yêu cầu hai doanh nghiệp này tu sửa đường, song hai đơn vị trên vẫn chưa triển khai sửa đường như cam kết.
Sự xuất hiện thường xuyên của nhiều xe quá khổ, cồng kềnh khiến nhà cửa của người dân sát đường bị rung chấn. Ảnh: Triêu Nhan |
Có mặt trên đoạn này, chúng tôi chứng kiến, chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ, cả hàng chục xe tải lần lượt nối đuôi chạy trên những bãi sình lầy và những vũng nước. Một vài “lổ thủng” là những ổ voi đang được một xe múc vá lấp tạm thời bằng việc đổ bột đá và cát. Theo nhiều người dân, việc vá lấp chỉ diễn ra khi người dân bức xúc phản ánh, song việc làm này chỉ cải thiện được dăm bữa, rồi những ổ voi lại nhanh chóng trở lại như xưa. Trong khi đó, theo ông Đỗ Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Đại An, việc các doanh nghiệp vận chuyển cát sỏi gây hư hại đường sá, chính quyền đã mời doanh nghiệp lên làm việc nhiều lần, yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng tu sửa đường cho dân đi. Song, doanh nghiệp chưa triển khai, chỉ khắc phục bằng cách vá những ổ voi bằng bột đá, cát. Trả lời về tình trạng xe quá tải, quá khổ, cồng kềnh ra vào gây ảnh hưởng đến nhà cửa của dân, ông Hòa cho rằng, địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp chạy chậm giảm rung chấn.
Thực tế, bức xúc của hàng trăm hộ dân Giao Thủy, Quảng Huế và vùng lân cận đã lên tới đỉnh điểm. Nhiều người cho rằng, doanh nghiệp phải sửa đường để việc giao thông thuận lợi, nếu doanh nghiệp không làm đúng cam kết thì họ sẽ tổ chức ngăn chặn, không cho xe ra vào bãi cho tới khi chừng nào đường sá được khắc phục...
Đoàn xe nối đuôi nhau chạy cày nát cả đoạn đường từ ngã ba Quảng Huế tới khu vực bến đò Giao Thủy. Ảnh: Triêu Nhan |
Cũng như người dân Đại Hòa, Đại An, người dân xã Đại Hiệp cũng khổ sở không kém khi đường ĐT609B kéo dài cả chục cây số đi qua địa phận Đại Hiệp đã vốn bị xuống cấp lại bị tập đoàn xe tải ngày đêm băm nát, hình thành ổ voi, sống trâu khiến việc lưu thông của người và phương tiện vô cùng khổ sở. Trung bình mỗi cây số là mỗi điểm hư hại nặng, người và phương tiện phải lội trong những vũng nước hay vũng bùn lầy lội. Nhất là mùa mưa, đường trơn trượt, hư hỏng nặng nề, không ít vụ tai nạn đã xảy ra trên tuyến đường này, cũng bởi chất lượng đường xấu. "Có những đêm, người và phương tiện tự té, trượt ngã, nhẹ thì xây xước khắp mình, còn nặng thì phải cấp cứu bởi vô tình rơi vào những bẫy nước bên dưới là hục sâu với đá lởm chởm. Có một vài đoạn hư nát, được đổ đất đá cấp phối song chẳng mấy chốc thì hư hỏng trở lại, đường càng gồ ghề, lởm chởm hơn nữa" - một người dân sống cạnh chợ Đại Hiệp chia sẻ.
Bất chấp những ngày mưa lũ, tập đoàn xe tải chở vật liệu vẫn lao vun vút trên tuyến ĐT609B về hướng Hòa Khương (Đà Nẵng). Ảnh: Triêu Nhan |
Xe tải quá khổ, quá tải không kể trời nắng hay trời mưa, hằng ngày vẫn hầm hập lao trên đường. Nhất là những ngày mưa to vừa qua, theo ghi nhận của PV, lượng xe tải càng đông đúc hơn thường ngày, xe tải quá khổ quá tải nối đuôi nhau chở vật liệu gồm cát sạn, đất sét từ các vùng mỏ của Đại Lộc đưa đi Đà Nẵng tiêu thụ, bởi đây là thời điểm vắng lực lượng chức năng làm việc, kiểm tra. Tình trạng vận chuyển vật liệu của xe quá tải, quá khổ diễn biến phức tạp là nguyên nhân khiến chất lượng đường sá ở những khu vực này ngày càng xuống cấp trầm trọng. Thiết nghĩ, chính quyền và lực lượng chức năng cần xử lý triệt để.
TRIÊU NHAN