Thành lập Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh: Vào cuộc khẩn trương

VĂN HÀO 16/09/2016 08:29

Ngày 14.9.2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh trên cơ sở bổ sung chức năng, nhiệm vụ và đổi tên Ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh. Để trung tâm đi vào vận hành theo đúng kế hoạch (ngày 2.1.2017), công tác chuẩn bị đang diễn ra hết sức khẩn trương.

Rà soát thủ tục hành chính

Theo kế hoạch, trụ sở Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đặt tại 159B Trần Quý Cáp, TP.Tam Kỳ (tòa nhà Cizidco, Vinaconex 25). Sở Nội vụ cho biết, hiện các sở, ban ngành và cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã đăng ký cử tổng số 37 cán bộ, công chức đến làm việc khi trung tâm đi vào hoạt động; đề xuất 720 thủ tục hành chính (TTHC) của 22 sở, ban ngành (trong tổng số 1.402 TTHC) vào giải quyết tại trung tâm. Ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ cho hay, cũng có một số cơ quan ở trung ương như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, còn ở tỉnh có Công an tỉnh đề xuất không đưa TTHC vào giải quyết tại trung tâm. Ông Sáng cho rằng, tất cả cơ quan từ trung ương đến địa phương có TTHC liên quan đến tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thì bước đầu, dù ít dù nhiều phải tính toán cử người, chuyển bớt TTHC thực hiện tại trung tâm; vấn đề này đang xin ý kiến của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh.

Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh họp bàn về công tác chuẩn bị thành lập trung tâm. Ảnh: VĂN HÀO
Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh họp bàn về công tác chuẩn bị thành lập trung tâm. Ảnh: VĂN HÀO

Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Tư pháp nói, cần xem xét kỹ lưỡng để thống nhất đưa những TTHC nào vào giải quyết tại trung tâm. Ông Thọ dẫn chứng tại đơn vị có gần 100 TTHC (đã chuẩn hóa) chưa đụng đến bao giờ, hoặc không thường xuyên giải quyết, do đó cần rà soát không nên đưa vào những TTHC không cần thiết. “Tôi nghĩ, trước mắt nên triển khai theo mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, vì mô hình họ làm tốt rồi, mình học hỏi. Khi trung tâm của tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, không khó để đưa thêm TTHC của các sở ngành vào giải quyết tại đây” - ông Thọ nói.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cho rằng, cần xem xét lại 720 TTHC mà các sở, ban ngành đã đăng ký. Trong số này, những TTHC nào không cần thiết thì nên bỏ; TTHC nào cần thiết, tương tác nhiều với xã hội mà các đơn vị không đăng ký thì buộc phải đăng ký. Trên cơ sở đề xuất của các sở, ban ngành về danh mục TTHC đưa vào thực hiện tại trung tâm và tham khảo kinh nghiệm từ Quảng Ninh, Ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ làm việc với các sở, ban ngành để rà soát, xác định TTHC đưa vào tiếp nhận, trả kết quả tại trung tâm (giai đoạn 1) trên nguyên tắc TTHC có tần suất giao dịch nhiều, thường xuyên. Các đơn vị triển khai rà soát quy trình giải quyết từng TTHC trên tinh thần giảm hồ sơ, thủ tục, thời gian trước khi đưa vào trung tâm; phân tích cụ thể những TTHC giải quyết trong ngày, theo hẹn, liên quan nhiều sở ngành, ngành dọc… Theo bản đăng ký danh mục TTHC đưa vào giải quyết tại trung tâm, nhiều nhất là Sở Y tế với 106 TTHC; ít nhất là Ban Dân tộc tỉnh và Ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh với 1 TTHC.

Chú trọng con người

Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh; chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp và toàn diện của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để hoạt động theo quy định của pháp luật. Trung tâm là đầu mối tập trung để các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh bố trí công chức, viên chức đến thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của cá nhân, tổ chức. Đồng thời tham gia đề xuất các giải pháp về cải cách TTHC và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước; thực hiện quảng bá tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu đầu tư phát triển của tỉnh; tuyên truyền, kêu gọi, tư vấn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư tại Quảng Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở TTHC các đơn vị đăng ký, việc xác định bộ phận nhân lực được biệt phái về Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đóng vai trò quan trọng để trung tâm có thể đưa vào vận hành trơn tru. Trong số 37 cán bộ, công chức của 22 sở, ban ngành đăng ký có 1 trưởng phòng, 16 phó phòng cấp sở, 2 phó phòng thuộc chi cục sở ngành và 18 chuyên viên. Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Sáng cho biết, những con số trên rất đáng hoan nghênh vì các sở ngành đã vào cuộc quyết liệt, bám sát tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh để rà soát, biệt phái cán bộ có năng lực về làm việc tại trung tâm. Đội ngũ này yêu cầu phải có kỹ năng, trình độ, am hiểu tường tận bộ TTHC để có thể xử lý công việc một cách nhanh chóng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân.

Sở Kế hoạch  - đầu tư là đơn vị đăng ký biệt phái nhiều cán bộ nhất với 6 người (có 14 đơn vị cử 1 người). Ông Lê Phước Hoài Bảo - Giám đốc sở cho biết, đơn vị chuyển nguyên Phòng Đăng ký kinh doanh về trung tâm với 1 trưởng phòng và 5 chuyên viên. Theo đó, sẽ có 2 loại dịch vụ hành chính công: khép kín và chưa khép kín thực hiện tại trung tâm. “Loại hình khép kín là từ chuyên viên đến trưởng phòng có thẩm quyền giải quyết xong hồ sơ (bố trí trưởng phòng và 3 chuyên viên); loại hình khác là những TTHC thuộc thẩm quyền giám đốc sở ký, sẽ giao cho 2 chuyên viên còn lại tiếp nhận, xử lý hồ sơ. “Chúng tôi cử vào trung tâm những cán bộ phải biết xử lý thô hồ sơ, cải tiến hơn so với quy trình tại “một cửa”, nghĩa là cán bộ phải biết nhận hồ sơ, đọc hồ sơ và xử lý ban đầu (hướng dẫn tại chỗ, trả lại hồ sơ nếu không đúng pháp lý). Với 77 TTHC đăng ký giải quyết tại trung tâm, phần lớn là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; chỉ có 2 TTHC mức độ 2. Những TTHC nào giải quyết trong 3 ngày, chúng tôi sẽ cố gắng rút xuống còn 1,5 ngày” - ông Bảo nói.

Theo Sở Nội vụ, trong tháng 9 này, tỉnh phê duyệt số người làm việc để ráp vào khung bộ máy của Ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh. Theo dự thảo, trung tâm sẽ có 1 giám đốc, không quá 3 phó giám đốc và 5 phòng chuyên môn.

Quyết tâm bứt phá
Giữa tháng 6 vừa qua, đoàn cán bộ chủ chốt của tỉnh gồm Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường,  Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cùng lãnh đạo các sở, ban ngành có chuyến công tác trao đổi kinh nghiệm về xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, tập trung khảo sát công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh này. Tiếp sau đó, một số đoàn cấp sở, cấp huyện của Quảng Nam cũng ra tham quan, học hỏi kinh nghiệm (dự kiến Tam Kỳ, Hội An và Điện Bàn cũng sẽ thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công). Với một mô hình mẫu về hành chính công được Chính phủ đánh giá cao như Quảng Ninh qua 3 năm hoạt động, là tiền đề để Quảng Nam học hỏi nhằm có thể bứt phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính thời gian tới.

Quảng Nam đang chạy đà tiến tới thành lập Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Còn rất nhiều thách thức đang chờ phía trước, có thể kể đến như việc hoàn thiện phòng ốc, hạ tầng mạng, chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống mới… Tuy vậy, những cam kết của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang - Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh với đơn vị tư vấn - Công ty CP FPT mới đây về việc phối hợp xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ hoạt động của trung tâm đã cho thấy tinh thần quyết tâm của cả hệ thống chính trị. “Bây giờ không hô hào khẩu hiệu mà bắt tay vào làm ngay, không có từ từ. Trên cơ sở mô hình đã được đi học tập kinh nghiệm, phải quyết tâm thực hiện bằng được” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành lập Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh: Vào cuộc khẩn trương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO