Đối thoại với thanh niên

VINH ANH 05/06/2020 04:06

Chủ trì hội nghị đối thoại với cán bộ đoàn các cấp vào sáng qua 4.6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường đã ghi nhận và trả lời nhiều ý kiến, đề xuất của đại biểu xung quanh các vấn đề phát triển thanh niên.

Quang cảnh hội nghị đối thoại. Ảnh: VINH ANH
Quang cảnh hội nghị đối thoại. Ảnh: VINH ANH

Đồng chủ trì hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh; Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Thủy; Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh về ý nghĩa của hội nghị khi tổ chức trong thời điểm diễn ra đại hội đảng các cấp hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Lãnh đạo tỉnh mong muốn các đại biểu đại diện cho thế hệ trẻ toàn tỉnh đề xuất, kiến nghị các vấn đề sát thực tế, tạo cơ sở cho tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển thanh niên trong 5 năm đến.

Làm gì để vun đắp lý tưởng?

Trả lời thanh niên về nguồn vốn vay lập nghiệp, khởi nghiệp (KN), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, hiện nay có rất nhiều kênh để tiếp cận vốn. Ngoài các nguồn vốn của Nhà nước, bằng các ý tưởng, dự án khả thi của mình, thanh niên có thể kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần, vốn từ các quỹ hỗ trợ KN sáng tạo…

Đồng chí Lê Trí Thanh kêu gọi thanh niên mạnh dạn KN trên lĩnh vực có dư địa như nông nghiệp, du lịch và cơ khí chế tạo. Tỉnh hết sức quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ cho thanh niên KN. Tỉnh đã thành lập Ban điều hành hỗ trợ KN; toàn tỉnh đã thành lập được 12 câu lạc bộ KN, 17/18 địa phương ban hành kế hoạch xây dựng hệ sinh thái KN...

Một câu hỏi được gửi đến hội nghị từ trước, đặt vấn đề, trong bối cảnh phải đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu, độc, trên nhiều kênh thông tin hiện nay, cần làm gì để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng?

Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thủy - Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy thông tin, Việt Nam là nước có số người dùng internet và mạng xã hội (MXH) thuộc tốp đầu trên thế giới, với hơn 64 triệu người dùng internet, hơn 55 triệu người dùng MXH (đứng thứ 7 trong 10 nước có số người sử dụng MXH nhiều nhất thế giới).

Theo bà Thủy, cùng với những giá trị tích cực, MXH cũng bộc lộ những mặt trái gây nhiều hệ lụy đối với sự phát triển của đất nước. MXH được ví như “con dao 2 lưỡi” ẩn chứa nhiều vấn đề bất cập và hiểm họa khó lường với người sử dụng, trong đó có các thông tin, hình ảnh xấu, sai trái nhằm chống phá Đảng, Nhà nước.

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Thủy nhấn mạnh, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, không gian mạng được xác định là mặt trận mới trong đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, sai trái, thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chính vì vậy, để tiếp tục giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tổ chức đoàn bằng các công cụ tuyên truyền của mình phải tiên phong, đi đầu trong đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước nói chung, trên không gian mạng nói riêng.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trả lời các ý kiến của thanh niên tại hội nghị. Ảnh: VINH ANH
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trả lời các ý kiến của thanh niên tại hội nghị. Ảnh: VINH ANH

Liên quan đến nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhìn nhận, giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ là việc hết khó khăn, nhất là môi trường mạng phát triển vũ bão đang đặt ra cho xã hội hàng loạt vấn đề. Thông tin chính thống trên các kênh tuyên truyền của Đảng, Đoàn ít người đọc, mà thích đọc tin giật gân trên MXH. Cứ như vậy, mỗi ngày tiếp cận một ít, lâu dần làm cho lý tưởng cách mạng phai mờ. Chính vì vậy, vấn đề giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ là trách nhiệm của Đảng, các cấp, trong đó vai trò của Đoàn thanh niên là hết sức quan trọng.

Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy

Nhiều vấn đề nổi bật khác liên quan đến sự phát triển của thanh niên như nguồn vốn vay cho thanh niên, chế độ cho cán bộ đoàn, phòng chống rác thải nhựa… đã được đề cập tại hội nghị.

Anh Trần Hữu Việt - Bí thư Đoàn xã Bình Đào (Thăng Bình) cho rằng, các nguồn vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế, đặc biệt là nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn hiện rất khó tiếp cận, do thủ tục rườm rà, phức tạp. Trong khi đó, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hiện nay quá thấp, chưa tạo được động lực, thu hút thanh niên. Vì vậy, các nguồn vốn vay cần có cơ chế mở để thanh niên dễ tiếp cận, đồng thời kiến nghị HĐND tỉnh nâng mức hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên.

Đại biểu thanh niên đặt câu hỏi cho chủ trì hội nghị đối thoại. Ảnh: VINH ANH
Đại biểu thanh niên đặt câu hỏi cho chủ trì hội nghị đối thoại. Ảnh: VINH ANH

Đại diện tuổi trẻ huyện Tiên Phước, chị Lê Thị Na Vi - Bí thư Huyện đoàn thừa nhận, vấn nạn ma túy đã và đang diễn ra ở địa phương là rào cản lớn trong phát triển thanh niên. Bên cạnh đề xuất Trung ương, tỉnh có giải pháp mạnh, cần phải coi trọng công tác gia đình để bảo vệ con em mình tránh xa cám dỗ.

Về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thông tin, hiện nay số đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh có hồ sơ quản lý là 2.340, có 165/241 xã, phường, thị trấn và 17/18 huyện, thị xã, thành phố có người sử dụng ma túy. Nhiều làng quê yên bình nay đã xuất hiện ma túy, gây bức xúc trong xã hội. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán bar, karaoke, khách sạn… gia tăng đáng báo động. Từ năm 2019 đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý hành chính 387 vụ, 1.293 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Liên quan đến thực trạng thanh thiếu niên tụ tập, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như quán bar, karaoke, khách sạn…, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết, Tỉnh ủy đã có chủ trương để giải quyết vấn đề khi ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 27.5.2020 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.

“Trên cơ sở Nghị quyết 20, Tỉnh ủy sẽ giao UBND tỉnh sớm ban hành chương trình hành động để chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy. Với vai trò của tổ chức đoàn, tôi đề nghị các cấp bộ đoàn phải vào cuộc mạnh hơn, đề ra nhiều chương trình thiết thực để tấn công vào lĩnh vực này. UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ Đoàn thanh niên thực hiện nhiệm vụ” - đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại với thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO