Hành động vì đại dương xanh

HÀ SẤU 20/09/2021 06:27

Ô nhiễm môi trường biển là thực trạng tồn tại dai dẳng lâu nay. Với nhiều hoạt động thiết thực, tuổi trẻ trên địa bàn tỉnh đang góp phần cải thiện chất lượng hệ sinh thái đại dương.

Đoàn viên thanh niên diễu hành tuyên truyền cộng đồng chung tay bảo vệ đại dương xanh. Ảnh: H.S
Đoàn viên thanh niên diễu hành tuyên truyền cộng đồng chung tay bảo vệ đại dương xanh. Ảnh: H.S

Truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng thời gian qua đã trở thành hoạt động định kỳ để hình thành lối sống tích cực, thân thiện với môi trường ngay từ thế hệ trẻ.

Khởi đầu từ Cù Lao Chàm (Hội An), hoạt động này đã dần lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh với sự hỗ trợ tích cực của Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm. Từ năm 2020 đến nay, các buổi truyền thông đã thu hút gần 1.000 ngư dân, thanh niên, phụ nữ ở 16 xã, phường ven biển tham gia.

Cù Lao Chàm có thể xem là một hình mẫu về việc truyền thông bảo vệ môi trường khi có hẳn một địa điểm giáo dục thiên nhiên cộng đồng trên đảo. Các hoạt động triển lãm về đa dạng sinh học, bảo vệ động vật hoang dã, tầm quan trọng của rùa biển cũng như mối nguy hại của rác thải nhựa đến đại dương… được truyền tải đến học sinh một cách sinh động, dễ hiểu, đã tạo được hiệu ứng, sự tương tác từ học sinh.

Bà Huỳnh Thị Thùy Hương - Phó Trưởng phòng Truyền thông và phát triển cộng đồng (Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm) thông tin, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với UNESCO xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động nhằm tìm kiếm giải pháp sáng tạo của thành niên cho vấn đề giảm thiểu, thu gom, xử lý, tái chế chất thải nhựa tại các khu sinh quyển thế giới. Một số ý tưởng xuất sắc nhất tại cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương xanh không rác thải nhựa” sẽ được áp dụng vào thực tiễn tại Cù Lao Chàm.

Và điều tích cực khi giới trẻ Quảng Nam ngày một nhiều hơn có các hành động, giải pháp thực tế để kiềm chế phát thải rác thải nhựa. Thanh niên là lực lượng nòng cốt tham gia các chương trình đạp xe diễu hành, thu gom rác tại bãi biển, vớt rác bằng thuyền thúng ở khu vực vùng đệm khu sinh quyển…, lan tỏa hiệu ứng tích cực đến cộng đồng.

Tại xã Bình Dương (huyện Thăng Bình), không chỉ thường xuyên ra quân thu gom rác thải bờ biển, tuổi trẻ địa phương cũng dần sáng tạo thêm một số hoạt động để hạn chế nguồn phát thải rác thải nhựa.

Chị Phạm Thị Diệu - Bí thư Đoàn xã Bình Dương nói: “Vừa qua đoàn xã đã tổ chức đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập thu hút gần 500 lượt học sinh các cấp hào hứng tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức cuộc thi sáng tạo “Thanh niên với rác thải nhựa”, từ đó ra đời nhiều sản phẩm hữu ích từ chính rác thải như đồng hồ treo tường, tấm lót ly”…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành động vì đại dương xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO