Kiều bào với kỷ niệm trại hè ở Quảng Nam

H.QUÂN 06/08/2022 14:17

(QNO) – Trại hè Việt Nam 2022 vừa khép lại, nhưng với nhiều bạn trẻ người Việt Nam tại nước ngoài tham gia chương trình này mãi lưu luyến với vùng đất và con người Quảng Nam.

Các kiều bào tham gia vẽ tranh tại làng bích họa Tam Thanh (TP.Tam Kỳ). Ảnh: H.Q
Các kiều bào tham gia vẽ tranh tại làng bích họa Tam Thanh (TP.Tam Kỳ). Ảnh: H.Q

Em Đào Vân Anh (17 tuổi) sinh ra và lớn lên tại Nga, nhưng ba mẹ đều là người Việt. Trước khi Covid-19 xảy ra, mỗi năm Vân Anh đều được gia đình tạo điều kiện để về Việt Nam ít nhất 1 lần. Năm nay, khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, Vân Anh được về quê tham dự chương trình Trại hè Việt Nam 2022 do Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức, với sự tham gia của 100 kiều bào đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Xuyên suốt hành trình Trại hè Việt Nam từ bắc vào nam, Vân Anh cùng các bạn tham quan, trải nghiệm nhiều vùng đất, nhưng Quảng Nam đã lưu lại trong cô gái này nhiều kỷ niệm đẹp. Vân Anh nói, trong chương trình, trại sinh được viếng hương Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà cho các trẻ em mồ côi; tham quan, trải nghiệm Làng bích họa Tam Thanh...

“Chúng em được nghe hướng dẫn viên thông tin, mảnh đất Quảng Nam có nhiều liệt sĩ nhất nước nên đứng trước tượng đài, chúng em rất xúc động. Hy vọng, chương trình Trại hè Việt Nam những năm tới sẽ có thêm hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở Quảng Nam, để chúng em được gặp gỡ, trò chuyện Mẹ Việt Nam anh hùng và Anh hùng liệt sĩ” – Vân Anh chia sẻ.

Đêm lửa trại giao lưu giữa trại sinh Trại hè Việt Nam 2022 với đoàn viên, thanh niên Quảng nam. Ảnh: H.Q
Đêm lửa trại giao lưu giữa trại sinh Trại hè Việt Nam 2022 với đoàn viên, thanh niên Quảng nam. Ảnh: H.Q

Còn Phan Thị Ngọc Ánh trở về từ Ukraina thì ấn tượng với khung cảnh làng chài ven biển Tam Thanh với những bức tranh nhiều màu sắc, bãi biển bình yên, con người thân thiện. Mỗi bước chân sẽ là một trải nghiệm thú vị, buộc mọi người phải chậm lại để tận hưởng, chụp ảnh lưu niệm.

“Em sinh ra ở Việt Nam nhưng năm 8 tuổi theo ba, mẹ sang định cư ở Ukraina. Hơn 10 năm rồi em mới trở về, mọi thứ đổi khác nhiều, đất nước phát triển, đời sống văn minh hiện đại, con người gắn kết với nhau. Trại hè Việt Nam thực sự rất ý nghĩa, giúp em hiểu biết hơn về văn hóa, đời sống người Việt” – Ánh nói.

Trại hè Việt Nam 2022 trên mảnh đất Quảng Nam khép lại bằng bữa tiệc đêm giao lưu giữa thanh niên kiều bào và đoàn viên, thanh niên Quảng Nam. Những tiết mục văn nghệ giao lưu đặc sắc, thưởng thức những món ăn dân dã và hòa mình trong các trò chơi, điệu múa xoay quanh ngọn lửa trại sẽ là những kỷ niệm khó quên đối với những kiều bào này. Mọi người nắm tay chào nhau và hẹn gặp lại trong những chương trình Trại hè Việt Nam gần nhất.

Trại hè Việt Nam 2022 diễn ra từ ngày 19.7 đến 3.8, tại 9 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trại hè thu hút hơn 100 trại sinh (độ tuổi từ 16 - 24) đại diện thế hệ trẻ người Việt Nam ở 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong chương trình trại hè, các trại sinh được tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử; tìm hiểu về chủ quyền biển đảo; tham gia giao lưu với đoàn viên, thanh niên các địa phương; thi kể chuyện bằng tiếng Việt; đóng góp ủng hộ hơn 140 triệu đồng để tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và các hoạt động thiện nguyện tại các địa phương...

Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, các hoạt động trong trại hè Việt Nam 2022 đã góp phần bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, tạo động lực khuyến khích và động viên kiều bào nỗ lực, phấn đấu trong học tập, làm rạng danh quê hương Việt Nam.

Thời gian tới, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động dành cho kiều bào, nhất là với thế hệ trẻ kiều bào. Trong đó, tập trung đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; qua đó tạo sự gắn bó bền chặt hơn nữa của thế hệ trẻ kiều bào với quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiều bào với kỷ niệm trại hè ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO