Nữ sinh viên khuyết tật vượt khó

THÁI CƯỜNG 08/01/2021 11:21

(QNO) - Bị khuyết tật 61% do mắc chứng bệnh bại não, thế nhưng Lê Trần Kim Thảo - sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Quảng Nam luôn nỗ lực đạt nhiều thành tích đáng khâm phục.

Chân dung nữ sinh viên Lê Trần Kim Thảo (Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Quảng Nam). Ảnh: THÁI CƯỜNG
Lê Trần Kim Thảo. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Đi đứng khó khăn, lắc đầu liên tục, giọng nói ngọng nghịu, đó là những biến chứng do căn bệnh bại não gây ra cho Thảo. Thảo kể, từ bé đến giờ bản thân phải thường xuyên đến trung tâm chỉnh hình để tập luyện vận động thì mới có thể đi lại được và tránh tình trạng teo cơ. “Với một sinh viên khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn như tôi thì động lực để phấn đấu vươn lên trước tiên là vì tương lai của chính mình” - Thảo tâm sự.

Dù khó khăn về vận động, thế nhưng Thảo lại rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, của đoàn - hội do trường, lớp tổ chức. Trong suốt các cấp học, Thảo luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Đồng thời luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất những mục tiêu và trách nhiệm mình đã đặt ra để không trở thành gánh nặng cho gia đình.

Thảo cho rằng, trong cuộc sống này, mỗi người đều có những khó khăn riêng. Với Thảo thì luôn lạc quan, mạnh mẽ, kiên cường để vượt qua. “Nhiều người còn khó khăn hơn mình nhưng họ vẫn có thể vượt qua để thành công mà không một chút than thở thì mình lấy lý do gì để phải buồn, phải oán trách cuộc đời” - Thảo nói.

Về con đường học tập hiện nay, Thảo rút ra những phương pháp mới nhằm tăng hiệu quả trong việc tự học đối với ngành công nghệ thông tin. Từ đó, xây dựng đề tài nghiên cứu và được thầy cô đánh giá rất thiết thực, hữu ích. “Từ nhỏ tôi rất thích vẽ. Tôi chọn học ngành công nghệ thông tin để sau này có thể ứng dụng bên thiết kế đồ họa” - Thảo chia sẻ.

Anh Nguyễn Thanh Dương - Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Quảng Nam cho biết, Lê Trần Kim Thảo được vinh danh là “Nữ sinh viên tiêu biểu” trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020 do Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và công nghệ trao tặng.

Tuy là một sinh viên khuyết tật, suốt 3 năm theo học ở trường, Thảo luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi và tích cực tham gia các phong trào đoàn - hội. “Gia đình Thảo thuộc diện đặc biệt khó khăn nên Đoàn trường luôn tạo những điều kiện tốt nhất để em yên tâm học tập tại trường” - anh Dương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ sinh viên khuyết tật vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO