Thanh niên giúp nhau thoát nghèo

ĐĂNG NGUYÊN 14/08/2019 15:22

Bằng chương trình hỗ trợ sinh kế cho thanh niên khó khăn, nhiều năm qua, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Nam Giang đã giúp hàng chục hộ thanh niên ở địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chăn nuôi heo cỏ địa phương - một trong những mô hình kinh tế hiệu quả được thanh niên Nam Giang triển khai, đem lại thu nhập ổn định. Ảnh: Đ.N
Chăn nuôi heo cỏ địa phương - một trong những mô hình kinh tế hiệu quả được thanh niên Nam Giang triển khai, đem lại thu nhập ổn định. Ảnh: Đ.N

Theo anh Bùi Thế Anh - Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Nam Giang, từ nhiệm vụ đồng hành với thanh niên có điều kiện kinh tế khó khăn, cùng với trực tiếp hỗ trợ sinh kế, thời gian qua Hội LHTN Việt Nam huyện còn phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức xây dựng kế hoạch “nhận đỡ đầu” nhằm giúp thanh niên có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Sau thời gian triển khai, đến nay địa phương đã tổ chức đăng ký nhận đỡ đầu cho gần 20 hộ thanh niên nghèo xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đó, ngoài trao 30 cặp heo đen giống và hơn 300 cây giống xoài, mít, bưởi,… Hội LHTN Việt Nam huyện còn hỗ trợ 1.000 cây keo lai, 100 con gà giống và trực tiếp hướng dẫn cách chăn nuôi, làm chuồng nuôi đảm bảo kỹ thuật, hợp vệ sinh, cũng như cách phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm... “Đây cũng là hoạt động nhằm thực hiện hóa các nội dung theo Nghị quyết 03 của Huyện ủy về hỗ trợ phát triển mô hình “3 cây, 3 con” cho hộ đồng bào dân tộc khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo” - anh Bùi Thế Anh cho biết.

Không chỉ trực tiếp hỗ trợ sinh kế cho thanh niên, những năm gần đây, Hội LHTN Việt Nam huyện còn phối hợp với một số đơn vị doanh nghiệp tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho hơn 700 đoàn viên thanh niên. Trong đó, có 6 thanh niên đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, cùng nhiều thanh niên khác được nhận vào làm việc tại các nhà máy xí nghiệp, các công ty ở trong và ngoài tỉnh, với mức thu nhập ổn định. Đồng thời qua khảo sát tại địa phương hiện có khoảng hơn 600 thanh niên có nhu cầu học nghề, hội cho đi đào tạo kết hợp theo các lớp trồng trọt chăn nuôi, thợ hồ xây dựng và trồng nấm. Hiện một số thanh niên lớp nề hoàn thiện đã tự xây dựng được chuồng trại tại gia và nhận một số công trình nhỏ kiếm thêm thu nhập tại địa phương.

Ngoài ra, từ chính sách ưu đãi nguồn vốn vay giúp thanh niên khởi nghiệp, đến nay, toàn huyện duy trì 18 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng số dư nợ hơn 26,2 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 779 hộ thanh niên được vay vốn, thực hiện các mô hình kinh tế vườn ao chuồng kết hợp với trồng rừng và trang trại, đem lại thu nhập ổn định. Tiêu biểu như hộ Zơrâm Đa, Bríu Chéo, Doãn Na (ở xã Ta Bhing); Zơrâm Huy, Brao Ngát (xã La Dê); Zơrâm Chương, Zơrâm Nó (Đắc Tôi)… với thu nhập mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng và đang tiếp tục quay vòng giúp đỡ các hộ thanh niên khác cùng phát triển kinh tế. “Hiệu quả từ chương trình nhận đỡ đầu giúp thanh niên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, thời gian tới, bên cạnh duy trì mô hình này chúng tôi cũng sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều mô hình hỗ trợ mang tính bền vững khác, nhằm khuyến khích thanh niên nỗ lực tự thân, vươn lên trở thành những tấm gương sáng trong công tác giảm nghèo tại địa phương” - anh Bùi Thế Anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên giúp nhau thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO