Thanh niên Thăng Bình hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm

HỒ QUÂN 19/11/2021 17:14

(QNO) – Thời gian qua, cùng với ngành y tế, Đội Thanh niên xung kích phòng chống dịch Covid-19 của Huyện đoàn Thăng Bình đã tham gia tích cực vào công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ở các khu vực có xuất hiện ca dương tính với Covid-19. Điều này đã góp phần đẩy nhanh công tác khoanh vùng dập dịch, tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Mỗi điểm lấy mẫu xét nghiệm thường có 3-5 bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ cho các cán bộ y tế. Ảnh: H.Q
Mỗi điểm lấy mẫu xét nghiệm thường có 3-5 bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ cho các cán bộ y tế. Ảnh: H.Q

Xã Bình Trung (Thăng Bình) là một trong các địa phương xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng gần đây khiến công tác khoanh vùng dập dịch gặp nhiều khó khăn. Khi nhiều người còn ngần ngại, ám ảnh về dịch bệnh chết chóc này thì anh Ngô Minh Toàn (thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung) đã xung phong, tham gia vào đoàn truy vết cùng CDC Quảng Nam và Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình.

Hơn 3 ngày qua, anh Toàn đã tích cực hỗ trợ đoàn công tác thông tin cho người dân thuộc các trường hợp F1, F2 khẩn trương đến các điểm xét nghiệm; phân luồng, hướng dẫn người dân đến lấy mẫu an toàn, đảm bảo giãn cách. Chính tinh thần xung kích này đã giúp lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm hàng trăm người dân một cách an toàn, nhanh chóng phát hiện các trường hợp nghi ngờ dương tính để có phương án xử lý khẩn trương nhất.

Anh Ngô Minh Toàn phát phiếu thứ tự để người dân vào khu vực lấy mẫu trật tự, đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: H.Q
Anh Ngô Minh Toàn phát phiếu thứ tự để người dân vào khu vực lấy mẫu trật tự, đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: H.Q

“Ban đầu tham gia hỗ trợ công tác truy vết, lấy mẫu này tôi rất lo vì đã xuất hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng và bản thân cũng chưa có kinh nghiệm trong việc này. Nhưng rồi, được cán bộ y tế hướng dẫn cách mặc đồ bảo hộ, các quy tắc an toàn phòng dịch khi hỗ trợ lấy mẫu, được phân công các phần việc phù hợp nên bản thân cũng yên tâm hơn. Tôi rất mong sẽ góp phần sức nhỏ để quê hương nhanh chóng khống chế được dịch bệnh” – anh Toàn chia sẻ.

Hướng dẫn người dân khai báo thông tin cá nhân. Ảnh: H.Q
Hướng dẫn người dân khai báo thông tin cá nhân. Ảnh: H.Q

Anh Nguyễn Tấn Thảo – Bí thư đoàn xã Bình Trung cho biết: “Ba ngày qua, 6 đoàn viên thanh niên của xã đã hăng hái xung phong tham gia hỗ trợ tích cực các đoàn truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực xuất hiện F0 trên địa bàn huyện. Khi các đoàn viên nhận nhiệm vụ, Đoàn xã đã quán triệt tinh thần cho các bạn tuân thủ quy định phòng chống định để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Các đoàn viên thanh niên này sẽ tiếp tục nhận nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm đến khi cơ bản tầm soát dịch bệnh.”

Ghi thông tin giúp người lớn tuổi. Ảnh: H.Q
Ghi thông tin giúp người lớn tuổi. Ảnh: H.Q

Những ngày qua, 13/22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thăng Bình ghi nhận các ca dương tính với Covid-19, trong đó có nhiều ca dương tính trong cộng đồng. Để kịp thời phối hợp với ngành y tế, lực lượng chức năng các địa phương trong việc tách F0 ra khỏi cộng đồng, Đội Thanh niên xung kích phòng chống dịch của huyện Đoàn Thăng Bình đã tham gia nhận nhiệm vụ hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.


Sự hỗ trợ của các bạn đoàn viên thanh niên giúp cán bộ y tế đẩy nhanh công tác xét nghiệm. Ảnh: H.Q
Sự hỗ trợ của các bạn đoàn viên thanh niên giúp cán bộ y tế đẩy nhanh công tác lấy mẫu. Ảnh: H.Q

Theo anh Châu Xuân Quang – Phó Bí thư Thường trực huyện Đoàn Thăng Bình, đây là nhiệm vụ mới đối với các bạn đoàn viên thanh niên, tính chất nguy hiểm và đòi hỏi kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn phòng dịch. Huyện đoàn đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình hướng dẫn, trang bị cho các bạn những kiến thức kỹ năng để hỗ trợ tốt cho các lực lượng y tế. Huyện đoàn chọn những đoàn viên thanh niên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, sinh viên ngành y và thông thạo máy tính để tham gia các công tác nhập liệu, thao tác lấy mẫu… Mỗi ngày có khoảng 25 đoàn viên thanh niên hỗ trợ công tác truy vết, trung bình một điểm truy vết, lấy mẫu có khoảng 3-5 bạn.

Đoàn viên thanh niên Thăng Bình hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm tại xã Bình Trung:

“Đây là nhiệm vụ mới, ban đầu nhiều đoàn viên thanh niên rất lo ngại khi tham gia. Nhưng qua việc động viên của Huyện đoàn, sự hướng dẫn chu đáo từ cán bộ CDC Quảng Nam và Trung tâm Y tế Thăng Bình nên các bạn yên tâm, tự tin hơn. Làm việc tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, các bạn được trang bị trang phục bảo hộ an toàn, tuân thủ các quy định phòng dịch hiện hành. Và hơn hết, các đoàn viên thanh niên sẽ nhận nhiệm vụ phù hợp với năng lực của mình, chứ không tham gia cho có phong trào. Qua đó, hỗ trợ tích cực cho cán bộ y tế đẩy nhanh công tác xét nghiệm, tách F0 ra khỏi cộng đồng, giúp người dân trên địa bàn huyện an tâm sinh sống” – anh Quang cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên Thăng Bình hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO