Tuổi trẻ Đông Giang góp sức chống dịch

ĐĂNG NGUYÊN 30/03/2020 14:19

Bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực đến với cộng đồng, tuổi trẻ huyện Đông Giang đã góp thêm công sức, cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong Tháng thanh niên.

Theo anh Đỗ Hữu Tùng - Bí thư Huyện đoàn Đông Giang, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm giúp đồng bào vùng cao hiểu rõ hơn về dịch bệnh để kịp thời có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả, Huyện Đoàn phối hợp với Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện tổ chức các đợt về tận thôn bản vùng cao để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cộng đồng cách phòng chống nhằm ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh lây lan.

“Hoạt động này vừa thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vừa hưởng ứng lời kêu gọi tuổi trẻ chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong Tháng thanh niên năm nay” - anh Tùng chia sẻ.

Về làng tuyên truyền

Sáng sớm, khi sương núi trên ngọn đồi A Dinh (thị trấn P’rao, huyện Đông Giang) mới bắt đầu tan, trước gươl đã thấy rất đông đồng bào Cơ Tu tập trung để nghe buổi tuyên truyền về dịch Covid-19 do cán bộ ĐVTN của Trung tâm Y tế huyện thực hiện. Bằng nghiệp vụ ngành y, các ĐVTN đã chuyển tải nhiều nội dung quan trọng và cấp thiết về đại dịch Covid-19, từ tình hình diễn biến của dịch bệnh, những nguy cơ lây lan trong cộng đồng, cho đến câu chuyện về cách phòng chống, khuyến cáo của ngành chức năng hiện nay.

“Hôm nay, Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Đông Giang đến với bà con tuyên truyền tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona gây ra. Sau buổi tuyên truyền này, bà con sẽ biết được dịch. Cơ chế lây truyền của bệnh, cũng như biểu hiện của bệnh và cách phòng chống để bệnh không lây truyền từ người này sang người khác như thế nào”. Vừa giới thiệu, Bí thư Chi Đoàn Trung tâm Y tế huyện Đông Giang - Nguyễn Thị Hương Thảo vừa cắt cử thành viên trong đoàn trực tiếp hướng dẫn bà con về cách rửa tay bằng xà phòng và đeo khẩu trang đúng cách. Ai cũng chăm chú, bởi họ biết, việc làm đúng theo hướng dẫn của cán bộ y tế sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh, giúp an toàn cộng đồng trước mùa dịch Covid-19.

Chị Thảo cũng cho hay, không chỉ tuyên truyền tại chỗ, các ĐVTN của đơn vị còn trực tiếp hướng dẫn đồng bào đeo khẩu trang phù hợp, rửa tay đúng cách bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng… nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. “Ngoài những buổi tuyên truyền như thế này, chúng tôi còn xuống tận nhà người dân để chỉ dẫn trực tiếp cho bà con. Qua đó giúp bà con nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh, tránh nguy cơ lây lan trong cộng đồng” - chị Thảo nói.

Góp sức chống dịch

Bí thư Huyện đoàn Đông Giang - Đỗ Hữu Tùng cho biết, là địa phương có hơn 90% đồng bào Cơ Tu, bên cạnh tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, phát tờ rơi, các bạn trẻ còn sử dụng tiếng Cơ Tu để thông tin, hướng dẫn bà con về tình hình dịch bệnh, cũng như cách phòng chống một cách dễ hiểu nhất. Không chỉ riêng tại A Dinh, những ngày qua, cùng với các cấp chính quyền, ĐVTN trên địa bàn huyện còn triển khai đồng loạt các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch tại các bản làng của đồng bào Cơ Tu.

Theo đó, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với người dân ở các thôn, khu dân cư, thông qua việc sử dụng các phương tiện truyền thông bằng loa phóng thanh, mạng xã hội, các ĐVTN đã góp phần thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, cũng như biện pháp phòng tránh. Trong đó đặc biệt chú ý đến việc ăn chín, uống sôi; khuyến cáo bà con không tập trung đông người; chủ động vệ sinh bản thân, gia đình, nơi ở, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã; tìm hiểu thông tin từ những kênh chính thống để tránh gây hoang mang…

“Ngoài ra, thời gian qua, chúng tôi còn phối hợp với Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường tại các thôn, khuôn viên gươl, trụ sở làm việc, nhà văn hóa cộng đồng và tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho đồng bào vùng cao, cùng góp sức phòng chống dịch Covid-19” - anh Tùng nhấn mạnh.

Già Arâl Bh’lất (thôn A Dinh, thị trấn P’rao) nói, các hoạt động tuyên truyền về phòng chống dịch của bác sĩ Trung tâm Y tế huyện rất dễ nhớ, dễ hiểu và thiết thực với bà con, từ hướng dẫn cách rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách, làm tốt các bước vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở của mình.

“Sắp tới, để làm tốt hơn nữa việc phòng chống dịch, chúng tôi sẽ cùng cán bộ thôn tiếp tục vận động bà con nghiêm túc chấp hành và thực hiện đảm bảo theo các biện pháp phòng tránh đã được hướng dẫn. Đồng thời vận động bà con hạn chế tiếp xúc người lạ từ nơi khác đến, không tổ chức đám cưới, không tụ tập đông người nhằm tránh dịch bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Ai ốm đau, bệnh tật phải sớm đến trạm y tế để được khám, tư vấn và điều trị” - già Bh’lất bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ Đông Giang góp sức chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO