Tuổi trẻ Quế Sơn làm theo gương Bác

NHÃ PHƯƠNG - DUY THÁI 18/11/2020 09:02

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Huyện đoàn Quế Sơn triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia với nhiều phần việc hữu ích vì cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên Quế Sơn trồng cây xanh tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Quế An. Ảnh: T.P
Đoàn viên thanh niên Quế Sơn trồng cây xanh tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Quế An. Ảnh: T.P

Hoạt động thiết thực

Những năm qua, Huyện đoàn Quế Sơn tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai cho các chi đoàn cơ sở đăng ký việc làm cụ thể và đưa vào sổ nhật ký làm theo lời Bác. Huyện đoàn còn tổ chức cuộc thi ảnh và các diễn đàn “Tuổi trẻ Quế Sơn nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”… Từ đó, việc học tập và làm theo gương Bác trong tuổi trẻ toàn huyện được thực hiện hiệu quả bằng tinh thần xung kích, tình nguyện.

Anh Phạm Minh Thắng - Phó Bí thư Huyện đoàn Quế Sơn cho hay, từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ địa phương đã xây dựng được 4 công trình thanh niên cấp huyện, 51 công trình thanh niên cấp xã, thị trấn và 201 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Trong đó, lắp đặt mới 12km điện đường chiếu sáng tại các làng quê, xây dựng 21 tuyến đường thanh niên tự quản với chiều dài 42km. Cùng với nhân dân làm thêm 5,5km đường bê tông nông thôn, làm mới và nâng cấp 26 điểm vui chơi cho thiếu nhi. Hưởng ứng “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, các tổ chức cơ sở đoàn đã huy động được hơn 5 nghìn lượt ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường, xử lý điểm đen về rác thải… góp phần cho diện mạo nông thôn thêm khang trang, sạch đẹp.

Anh Phạm Minh Thắng cho biết thêm, thời gian qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học cũng được Huyện đoàn Quế Sơn quan tâm thực hiện. Trong 3 năm qua, đơn vị đã tổ chức được 3 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 220 trường hợp thuộc diện chính sách, người già yếu và tặng quà hỗ trợ gần 500 trường hợp khó khăn; hỗ trợ sửa chữa 8 nhà ở cho người neo đơn. Huyện đoàn Quế Sơn còn vận động hỗ trợ xây mới 2 nhà khăn quàng đỏ, trao hơn 300 suất học bổng tặng học sinh vượt khó học giỏi và nhận đỡ đầu 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ mỗi tháng 200 - 500 nghìn đồng/trường hợp. Huyện đoàn cùng với Hội đồng đội huyện còn duy trì và nhân rộng các phong trào kế hoạch nhỏ, vòng tay bè bạn, nuôi heo đất vì bạn nghèo, ngôi nhà khăn quàng đỏ, em nuôi khăn quàng đỏ… nhằm giúp học sinh có điều kiện tới trường.

“Riêng trong năm học 2019 - 2020 vừa qua, từ các phong trào này đã huy động được hơn 300 triệu đồng, 30 bộ sách giáo khoa, 2 nghìn quyển vở, 80 xe đạp giúp đỡ 90 học sinh khó khăn vươn lên trong học tập” - anh Thắng chia sẻ.

Xung kích vì cộng đồng

Chị Đỗ Thị Linh Phương - Bí thư Huyện đoàn Quế Sơn cho biết, trong đợt bão số 9 vừa qua, với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, ĐVTN trên địa bàn huyện đã xung kích giúp người dân chằng chống nhà cửa trước bão; sau bão tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát dọn cây cối ngã đổ trên các tuyến giao thông; khơi thông dòng chảy kênh mương, cống rãnh; giúp người dân sửa chữa nhà ở bị hư hại; hỗ trợ các trường học khắc phục hậu quả...

Huyện đoàn cũng đã kết nối và vận động Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam khu vực miền Nam trao 50 suất quà cho người dân trên địa bàn bị thiệt hại nặng. Đồng thời đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ 5 hộ dân ở các xã Quế Hiệp, Quế Mỹ, Quế Long, thị trấn Đông Phú bị hư hỏng nhà cửa, mỗi hộ 10 triệu đồng; hỗ trợ Trường Tiểu học Quế An 15 triệu đồng sửa chữa trường lớp và tặng học sinh nhà trường  6.000 quyển vở, 1.500 cây bút.

Không chỉ góp sức phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, trước đó, tuổi trẻ Quế Sơn cũng đã tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chị Đỗ Thị Linh Phương cho hay, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Huyện đoàn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn ở cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng; hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, Ncovi.

Huyện đoàn triển khai đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 400 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ khai báo y tế tại các chốt chặn cấp huyện, cấp xã; dọn vệ sinh, vận chuyển giường, bàn ghế và chuẩn bị những điều kiện cần thiết tại các khu cách ly tập trung của huyện.

Tuổi trẻ Quế Sơn đã vận động và cấp phát hơn 15 nghìn khẩu trang, 850 chai nước sát khuẩn, 550 bánh xà phòng, làm 270 mũ chống giọt bắn và chế tạo 20 máy rửa tay sát khuẩn tự động... tặng đội ngũ y - bác sĩ, lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, chốt kiểm soát và người dân trên địa bàn huyện. “Từ những việc làm cụ thể, thiết thực nói trên, Huyện đoàn Quế Sơn đã tập hợp, đoàn kết và phát huy được tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, góp phần lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng” - chị Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ Quế Sơn làm theo gương Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO