Tuổi trẻ vào cuộc tuyên truyền bầu cử

VINH ANH 05/04/2021 08:13

Xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ quan trọng của năm 2021, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Pa nô tuyên truyền bầu cử của tuổi trẻ Quảng Nam. Ảnh: V.A
Pa nô tuyên truyền bầu cử của tuổi trẻ Quảng Nam. Ảnh: V.A

Kết hợp nhiều hình thức

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Quang Quỳnh cho biết, tuyên truyền bầu cử sẽ được các cấp bộ đoàn vào cuộc triển khai đợt 1 (từ nay đến ngày bầu cử 23.5) và đợt 2 sau ngày bầu cử. Thông qua tuyên truyền góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong đoàn viên thanh niên, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt kết quả cao, bảo đảm thực sự là ngày hội của toàn dân.

Để triển khai đạt hiệu quả, Tỉnh đoàn hướng dẫn các cấp bộ đoàn tuyên truyền, nêu bật mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, trên cơ sở nghiên cứu đầy đủ, sâu sắc chủ trương, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử. Đặc biệt là Chỉ thị 45 ngày 20.6.2020 của Bộ Chính trị về “Lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”; Chỉ thị số 02 ngày 14.1.2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”.

Trong đó tập trung tuyên truyền vị trí, vai trò của Quốc hội, HĐND các cấp; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu (độ tuổi, vùng miền, thành phần…); việc thẩm định hồ sơ, danh sách, lý lịch của người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri…

“Trong quá trình tuyên truyền, Tỉnh đoàn lưu ý các cấp bộ đoàn chú trọng giới thiệu những điểm mới của cuộc bầu cử. Tùy vào tình hình thực tế, lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp như sản xuất trailer, video, infographic… để đăng tải, chia sẻ rộng rãi trên trang mạng xã hội facebook, zalo của đoàn, hội; kết hợp băng rôn, khẩu hiệu, lồng ghép chuyển tải thông tin thông qua sinh hoạt chi đoàn, chi hội… Đặc biệt, để phát huy vai trò xung kích tuổi trẻ, tại các điểm bầu cử, đoàn sẽ thành lập đội hình thanh niên xung kích (mỗi đội hình 5 - 7 đoàn viên thanh niên) để hỗ trợ, phục vụ công tác bầu cử, như đưa người già yếu đến điểm bỏ phiếu, hỗ trợ cử tri ghi phiếu, tuyên truyền trực quan tại điểm bỏ phiếu…” - anh Quỳnh nói.

Sát cánh cùng ứng cử viên

Thực hiện kế hoạch của Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn sẽ cụ thể hóa bằng nhiều cách thức khác nhau để tham gia tuyên truyền cuộc bầu cử. Với những địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa - nơi người dân ít có điều kiện tiếp cận với thông tin, những hình thức tuyên truyền sáng tạo đã được đoàn nghiên cứu.

Bí thư Huyện đoàn Tây Giang - Clâu Hoài cho biết: “Bên cạnh những hình thức tuyên truyền lâu nay bằng băng rôn, biểu ngữ, chúng tôi sẽ lồng ghép qua hoạt động tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai để tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao gắn với tuyên truyền bầu cử. Việc này sẽ góp phần thu hút người dân nhiều hơn”.

Trong khi đó, anh Trần Văn Đoàn - Bí thư Huyện đoàn Nông Sơn cho biết, đơn vị sẽ tập trung triển khai các hoạt động cao điểm tuyên truyền bầu cử vào cuối tháng 4, đầu tháng 5.2021. Dự kiến, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử và các nội dung liên quan thông qua hội thi; đồng loạt tổ chức sinh hoạt chuyên đề cấp chi đoàn toàn huyện về bầu cử. Ngoài mạng xã hội, các cơ sở đoàn tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, sử dụng loa di động để chuyển tải thông tin bầu cử đến bà con cử tri…

Theo kế hoạch, khoảng giữa tháng 5.2021, Tỉnh đoàn tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Ủy ban bầu cử tỉnh với cử tri và đại biểu trẻ tham gia ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, thông qua hình thức phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam. Cùng với cấp tỉnh, các huyện, thị, thành đoàn cũng sẽ tổ chức các diễn đàn, tọa đàm ngắn giữa ứng cử viên là cán bộ đoàn, đảng viên trẻ với cử tri.

Anh Lê Quang Quỳnh cho rằng, việc đảm bảo tỷ lệ đại biểu trẻ, đại biểu nữ trong Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định là việc hết sức quan trọng. Với vai trò của tổ chức mình, đoàn sẽ đứng ra tạo môi trường, điều kiện cho các ứng cử viên trẻ thể hiện, lan tỏa chương trình hành động nhằm tranh thủ sự tín nhiệm, ủng hộ của cử tri…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ vào cuộc tuyên truyền bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO