Xung kích ở tuyến đầu

LÊ QUÂN 25/06/2021 07:34

Nỗ lực từng ngày để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, đoàn viên thanh niên là cán bộ y tế dành trọn tâm sức của mình cho công cuộc phòng chống dịch.

Đoàn viên Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tích cực tham gia công tác phòng chống dịch và khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: V.P
Đoàn viên Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tích cực tham gia công tác phòng chống dịch và khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: V.P

Ở “vùng đỏ” 

Bác sĩ Phan Thị Thanh Trúc - Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (đóng tại Núi Thành) là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Nam.

Thanh Trúc chia sẻ: “Khi nhận nhiệm vụ tham gia điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV 2, tôi khá bình tĩnh vì đã được tập huấn kỹ càng và từng tham gia các đợt chống dịch trước đây tại bệnh viện. Dù việc mặc bộ đồ bảo hộ “nuôi ong” là một thử thách không hề nhỏ, nhưng tôi tự hào khi được góp một phần sức trẻ và kiến thức y khoa trong cuộc chiến chống dịch bệnh này”.

Từ đầu năm đến nay, khu vực cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã tiếp nhận, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho 28 trường hợp. Trong đó có 5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV 2 được giữ lại theo dõi và điều trị; 23 trường hợp F1, F2 được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, sau đó được chuyển về Trung tâm Y tế huyện Núi Thành để thực hiện cách ly tại nhà có kiểm soát.

Có 12 bác sĩ trẻ, nhiệt huyết đã tình nguyện tham gia trực tiếp công tác lấy mẫu, theo dõi và điều trị bệnh nhân trong hơn 5 tháng qua. Nhiều bệnh nhân lớn tuổi với bệnh lý nền như đái tháo đường, xơ gan, viêm gan B; hay có bệnh nhân nữ chỉ mới 21 tuổi, về từ Nhật, mặc dù âm tính với SARS-CoV 2 nhưng lại mắc bệnh bạch cầu cấp, trong thời gian cách ly có biểu hiện phù nhiều và xuất huyết nặng nên được đưa vào viện điều trị, sau đó được chuyển ra Bệnh viện K Hà Nội.

Các bệnh nhân khi được sự chăm sóc tận tình của bác sĩ, điều dưỡng, sau khi khỏi bệnh ra viện đều rất cảm kích. Bởi lẽ, các nhân viên y tế không những chăm lo về sức khỏe mà còn quan tâm đến tinh thần, thường xuyên thăm hỏi, động viên, chia sẻ với họ.

“Các bệnh nhân dương tính tại bệnh viện đa số là lao động xuất khẩu, công việc không ổn định, kinh tế khó khăn và quê nhà ở xa (Vĩnh Phúc, Nam Định…), cộng thêm áp lực về bệnh dịch, thời gian điều trị và cách ly kéo dài, tâm lý ảnh hưởng khiến họ rất dễ rơi vào trầm cảm. Vì vậy, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 không chỉ là điều trị khỏi bệnh mà còn cần chăm lo về tâm tư, tình cảm” - bác sĩ Bùi Thị Viễn Phương, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam nói.

Phòng chống dịch bệnh   

Không chỉ tập trung vào công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19, các “chiến sĩ áo xanh” của những bệnh viện luôn có rất nhiều hoạt động liên quan đến chuyên môn của mình.

Bác sĩ Bùi Thị Viễn Phương cho biết, trong Tháng thanh niên vừa qua, Đoàn thanh niên bệnh viện phối hợp với Công đoàn tổ chức trồng 41 cây vú sữa ở hậu viên bệnh viện. Ngoài ra, chi đoàn tổ chức chương trình khám, phát thuốc miễn phí và trao quà cho 300 người dân xã Tam Sơn (huyện Núi Thành) và tọa đàm “Tuổi trẻ - Ngày Chủ nhật xanh” theo phát động của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.

Trong khi đó, đại diện Chi đoàn Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam, cho biết đoàn viên Chi đoàn bệnh viện đã tích cực tham gia vào đội phun hóa chất khử khuẩn định kỳ tại bệnh viện.

Cụ thể, tiến hành phun hóa chất tại tất cả khoa, phòng, hạng mục công trình, ngoại cảnh trong khuôn viên bệnh viện, với tần suất định kỳ 2 ngày/đợt/toàn bệnh viện để khử trùng, loại trừ các yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên y tế, người lao động, người bệnh cùng thân nhân tại bệnh viện.

Đồng thời, tích cực phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch, với nội dung: “Những điều cần biết để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới”, “Cần làm gì để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới?”.

Tinh thần thanh niên trong màu áo Blouse trắng đang được tiếp nối tại nhiều đơn vị. Tại các trung tâm y tế, đoàn viên thanh niên ngoài làm nhiệm vụ khám chữa bệnh còn tổ chức hỗ trợ đưa cơm đến các khoa phòng phục vụ người bệnh và nhân viên y tế nhằm đảm bảo vệ sinh thực phẩm và tránh tập trung đông người, phòng lây lan dịch bệnh. Đoàn viên còn tham gia kiểm soát, trực chốt khai báo y tế tại vị trí cổng viện 24/24 giờ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xung kích ở tuyến đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO