Để mang lại tiện ích cho các khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã áp dụng nhiều phương thức thanh toán tiền điện trực tuyến linh hoạt, trong đó thanh toán tiền điện qua dịch vụ BankPlus đang được nhiều khách hàng lựa chọn.
PC Quảng Nam mở dịch vụ trực tuyến tại Trung tâm Hành chính và xúc tiến đầu tư tỉnh. Ảnh: Đ.H |
Thanh toán qua kênh BankPlus
Theo ông Trần Văn Quy - Trưởng phòng Kinh doanh (PC Quảng Nam), sử dụng dịch vụ BankPlus hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động (ĐTDĐ) được xem là giải pháp thông minh, giúp khách hàng hoàn tất việc thanh toán chỉ sau 15 giây. Dịch vụ sử dụng được trên tất cả loại ĐTDĐ hiện có trên thị trường, không cần phải cài đặt phần mềm hoặc kết nối internet. Khách hàng dễ dàng tiếp cận BankPlus chỉ với một vài thao tác đơn giản, chỉ cần làm theo trình tự: vào danh mục thanh toán tiền điện trên điện thoại, thực hiện nhập mã khách hàng (mã khách hàng được quy định trong hóa đơn tiền điện của khách hàng), tiếp đó là nhập mã PIN của nhà dịch vụ cung cấp, hệ thống sẽ hiển thị thông tin xác nhận thanh toán, điền thông tin theo cú pháp, nhấn gửi để lấy mã xác thực, cuối cùng nhập mã số xác thực để xác nhận giao dịch thành công.
Là khách hàng mới sử dụng dịch vụ BankPlus để trả tiền điện qua ĐTDĐ, chị Nguyễn Thị Kim Thủy (phường Phước Tân, TP.Hội An) cho biết, trước đây hằng tháng chị phải thường xuyên đến điểm thu ngân của ngành điện để nộp tiền điện. Có những lúc đông người phải chờ đợi, mất nhiều thời gian. Từ khi được hướng dẫn sử dụng dịch vụ BankPlus, việc thanh toán tiền điện đã đơn giản hơn rất nhiều. Đây được xem là kênh thanh toán khá tiện tích, được nhiều người lựa chọn, vừa thuận tiện, vừa nhanh chóng lại an toàn, tiện lợi. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 17.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đăng ký sử dụng dịch vụ BankPlus.
Mở rộng thanh toán trực tuyến
Ông Trần Văn Quy cho biết, dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng là một trong nhiều hình thức phù hợp với chủ trương của ngành điện, được PC Quảng Nam áp dụng thực hiện trong những năm gần đây. Dịch vụ này có nhiều lợi ích, góp phần tăng năng suất lao động, giảm nhân lực, phù hợp với sự phát triển về công nghệ và các dịch vụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Hiện nay, PC Quảng Nam đã mở liên kết với 12 ngân hàng và các điểm giao dịch của Bưu điện tỉnh để thanh toán tiền điện cho khách hàng. Các thủ tục đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng rất đơn giản, khách hàng chỉ cần đến ngân hàng, các giao dịch viên sẽ hướng dẫn ký vào phiếu đăng ký trích nợ tự động. Theo đó, hằng tháng ngành điện sẽ thông báo tin nhắn trên điện thoại cá nhân của khách hàng về sản lượng điện đã sử dụng và số tiền phải trả, còn ngân hàng sẽ tự động khấu trừ từ tài khoản của khách hàng để trả tiền điện. Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và chống thất thu thuế.
Tuy mang lại nhiều tiện ích và hiệu quả thiết thực nhưng trên thực tế, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng còn khá khiêm tốn. Theo số liệu khảo sát mới đây, PC Quảng Nam đang quản lý, bán điện trực tiếp cho hơn 380.000 khách hàng. Tính đến đầu tháng 9.2018, toàn tỉnh đã có hơn 41% khách hàng sử dụng dịch vụ trả tiền điện qua hệ thống ngân hàng, các điểm thu hộ của bưu điện. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là thói quen và tâm lý ngại thay đổi của đa số người dân. Bên cạnh đó, phần lớn khách hàng ở khu vực nông thôn, miền núi chưa có hoặc ít sử dụng thẻ ATM nên vẫn “ưu tiên” hình thức thanh toán tiền điện trực tiếp. Bởi lâu nay, phần lớn khách hàng vẫn quen sử dụng tiền mặt, nên cần thêm thời gian để họ làm quen với các phương pháp thanh toán mới.
Thực hiện đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thanh toán tiền điện trực tuyến, không dùng tiền mặt bằng các hình thức đa dạng hóa các kênh thu; kết hợp với ngân hàng và các tổ chức trung gian cung cấp thêm nhiều lựa chọn, tiện ích cho khách hàng. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa EVNCPC với các ngân hàng đối tác trong nước, PC Quảng Nam sẽ có kế hoạch phối hợp với các ngân hàng tiến hành rà soát, thống nhất triển khai chi tiết kế hoạch như địa điểm, các dịch vụ cung cấp, đối soát, quyết toán... nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện hơn trong việc thanh toán tiền điện, đa dạng hóa hình thức thu, địa điểm thu. “Với những tiện ích vượt trội, thanh toán tiền điện trực tuyến sẽ ngày càng trở nên thông dụng và trở thành xu hướng của xã hội hiện đại. Mong rằng thời gian tới người dân sẽ dần thay đổi thói quen và lựa chọn hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến” - ông Tuấn nói.
ĐẶNG HÙNG