TP.Tam Kỳ đang lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp, đi tìm ý tưởng mới cho dự án cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương để xứng tầm là “đại lộ” của thành phố.
Hùng Vương là tuyến đường trung tâm của TP.Tam Kỳ, ngay từ đầu đã được đầu tư bài bản với dải phân cách rộng hơn cả lòng đường, rợp bóng cây xanh. Với tính toán quy hoạch “nhìn xa trông rộng” này đã đem lại cho thành phố nhiều cái lợi, nhất là bây giờ chính quyền không phải “đau đầu” với chi phí giải tỏa. Mới đây tỉnh đã có chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo con đường Hùng Vương để xứng tầm là tuyến phố trung tâm. Hiện nay một số đoạn đã được đầu tư nâng cấp bó vỉa, vỉa hè và ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tuy vậy, mặt đường một số đoạn bị hư hỏng cục bộ, nứt liên kết thành mảng lớn; kết cấu bó vỉa không đồng bộ giữa các đoạn qua khu dân cư và công sở. Chính vì lẽ đó, Tam Kỳ tiếp tục cải tạo, nâng cấp con đường này để trở thành trục đô thị kiểu mẫu của thành phố.
Đường Hùng Vương - Tam Kỳ. Ảnh: PHƯƠNG THẢO |
Vậy đường Hùng Vương sẽ đầu tư theo hướng nào? Theo ông Văn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, với hiện trạng hạ tầng như hiện nay thì “chiếc áo” giao thông chưa đến mức chật chội, nhưng dự báo 5 - 7 năm nữa dân số sẽ tăng nhanh, tạo áp lực cho lưu thông trên tuyến. Thêm vào đó, hệ thống chiếu sáng, hạ tầng kỹ thuật đầu tư chưa đồng bộ; các đảo giữa đường chưa có cảnh quan gì “ra hồn” nên việc mở rộng đường là thực sự cần thiết. Đơn vị tư vấn là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao tỉnh báo cáo nhiều phương án đầu tư khả thi, trong đó có đề xuất ngầm hóa hệ thống điện, dịch chuyển hệ thống điện ở giữa đường sang hai bên kề khu dân cư. Không đồng tình với phương án này, ông Nguyễn Bá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, điện chiếu sáng cứ vẫn để nguyên ở giữa. Trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ, nên đề xuất giải pháp hạ tầng ngầm hết chưa phù hợp vào thời điểm hiện tại. “Mở đường từ đất con lươn vừa đáp ứng mục tiêu giao thông vừa có cảnh quan đẹp, lại ít tốn kém nhất về chi phí đầu tư. Việc thảm nhựa cũng nên làm mới tất cả” - ông Nghĩa nói. Còn ông Phan Văn Chín - Giám đốc Sở Tài chính đề nghị, sau khi rà soát tỉnh dự kiến nguồn vốn 100 tỷ đồng có thể sử dụng vào đầu tư nâng cấp đường, nhưng cần bàn bạc kỹ lưỡng để trình HĐND tỉnh quyết định. “Nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố hiện vẫn chưa khớp nối, có thể sử dụng nguồn để khớp nối đường Tôn Đức Thắng với Nguyễn Hoàng, đầu tư đường N24 mà cử tri và nhân dân địa phương rất quan tâm” - ông Chín nêu quan điểm.
Góp ý cho dự án này, các nhà xây dựng, kiến trúc sư của tỉnh cũng cho biết nên mở rộng đường Hùng Vương với chức năng chính là tạo cảnh quan đô thị; kiến nghị thu hẹp dải phân cách giữa mỗi bên 3m; thu hẹp bán kính các đảo trung tâm tại các giao vòng xuyến từ 25m xuống còn 20m. Ngoài ra, thiết kế lại cây xanh, đèn trang trí, biển quảng cáo... dọc tuyến để trở thành trục đô thị chính; xây dựng các tuyến ống hệ thống hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho việc ngầm hóa các tuyến điện và viễn thông. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khẳng định, việc cải tạo, nâng cấp kết hợp với việc mở đường Hùng Vương là thực sự cần thiết nhưng phải tính toán tầm nhìn đến 30 năm sau. Dải phân cách giữa cần đầu tư loại cây bóng mát cổ thụ để tạo cảnh quan. Về hạ tầng đường Hùng Vương, đề nghị chủ đầu tư đưa vào kế hoạch nhiệm vụ xây dựng năm 2017; yêu cầu chính quyền TP.Tam Kỳ thông báo tinh thần sẽ không cho phép vỉa hè 2 bên đường bới lên đào xuống. “Cổng chào nên đầu tư duy nhất một vị trí để tạo điểm nhấn cảnh quan; các bảng quảng cáo, trang trí kiến trúc cũng nên tuân thủ theo quy hoạch” – Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu lưu ý.
Đường Hùng Vương rồi sẽ được “thay áo” mới, tô điểm thêm cho dáng hình đô thị Tam Kỳ. Cùng với con đường Điện Biên Phủ liên kết 2 vùng đông - tây, đường Hùng Vương sẽ là trục đô thị kiểu mẫu của thành phố, nâng cao chất lượng của đô thị loại 2. Trong khi đó, đồ án quy hoạch chung đô thị Tam Kỳ đến năm 2030, định hướng dịch chuyển trung tâm hành chính về phía đông, lấy trục đường Điện Biên Phủ, Lê Thánh Tông, các công viên hồ Sông Đầm và ven sông Kỳ Phú làm cơ sở để mở rộng không gian. Về kiến trúc, TP.Tam Kỳ khai thác lợi thế không gian mặt nước, cây xanh, kiến trúc nhà xây dọc sông Tam Kỳ tối đa không quá 4 tầng. Các trục phát triển du lịch ven biển, ven sông Trường Giang, khu vực cửa ngõ cũng được khoanh vùng.
HỮU PHÚC