345 triệu người trên toàn cầu đối mặt mất an ninh lương thực

NAM VIỆT 25/08/2022 15:40

(QNO) - Ngày 24.8, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cảnh báo số người trên toàn cầu đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng lên tới 345 triệu, tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2019.

Người dân Syria nhận hỗ trợ của WFP. Ảnh: Reuters
Người dân Syria nhận hỗ trợ của WFP. Ảnh: Reuters

Theo bà Corinne Fleischer - Giám đốc khu vực của WFP, trước cuộc khủng hoảng Covid-19, 135 triệu người phải chịu nạn đói cấp tính trên toàn thế giới.

Con số này tăng lên kể từ khi đại dịch bùng phát và dự kiến ​​sẽ còn tăng cao hơn nữa do môi trường suy thoái, biến đổi khí hậu và xung đột, dẫn đến tình trạng khan hiếm lương thực, di cư hàng loạt.

Bà Corinne Fleischer nói: “Hiện chúng ta thấy lượng người di cư trên toàn thế giới nhiều gấp 10 lần do biến đổi khí hậu, xung đột và tất nhiên chúng có mối liên hệ với nhau. Vì vậy, chúng tôi thực sự lo lắng về tác động kép của Covid-19, biến đổi khí hậu và xung đột ở Ukraine”.

Trung Đông và Bắc Phi là những khu vực chịu tác động nặng nề từ cuộc của khủng hoảng Ukraine, như Yemen nhập khẩu 90% nhu cầu lương thực, 30% trong số đó từ Biển Đen.

WFP hiện hỗ trợ 13 triệu trong số 16 triệu người đang cần hỗ trợ lương thực, nhưng cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của một nửa số người do thiếu chi phí.

Chi phí hỗ trợ của WFP tăng trung bình 45% kể từ khi Covid-19 bùng phát và các nhà tài trợ phương Tây phải đối mặt với những thách thức kinh tế lớn với cuộc chiến ở Ukraine.

Đối với các nước xuất khẩu dầu mỏ như Iraq, vốn được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng sau khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, an ninh lương thực vẫn có nguy cơ bị đe dọa. Như Iraq cần khoảng 5,2 triệu tấn lúa mì nhưng chỉ sản xuất được 2,3 triệu tấn. Phần còn lại phải nhập khẩu, chi phí cao hơn.

Bất chấp sự hỗ trợ của chính phủ, hạn hán nghiêm trọng và khủng hoảng nước tái diễn đang gây nguy hiểm cho sinh kế của các hộ nông dân nhỏ trên khắp Iraq. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
345 triệu người trên toàn cầu đối mặt mất an ninh lương thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO