Ấn Độ có vắc xin Covid-19 dạng xịt mũi đầu tiên

QUỐC HƯNG 07/09/2022 17:11

(QNO) - Hôm qua 6.9, Ấn Độ phê duyệt sử dụng khẩn cấp đối với vắc xin phòng Covid-19 dạng xịt mũi do nước này sản xuất.

Vắc xin dạng xịt mũi đầu tiên của Ấn Độ. Ảnh: Abplive
Vắc xin dạng xịt mũi đầu tiên của Ấn Độ. Ảnh: Abplive

Vắc xin phòng ngừa Covid-19 không dùng kim tiêm đầu tiên của Ấn Độ do công ty dược Bharat Biotech (Ấn Độ) sản xuất.

Vào tháng 11 năm ngoái, vắc xin Covaxin của Bharat Biotech dùng tiêm vào tĩnh mạch được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng khẩn cấp trong phòng ngừa Covid-19.

Vắc xin phòng Covid-19 dạng xịt mũi được sử dụng như liều cơ bản bất kỳ người nào chưa tiêm chủng hoặc đã được tiêm chủng một phần từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, vắc xin này không phải là mũi tăng cường và sử dụng hạn chế trong tình huống khẩn cấp.

"Bước đi này sẽ tăng cường hơn nữa cuộc chiến của chúng ta chống lại đại dịch Covid-19" - Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya nói trên Twitter.

Công ty Bharat Biotech cho biết đã tiến hành các thử nghiệm giai đoạn 3 tại 14 địa điểm trên khắp Ấn Độ và nhận thấy rằng độ an toàn của vắc xin trên là tương đương với các loại vắc xin khác.

Chủ tịch Bharat Biotech - ông Krishna Ella nói: "Chúng tôi phát triển sản phẩm vắc xin dạng xịt mũi để đảm bảo rằng chúng tôi chuẩn bị tốt với công nghệ nền tảng cho bệnh truyền nhiễm trong tương lai". 

Trước đó ngày 4.9.2022, Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 dạng hít của hãng dược CanSino Biologics làm liều tăng cường.

Vắc xin có tên Ad5-nCoV do Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh, Học viện Khoa học quân y Trung Quốc và Công ty CanSino Biologics phát triển. Hai liều vắc xin này sử dụng cách nhau 28 ngày, tạo lượng kháng thể trung hòa tương đương với một mũi vắc xin cùng loại ở dạng tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ có vắc xin Covid-19 dạng xịt mũi đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO