ASEAN hợp tác tăng cường an ninh mạng

NAM VIỆT 06/08/2019 14:25

(QNO) - Trong báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2019, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đưa ra những rủi ro liên quan đến công nghệ và internet.

An ninh mạng là vấn đề quan tâm chung của ASEAN. Ảnh: AFP
An ninh mạng là vấn đề quan tâm chung của ASEAN. Ảnh: AFP

WEF nhận định, lừa đảo qua mạng internet, tấn công mạng hay trộm cắp dữ liệu là những mối đe dọa hàng đầu mà thế giới đang phải đối mặt.

Dimension Data (trụ sở tại London, Anh) - nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp công nghệ thông tin toàn cầu cho biết, năm 2018 xác lập một kỷ lục mới với 16.500 lỗ hổng bảo mật đã biết được thống kê trên toàn thế giới (tăng 12,5% so với năm 2017).

Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) hiện có khoảng 370 triệu trên tổng số hơn 630 triệu người dân sử dụng internet và số người dùng mạng vẫn tiếp tục tăng cao. Vấn đề an ninh mạng cũng là mối quan tâm của các thành viên nói riêng và khu vực nói chung.

Như trong tháng 3 vừa rồi, tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản tiết lộ một vi phạm dữ liệu được phát hiện trên các máy chủ tại các công ty con của họ ở một số quốc gia ASEAN.

Đầu năm nay, Cebuana Lhuillier - nhà cung cấp dịch vụ tài chính của Philippines cho biết, một trong những máy chủ thư điện tử (email) của hãng vốn được dùng cho hoạt động tiếp thị bị thâm nhập. Vụ việc khiến các thông tin về ngày sinh, địa chỉ và nguồn thu nhập của 900.000 khách hàng của Cebuana Lhuillier bị rò rỉ.

Cũng trong tháng 1.2019, Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong xin lỗi vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của 14.200 công dân Singapore và người nước ngoài nhiễm HIV bị đánh cắp và tung lên mạng. Đáng nói là trước đó 6 tháng, Singapore cũng xảy ra vụ rò rỉ dữ liệu khi tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân của 1,5 triệu bệnh nhân, trong đó có hồ sơ sức khỏe của Thủ tướng nước này Lý Hiển Long.

Các bộ trưởng ASEAN - EU tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: europa.eu
Các bộ trưởng ASEAN - EU tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: europa.eu

Chính phủ các nước ASEAN ban hành nhiều quy định, hướng dẫn để cả khu vực tư và công phải nâng cấp cơ sở hạ tầng an ninh, chia sẻ thông tin để ngăn chặn kịp thời mối đe dọa ngày càng lớn liên quan đến an ninh mạng.

Ngoài ra, các cuộc họp trong ASEAN ngày càng ưu tiên thảo luận đến an ninh mạng, nhận diện những cơ hội và rủi ro trong kỷ nguyên công nghệ, internet, để xác định các lĩnh vực trọng tâm, ưu tiên và quyết định đầu tư, tối ưu hóa cơ sở hạ tầng.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok (Thái Lan) vào tháng 6 vừa qua, các nhà lãnh đạo ASEAN đồng ý hợp tác hiệu quả hơn để tăng cường hợp tác an ninh mạng khu vực. 

Đặc biệt, ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh mạng nhân Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN - EU diễn ra ở Bangkok vào ngày 1.8.

Tuyên bố chung nhấn mạnh cam kết của ASEAN và EU thúc đẩy một môi trường công nghệ thông tin và viễn thông mở, an toàn, ổn định, dễ tiếp cận và hòa bình phù hợp với các luật lệ quốc tế và trong nước.

Trước đây, trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11.2018, ASEAN và Hoa Kỳ đưa ra một tuyên bố chung khẳng định lại cam kết trong việc tăng cường an ninh mạng. Nga cũng có cam kết tương tự trong việc phát triển hợp tác an ninh trên không gian mạng với ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN hợp tác tăng cường an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO