Bắc Kinh phong tỏa một phần vì Covid-19

QUỐC HƯNG 20/01/2021 18:16

(QNO) - Ngày 20.1, giới chức Bắc Kinh, Trung Quốc xác nhận chính thức phong tỏa quận Đại Hưng vì sự bùng phát Covid-19.

Một khu phố tại Bắc Kinh vắng vẻ vì Covid-19. Ảnh: AFP
Một khu phố tại Bắc Kinh vắng vẻ vì Covid-19. Ảnh: AFP

Như vậy, toàn bộ 1,6 triệu cư dân Đại Hưng không được rời khỏi Bắc Kinh trừ khi họ được chính quyền cho phép trong trường hợp đặc biệt và có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 3 ngày qua.

Cạnh đó, các cuộc họp của 50 người trở lên trong quận bị cấm, trong khi các đám cưới được hoãn lại và tang lễ được đơn giản hóa. Tất cả học sinh mẫu giáo, tiểu học và trung học được học từ xa.

Ngoài ra, cư dân 5 khu phố của Đại Hưng nơi có các trường hợp mắc mới Covid-19 được lệnh ở trong nhà.

Bắc Kinh nỗ lực dập tắt Covid-19 trong bối cảnh Trung Quốc (nơi bùng phát Covid-19) đến nay cơ bản kiểm soát được phần nào đại dịch, trong khi nhiều nước trên thế giới vật lộn với số ca nhiễm corona mới ngày càng tăng và các bệnh viện quá tải.

Tuy nhiên, một loạt đợt bùng phát quy mô nhỏ, cục bộ đã khiến các quan chức Trung Quốc ra lệnh xét nghiệm hàng loạt, phong tỏa nghiêm ngặt và chuẩn bị chuyển hàng nghìn trường hợp vào các cơ sở kiểm dịch để dập tắt sự bùng phát dịch trở lại.

Ngày 20.1, Trung Quốc báo cáo 103 trường hợp mắc mới Covid-19, bao gồm 7 ca ở Bắc Kinh, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 88 nghìn ca, trong đó hơn 4.000 ca tử vong. Các đợt bùng phát mới đặt Trung Quốc vào tình trạng báo động cao về một làn sóng ca bệnh tiềm ẩn trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.

Trước đó (ngày 18.1), 2 thành phố với gần 3 triệu người ở tỉnh Cát Lâm được đặt dưới lệnh phong tỏa sau khi một người bán hàng tiếp thị sản phẩm (đến từ tỉnh Hắc Long Giang) lây bệnh cho hơn 100 người, nâng tổng số người bị phong tỏa ở vùng đông bắc Trung Quốc lên gần 19 triệu.

Người dân tại các khu vực phong tỏa bị cấm rời khỏi nhà và chỉ được phép ra ngoài để mua nhu yếu phẩm 3 ngày một lần. Chính quyền Hắc Long Giang cũng ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tuần trước vì số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắc Kinh phong tỏa một phần vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO