Bác sĩ Hattori Tadashi - một trái tim nhân hậu

NAM VIỆT 24/09/2022 06:41

Sống vì người khác là chìa khóa hạnh phúc đối với Giáo sư - Bác sĩ (GS-BS) nhãn khoa người Nhật Bản Hattori Tadashi - một trong 4 chủ nhân giải thưởng Ramon Magsaysay hay “Nobel của châu Á” năm 2022.

GS-BS. Hattori Tadashi. Ảnh: Kyodo
GS-BS. Hattori Tadashi. Ảnh: Kyodo

GS-BS. Hattori Tadashi được “Nobel của châu Á” vinh danh vì sự phi thường của một con người, một chuyên gia giỏi kỹ năng và giàu lòng trắc ẩn trong việc khôi phục khả năng thị giác cho hàng chục nghìn người và có thể tạo ra sự khác biệt trong việc giúp lòng tốt lan tỏa trên thế giới.

Ramon Magsaysay là giải thưởng thường niên ra đời vào năm 1957 và được đặt theo tên của cựu Tổng thống Philippines nhằm tôn vinh những người cống hiến vì sự phát triển của các dân tộc châu Á. Lễ trao giải năm nay sẽ được tổ chức tại thủ đô Manila (Philippines) vào tháng 11 tới.

GS-BS. Hattori Tadashi từng từ bỏ công việc lương cao ở quê hương ông cách đây 20 năm để giúp những người khó khăn ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác tiếp cận với dịch vụ chăm sóc mắt.

Đến nay, ông là một trong những chuyên gia hàng đầu Nhật Bản về bệnh lý võng mạc và phẫu thuật cắt dịch kính. Ông đã cùng nhóm làm việc của mình giúp miễn phí khôi phục khả năng nhìn cho hơn 20.000 người tại Việt Nam.

Trước đó, GS-BS. Hattori Tadashi nhận lời mời của một bác sĩ người Việt Nam để thực hiện kế hoạch công tác 3 tháng tại Việt Nam. Nhưng khi gặp các bệnh nhân Việt Nam, ông bị sốc khi thấy tỷ lệ mù do đục thủy tinh thể ở đây ngày càng phổ biến.

Trở về Nhật Bản, bác sĩ không ngừng nghĩ về những người sẽ bị mù nếu không có đủ tiền để phẫu thuật. Vì vậy, ông trở lại Việt Nam và dẫn đầu các phái đoàn y tế đến các vùng sâu, vùng xa để chữa trị cho những bệnh nhân nghèo.

Vào năm 2002, GS-BS. Hattori Tadashi quyết định nghỉ việc và bắt đầu các chuyến bay thường xuyên giữa Nhật Bản và Việt Nam để khám và điều trị mắt cho bệnh nhân, đào tạo các bác sĩ Việt Nam và tặng thiết bị cho các bệnh viện, tất cả đều bằng tiền tiết kiệm của ông.

Bởi vậy, GS-BS. Hattori Tadashi làm việc như một bác sĩ phẫu thuật tự do ở Nhật Bản để có được số tiền đó. Ông nói, chính nụ cười và ánh sáng của bệnh nhân đã tạo nên nguồn nhiệt huyết của ông.

“Khi tôi nhìn thấy một bệnh nhân mỉm cười sau khi phẫu thuật và nhìn thấy ánh sáng trở lại, tôi ngập tràn hạnh phúc. Đó không phải là thứ mà tiền bạc có thể mua được” - ông nói.

GS-BS. Hattori Tadashi cũng là người sáng lập Hiệp hội phòng chống mù lòa châu Á - Thái Bình Dương.

Hattori Tadashi quyết định trở thành bác sĩ khi còn là học sinh trung học. Khi cha ông qua đời đã để lại lời nhắn cho Hattori Tadashi: “Hãy sống vì người khác”. Hattori Tadashi liên tục trượt kỳ thi vào trường y.

Sau 4 năm cố gắng, Hattori Tadashi cũng giành được một suất vào một trường đại học ở Kyoto. Trải nghiệm đó khiến ông ấy nghĩ ra phương châm sống: “Không bao giờ bỏ cuộc”. Và để làm tốt sứ mệnh của một chuyên gia y tế, hãy đối xử với bệnh nhân như gia đình của bạn.

GS-BS. Hattori Tadashi mơ ước thành lập một bệnh viện đa khoa tại Việt Nam, nơi ông có thể điều trị cho bệnh nhân và đào tạo các bác sĩ trẻ từ khắp Đông Nam Á. Tâm nguyện của ông là đào tạo thêm nhiều bác sĩ trẻ Việt Nam giỏi kỹ thuật mổ dịch kính võng mạc để mang đến nhiều cơ hội sáng mắt cho bệnh nhân khiếm thị.

“Cuộc sống không phải lúc nào cũng theo kế hoạch. Nhưng dù bạn chọn con đường nào, hãy hướng tới mục tiêu trở thành người giỏi nhất trong những gì bạn làm. Chúng ta hạnh phúc nhất khi giúp đỡ người khác” - GS-BS. Hattori Tadashi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bác sĩ Hattori Tadashi - một trái tim nhân hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO