Bảo vệ đa dạng sinh học

NAM VIỆT 23/05/2020 16:52

(QNO) - Đa dạng sinh học - sự phong phú về gen, loài sinh vật và hệ sinh thái trong tự nhiên đang suy giảm ở mức báo động, đe dọa cuộc sống của chúng ta, bao gồm vấn đề về sức khỏe.

Bảo vệ đa dạng sinh học là bảo về hiên nhiên hoang dã và sự sống của chúng ta. Ảnh: Oneoneacrefarm
Bảo vệ đa dạng sinh học là bảo về thiên nhiên hoang dã và sự sống của chúng ta. Ảnh: Oneoneacrefarm

Trong thông điệp gửi đi nhân Ngày quốc tế đa dạng sinh học năm nay (22.5), Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cho biết, bảo vệ đa dạng sinh học chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta, mất đa dạng sinh học là một tổn thất của nhân loại.

Đa dạng sinh học không chỉ là cơ sở cung cấp thực phẩm. Ví như cá cung cấp 20% protein cho khoảng 3 tỷ người, hơn 80% chế độ ăn uống của con người được cung cấp bởi thực vật mà 80% số người sống ở khu vực nông thôn các nước đang phát triển phụ thuộc vào các loại thuốc truyền thống dựa trên thực vật để chăm sóc sức khỏe cơ bản. Ngoài ra, đa dạng sinh học góp phần giúp chúng ta ứng phó với biển đổi khí hậu.

Dù vậy, các nhà khoa học cho biết đa dạng sinh học đang lâm nguy, chủ yếu từ các hoạt động của con người như đốt phá rừng, săn bắt động vật hoang dã trái phép; hay ô nhiễm môi trường thách thức đa dạng sinh học biển từ chất thải, rác nhựa, hệ lụy từ biến đổi khí hậu.

Mất đa dạng sinh học đe dọa tất cả, bao gồm sức khỏe chúng ta. Do đó, nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc trích dẫn các nghiên cứu khoa học để khẳng định rằng suy thoái đa dạng sinh học có thể gia tăng về cường độ bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người.

Cuộc họp của các bên ký kết Công ước Liên hiệp quốc về đa dạng sinh học dự kiến diễn ra vào mùa thu năm nay bị hoãn lại do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các chính phủ vẫn đang thảo luận về cách đáp ứng cam kết toàn cầu đã được đồng ý vào đầu năm nay để giảm thiểu sự suy giảm và hồi phục đa dạng sinh học.

Nhà vận động bảo về rừng và ngăn chặn biến đổi khí hậu thuộc tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) tại Đức - ông Christoph Thies nói: “Phục hồi rừng và các hệ sinh thái khác có thể giúp đóng góp tới 20 - 30% những gì cần thiết để đáp ứng các mục tiêu liên quan đến biến đổi khí hậu”.

Theo bà Anne Larigauderie - chuyên gia về mối quan hệ giữa đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu, đóng góp của đa dạng sinh học không chỉ thuần túy mang tính vật chất, mà còn mang cả ý nghĩa văn hóa và xã hội, có nghĩa là đóng góp cho hạnh phúc và chất lượng cuộc sống của người. Giá trị như vậy là vô cùng lớn lao, không phải bao giờ cũng có thể quy đổi được thành tiền.

Liên hiệp quốc chọn ngày 22.5 hàng năm là Ngày quốc tế đa dạng sinh học với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Chủ đề sự kiện năm nay là “Các giải pháp của chúng ta sẵn có ở thiên nhiên” nhằm kêu gọi con người sống hài hòa với thiên nhiên, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để tạo sự thay đổi tích cực, đóng góp cho bảo vệ thiên nhiên, đa dạng sinh học và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO