Bắt đầu lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020

KIM OANH 25/03/2021 15:48

(QNO) - Sáng 25.3, lễ rước đuốc của đại hội thể thao thế giới Olympic Tokyo 2020 diễn ra tại tỉnh Fukushima của Nhật Bản, bắt đầu bốn tháng đếm ngược đến kỳ đại hội này.

Các thành viên trong đội tuyển từng vô địch giải World Cup bóng đá nữ năm 2011 là những vận động viên chạy tiếp sức đầu tiên trong cuộc rước đuốc Olympic Tokyo. Ảnh: AFP
Các thành viên trong đội tuyển từng vô địch giải World Cup bóng đá nữ năm 2011 là những vận động viên chạy tiếp sức đầu tiên trong cuộc rước đuốc Olympic Tokyo. Ảnh: AFP

Trước đó, Thế vận hội mùa hè 2020 dự kiến sẽ được tổ chức tại thủ đô Tokyo và một số địa phương ở Nhật Bản từ ngày 24.7 đến 9.8, trong khi Paralympic 2020 (dành cho người khuyết tật) sẽ diễn ra từ ngày 25.8 đến ngày 6.9 bị hoãn lại để đảm bảo an toàn của các vận động viên và khán giả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên khắp thế giới.

Sáng 25.3, sau một buổi lễ khai mạc ngắn gọn (đóng cửa với công chúng) tại trung tâm huấn luyện thể thao J-Village ở Fukushima, các thành viên của đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản bắt đầu cho hành trình 120 ngày của ngọn đuốc qua 859 địa điểm.

Khoảng 10.000 người chạy tiếp sức cầm ngọn đuốc trên khắp 47 tỉnh của Nhật Bản, đỉnh cao là thắp lên đài đuốc trong lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 vào ngày 23.7 tới tại sân vận động quốc gia ở thủ đô Tokyo.

Seiko Hashimoto - Trưởng ban tổ chức Thế vận hội, cho biết sự bắt đầu của hành trình ngọn lửa Olympic là một dấu hiệu của hy vọng. Phát biểu tại buổi lễ khai mạc có sự tham gia của một số đại biểu được mời, bà Seiko Hashimoto nói: “Trong năm qua, khi cả thế giới trải qua một giai đoạn khó khăn, ngọn lửa Olympic vẫn sống trong lặng lẽ nhưng mạnh mẽ".

Fukushima được chọn làm điểm khởi đầu lễ rước đuốc Olympic để nhấn mạnh vai trò của Thế vận hội trong việc nêu bật sự phục hồi của bờ biển phía đông bắc Nhật sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011 khiến hơn 18 nghìn người thiệt mạng và mất tích, cạnh đó là hậu quả là thảm họa hạt nhân.

Bà Hashimoto hy vọng cuộc tiếp sức sẽ truyền cảm hứng cho người dân Fukushima, những người đang nỗ lực rất nhiều để cuộc sống của họ trở lại bình thường.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nói với các phóng viên rằng chính phủ đang hợp tác với chính quyền thủ đô Tokyo và Ủy ban Olympic quốc tế để tổ chức một Thế vận hội an toàn.

Ông Yoshihide nói: “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình về các biện pháp chống lây nhiễm vi rút corona, hướng tới một kỳ đại hội thể thao quốc tế tuyệt đối an toàn".

Những đứa trẻ đeo khẩu trang ôm người hâm mộ khi họ chờ đợi dọc theo tuyến đường của lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020, trong trận đại dịch coronavirus Ảnh: Issei Kato / Reuters
Những đứa trẻ đeo khẩu trang trong khi chờ đợi dọc theo tuyến đường của lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Reuters

Đây cũng là lần đầu tiên, kỳ Olympic được diễn ra trong bối cảnh đại dịch hoành hành toàn cầu. Đại hội lần này có sự tham gia của hơn 11.000 vận động viên đến từ hơn 200 quốc gia trên thế giới.

Do đó, theo chính phủ Nhật Bản, các vận động viên tham gia Olympic Tokyo 2020 sẽ phải xét nghiệm Covid-19 ít nhất 5 lần, đồng thời phải nộp bản cam kết và kế hoạch hoạt động tại Nhật Bản. 

Còn các vận động viên Nhật Bản cư trú trong nước cũng phải xét nghiệm tối thiểu 3 lần. Đến nay, Nhật Bản ghi nhận hơn 460 nghìn ca nhiễm, trong đó gần 9.000 trường hợp tử vong do Covid-19.

Mới đây, ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 thông báo sẽ không cho khán giả quốc tế tới tham dự Thế vận hội do đại dịch vẫn chưa được kiểm soát tại nhiều quốc gia trong khi các biến thể của vi rút corona tiếp tục lây lan nhanh. Những ai đã mua vé cho các sự kiện tại đây sẽ được hoàn tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắt đầu lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO