Bệnh viện 5G ở Thái Lan: Mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh

QUỐC HƯNG 28/02/2022 16:22

(QNO) - Giải pháp công nghệ thông minh 5G của Bệnh viện Siriraj ở Thái Lan vừa được chọn làm hình mẫu cho ngành chăm sóc sức khỏe toàn cầu nhân sự kiện Đại hội thế giới di động (MWC) 2022 tại Tây Ban Nha từ ngày 28.2 đến 3.3.

Triển lãm giới thiệu mô hình bệnh viện thông minh 5G Siriraj của Thái Lan. Ảnh: www2.si.mahidol.ac.th
Triển lãm giới thiệu mô hình “Bệnh viện thông minh 5G Siriraj” của Thái Lan. Ảnh: www2.si.mahidol.ac.th

GS-TS. Prasit Watanapa - Trưởng khoa Y của Bệnh viện Siriraj thuộc Đại học Mahidol, người giới thiệu mô hình “Bệnh viện 5G Siriraj” tại MWC 2022 cho biết, nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Siriraj tin rằng đổi mới và công nghệ sẽ có tác động lớn đến tất cả lĩnh vực, bao gồm chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19.

Bệnh viện thông minh 5G Siriraj tại Bangkok (bệnh viện lâu đời và lớn nhất Thái Lan) sẽ là một mô hình mới cho các cơ sở y tế hiện đại, với 5G cung cấp kết nối tốc độ cao cần thiết để đảm bảo truyền dữ liệu bệnh nhân và vận hành thiết bị y tế từ xa một cách liền mạch, góp phần vào việc chăm sóc bệnh nhân và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trước đó, dự án Bệnh viện thông minh 5G Siriraj được ra mắt vào tháng 12 năm ngoái do Ủy ban Phát thanh - viễn thông quốc gia Thái Lan, Bệnh viện Siriraj và Công ty Huawei Technologies (Thái Lan) phối hợp triển khai. 

Đây cũng là dự án bệnh viện thông minh 5G đầu tiên và lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Khi đi vào hoạt động, Bệnh viện 5G Siriraj sẽ mang lại trải nghiệm hiệu quả và thuận tiện hơn cho bệnh nhân thông qua các tiện ích công nghệ như 5G, đám mây và trí tuệ nhân tạo.

Bệnh viện Siriraj và Huawei Thái Lan sẽ thành lập phòng thí nghiệm đổi mới chung để ươm tạo hơn 30 ứng dụng sáng tạo 5G từ năm 2022 trở đi và được quảng bá trên toàn Thái Lan.

Xe giao hàng tự lái tận dụng công nghệ 5G của Huawei để mang lại giải pháp vận chuyển vật tư y tế không tiếp xúc. Ảnh: Huawei
Xe giao hàng tự lái đầu tiên tại Thái Lan sẽ được vận hành tại Bệnh viện Siriraj, sử dụng công nghệ 5G mang lại giải pháp vận chuyển vật tư y tế không tiếp xúc. Ảnh: Huawei

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, Chính phủ Thái Lan rất hiểu tầm quan trọng của công nghệ. Sự ra đời của Bệnh viện 5G Siriraj là bước đầu tiên quan trọng trong việc sử dụng công nghệ số và công nghệ 5G trong lĩnh vực y tế.

Điều này sẽ giúp giảm thiểu các quy trình đối với nhân viên y tế, giảm rủi ro tổng thể và cải thiện hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Bệnh viện thông minh 5G Siriraj như một dự án thử nghiệm với mục đích mở rộng sang các bệnh viện khác trong tương lai. 

Cạnh đó, GS-TS. Prasit Watanapa cho biết, ngoài giúp điều trị bệnh và phục hồi chức năng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu suất dịch vụ y tế, bệnh viện thông minh công nghệ cao phải là cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tân tiến dễ tiếp cận cho người dân vùng sâu vùng xa, giảm bất bình đẳng cho ngành y tế công toàn cầu.

Dự án Bệnh viện thông minh 5G đẳng cấp thế giới Siriraj bao gồm 9 tiểu dự án như phòng cấp cứu thông minh, dịch vụ y tế khẩn cấp, hệ thống chẩn đoán bệnh lý với 5G và trí tuệ nhân tạo, thiết lập hồ sơ sức khỏe cá nhân, dịch vụ hậu cần thông minh với xe tự lái 5G, điện toán biên đa truy cập và hệ thống đám mây...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện 5G ở Thái Lan: Mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO