Bhutan tiêm chủng 90% người dân đủ điều kiện trong một tuần

QUỐC HƯNG 30/07/2021 17:09

(QNO) - Vương quốc Bhutan nằm tại triền Đông của dãy Himalaya vừa hoàn thành tiêm chủng đầy đủ các liều cho 90% dân số trưởng thành đủ điều kiện chỉ trong vòng 7 ngày.

Tại một cơ sở tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở Bhutan. Ảnh: AFP
Tại một cơ sở tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở Bhutan. Ảnh: AFP

Bhutan, đất nước nhỏ bé của khu vực Nam Á với tổng dân số gần 800.000 người bắt đầu tiêm liều thứ hai cho người dân vào tuần trước trong một đợt tiêm chủng đại trà phòng chống Covid-19 được Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) ca ngợi là “chiến dịch tiêm chủng nhanh nhất được thực hiện trong một đại dịch”.

Vào tháng 4 trước đó, Bhutan gây chú ý khi thông báo hoàn thành mũi tiêm đầu tiên cho khoảng 90% người trưởng thành đủ điều kiện trong vòng chưa đầy hai tuần sau khi được Ấn Độ tặng 550.000 mũi vắc xin AstraZeneca.

Sau đó, Bhutan phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vắc xin tiêm phòng mũi 2 cho người dân trong nhiều tháng sau khi Ấn Độ, nhà cung cấp lớn của AstraZeneca ngừng xuất khẩu khi nước này nỗ lực đáp ứng nguồn cung vắc xin trong nước khi số người nhiễm Covid-19 bùng phát dữ dội.

Ngày 20.7 vừa qua, Bhutan bắt đầu lại hoạt động tiêm chủng vắc xin đại trà sau khi nhận được nửa triệu liều vắc xin Moderna từ Mỹ theo chương trình tài trợ của sáng kiến COVAX do Liên hiệp quốc hậu thuẫn.

Bhutan cũng nhận được hơn 400.000 liều AstraZeneca từ Đan Mạch, Croatia và Bulgaria.

Bộ trưởng Y tế Bhutan, Dechen Wangmo nói: “Mục đích của chúng tôi là đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng trong thời gian ngắn nhất có thể để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng về sức khỏe”.

Trong khi đó, nhiều quốc gia phương Tây với nhiều nguồn lực hơn vẫn chưa tiêm chủng cho một tỷ lệ cao như vậy ở những người trưởng thành đủ tiêu chuẩn.

Bên cạnh lợi thế về số lượng dân số, chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 của Bhutan thành công còn dự vào nỗ lực tuyên truyền hiệu quả của chính phủ đến người dân cũng như một hệ thống lưu trữ lạnh nhanh chóng được sẵn sàng để tiếp nhận vắc xin.

Ngoài ra, hơn 3.000 nhân viên y tế tham gia và 1.200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc được thành lập giúp đảm bảo rằng mọi người trưởng thành đủ điều kiện đều có thể tiêm chủng.

Thêm nữa, khoảng 22.000 công dân tình nguyện trong hơn một năm rưỡi qua để thông tin đầy đủ đến cho người dân về cuộc chiến chống Covid-19, ngăn chặn những thông tin sai lệch cũng như giúp tiến hành sàng lọc và xét nghiệm hàng loạt...

Bhutan tiếp nhận vắc xin Covid-19. Ảnh: Gettyimage
Bhutan tiếp nhận vắc xin Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Bác sĩ Sonam Wangchuk, một thành viên của lực lượng tiêm chủng ở Bhutan cho biết, trong một số trường hợp, các nhân viên y tế phải đi bộ hàng ngày trời qua những trận lở đất và mưa như trút nước để đến những ngôi làng cực kỳ hẻo lánh trên đỉnh núi dốc để tiêm chủng cho những người không thể đến trung tâm.

Ông Sonam Wangchuk cũng cho biết thêm: “Tiêm phòng là trụ cột trong sáng kiến ​​chăm sóc sức khỏe của Bhutan”.

Chính phủ của Bhutan cũng do các nhà y tế lãnh đạo khi thủ tướng, bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng y tế của nước này đều là những chuyên gia y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bhutan tiêm chủng 90% người dân đủ điều kiện trong một tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO