Các nước Đông Nam Á khôi phục hoạt động kinh tế

NAM VIỆT 05/05/2020 16:36

(QNO) - Các quốc gia khu vực Đông Nam Á đang từng bước hồi sinh có kiểm soát các hoạt động kinh tế vốn bị tạm ngưng và chịu thiệt hại do đại dịch Covid-19.

Tại ga tàu ở Malaysia. Ảnh: news.cn
Một nhà ga đường sắt ở Malaysia. Ảnh: news.cn

Dù lệnh hạn chế di chuyển dự kiến kéo dài đến ngày 12.5 tới nhưng Malaysia đã cho phép các cửa hàng, quán ăn và văn phòng được mở cửa trở lại từ ngày 4.5, trong điều kiện ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Động thái này nằm trong kế hoạch dần khởi động lại nền kinh tế Malaysia.

Như tại các trung tâm mua sắm, khách hàng phải trải qua kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi bước vào bên trong. Các gian hàng hạn chế lượt người mua cùng một lúc để duy trì giãn cách xã hội.

Chính phủ của Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho biết, Malaysia đang nỗ lực cân bằng kiểm soát vi rút corona và hồi sinh nền kinh tế bởi thiệt hại do Covid-19.

Đến nay, Malaysia ghi nhận hơn 6.000 ca nhiễm, hơn 100 ca tử vong do Covid-19. Theo AFP, dịch bệnh kéo theo lệnh phong tỏa đất nước cũng kiến nền kinh tế Malaysia chịu thiệt hại khoảng 14 tỷ USD từ giữa tháng 3.

Tương tự, hoạt động của các cơ sở kinh doanh - dịch vụ tại Băng Cốc, Thái Lan cũng được khôi phục vào ngày 4.5, sau nhiều tuần ngưng trệ do dịch bệnh.

Một số quán ăn, nhà hàng đặt “hàng rào” tấm nhựa giữa các bàn ăn để đảm bảo khách hàng duy trì khoảng cách xã hội. Trong khi đó, các thợ cắt tóc đeo kính và mặc đồ bảo hộ khi cắt tóc cho khách hàng.

Đồng chủ sở hữu của nhà hàng Thái, Ittinun Trairatanobhas cho biết, trong tương lai gần, những cảnh như vậy sẽ là bình thường trong thành phố nơi mà việc kinh doanh vừa bắt đầu trở lại khi các trường hợp nhiễm Covid-19 mới giảm mạnh.

Ittinun Trairatanobhas nói: “Chúng tôi chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc phòng dịch mà chính phủ Thái Lan và thành phố Băng Cốc đưa ra ngay sau khi hoạt động trở lại. Khôi phục các hoạt động kinh tế trong lúc này song hành với việc ngăn chặn bệnh dịch”.

Một quán ăn ở Băng Cốc, Thái Lan trong mùa Covid-19 Ảnh: Reuters
Quán ăn ở Băng Cốc, Thái Lan trong mùa Covid-19 Ảnh: Reuters

Người dân các nước cũng được khuyến cáo sống chung với Covid-19 khi chưa tìm ra vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc trị bệnh. Do đó, việc mở cửa trở lại được thực hiện cẩn thận để tránh một đợt bùng phát mới.

Singapore sẽ cho phép các doanh nghiệp được lựa chọn mở cửa trở lại vào ngày 12.5 sau gần 2 tháng tạm dừng, mặc dù ca nhiễm corona gia tăng ở những người lao động nhập cư tại nước này.

Bộ Y tế Singapore cho biết đảo quốc sư tử đã lên kế hoạch dần nới lỏng các hạn chế do Covid-19 để từng bước khôi phục nền kinh tế, bên cạnh duy trì các biện pháp giãn cách xã hội cần thiết như đeo khẩu trang, vệ sinh phòng bệnh.

Theo đó, các doanh nghiệp bao gồm sản xuất thực phẩm, cửa hàng bán lẻ thực phẩm, dịch vụ giặt ủi, tiệm cắt tóc... sẽ được phép mở lại vào ngày 12.5. Một sự mở lại dần dần của nền kinh tế và cơ sở làm việc sẽ được thực hiện theo các quy tắc y tế nghiêm ngặt, bao gồm một ứng dụng di động kỹ thuật số để tăng tốc độ theo dõi liên lạc, lịch sử đi lại hay truy tìm dấu vết người bệnh cũng như nối lại các hoạt động cộng đồng một cách an toàn sau khi kết thúc thời gian phong tỏa vào ngày 1.6 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các nước Đông Nam Á khôi phục hoạt động kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO