Các nước phạt nặng người không tuân thủ phòng Covid-19

QUỐC HƯNG 10/03/2020 15:36

(QNO) - Nhiều nước trên thế giới vừa đưa ra mức phạt nghiêm khắc những người vi phạm quy định để hạn chế và ngăn chặn lây lan Covid-19.

Người dân Ả-rập Xê-út đi chợ trong thời corona. Ảnh: Reuters
Người dân Ả-rập Xê-út đi chợ trong thời corona. Ảnh: Reuters

Chính phủ Ả-rập Xê-út chính thức thông báo phạt những người trốn hoặc khai báo không trung thực về thông tin sức khỏe y tế như lịch sử đi lại trước khi nhập cảnh vào vương quốc này, với mức phạt hành chính là 133.000 USD (khoảng 3 tỷ đồng) mỗi người.

Động thái trên của Ả-rập Xê-út là một phần nỗ lực ngăn chặn lây lan vi rút corona gây dịch Covid-19 khi 1 người nhiễm bệnh tại tỉnh Qatif đã không khai báo cho cơ quan chức năng Ả-rập Xê-út, rằng người này từng đến Iran (nơi ghi nhận hơn 7.000 ca nhiễm Covid-19) và Iraq (gần 100 ca nhiễm) trước đó. Thêm nữa, một số người nhiễm Covid-19 cũng không khai báo từng tiếp xúc với những người đến từ Iran, Iraq.

Ngoài việc tạm ngưng lưu thông với hơn 10 quốc gia, bắt đầu từ ngày 8.3, Ả-rập Xê-út tạm thời cô lập vùng Qatif ở phía đông - nơi có 11 ca lây nhiễm Covid-19. Những người bị nhiễm là từ Iran trở về.

Một khu cách ly tại Saint Petersburg, Nga. Ảnh: channelnewsasia
Người dân Saint Petersburg, Nga tuân thủ lệnh cách ly. Ảnh: Channelnewsasia

Mới đây, cơ quan chức năng tại Thái Lan yêu cầu một nhóm khoảng 80 lao động vừa trở về từ Hàn Quốc nhưng trốn quy trình sàng lọc tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ngày 7.3 phải ra trình diện trong vòng 3 ngày.

Nếu không hợp tác, họ sẽ bị bắt giữ và truy tố theo Luật Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Thái Lan. Theo đó, mỗi người có thể phải đối mặt án tù 1 năm và mức phạt 200.000 baht (khoảng 147 triệu đồng).

Vào tháng 2 vừa qua, ít nhất 11 người bán khẩu trang y tế bị bắt vì bán sản phẩm với giá tăng gấp nhiêu lần theo quy định. Theo đó, mức giá ấn định của Nhà nước Thái Lan: 2,5 baht/chiếc (tương đương 1.800 đồng). Chính phủ Thái kiểm soát chặt chẽ giá các mặt hàng y tế trong khi cố gắng đảm bảo phân phối tốt hơn các thiết bị bảo vệ và dung dịch sát khuẩn tay trên toàn quốc.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan - Jurin Laksanawisit kêu gọi mọi người nếu phát hiện việc bán những sản phẩm y tế này với giá đắt có thể gọi điện qua đường dây nóng 1569 hoạt động 24/24.

Cũng theo Đạo luật giá cả hàng hóa và dịch vụ của Thái Lan năm 1999, người bị phát hiện tích trữ hoặc bán sản phẩm giá cao ngoài quy định sẽ bị 5 năm tù hoặc bị phạt 100.000 baht, hoặc cả hai.

Số người nhiễm Covid-19 vượt 9.000 người, Italia mở rộng phong tỏa cả nước từ ngày 9.3 và dự kiến kéo dài dến đầu tháng 4. Ảnh: Gettyimages
Số người nhiễm Covid-19 vượt 9.000, Italia mở rộng phong tỏa cả nước từ ngày 9.3 đến đầu tháng 4.2020. Ảnh: Gettyimages

Trong khi Singapore tước thẻ cư trú, phạt tù 6 tháng hoặc cả hai thì Hàn Quốc cũng tuyên bố phạt tù hoặc phạt hơn 10 triệu won (184 triệu đồng) với người nhiễm Covid-19 che giấu lịch sử di chuyển, nơi lưu trú hoặc các thông tin y tế cần thiết khác.

Ngày 8.3, Nga (nơi ghi nhận 15 ca nhiễm Covid-19 khi đó) thông báo sẽ phạt tù 5 năm đối với người không tự cách ly trong nhà trong 2 tuần ngay sau khi trở về từ các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 như Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Pháp, Đức, Italia và Tây Ban Nha...

Các nhà chức trách Moscow của Nga sẽ kiểm tra việc tự cách ly thông qua các camera an ninh. Moscow cho biết trong thời gian tự cách ly, người dân vẫn được phép dắt chó đi dạo, nhưng chỉ được ra ngoài vào thời điểm có ít người trên đường nhất và phải đeo khẩu trang.

Chính quyền Moscow cũng thiết lập “cơ chế báo động cao” với dịch Covid-19 và triển khai các biện pháp bổ sung để ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại thủ đô…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các nước phạt nặng người không tuân thủ phòng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO