Chăm sóc sức khỏe trong ngôi nhà thông minh

NAM VIỆT 12/03/2022 07:24

Các thiết bị, ứng dụng công nghệ góp phần chăm sóc sức khỏe nổi lên như một trong những tính năng chủ đạo của ngôi nhà thông minh (smarthome), nhất là khi đại dịch Covid-19 có thể kéo dài.  

Người tiêu dùng tại Hàn Quốc ưu tiên các thiết bị chăm sóc sức khỏe trong ngôi nhà thông minh. Ảnh: Korea Times
Người tiêu dùng tại Hàn Quốc ưu tiên các thiết bị chăm sóc sức khỏe trong ngôi nhà thông minh. Ảnh: Korea Times

Theo các nhà nghiên cứu thị trường, máy giặt và máy điều hòa không khí là những mặt hàng phổ biến trước năm 2015, sau đó là máy sấy khô và máy rửa chén bát cho đến năm 2020.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người tiêu dùng bắt đầu chú ý đến các sản phẩm có thể cải thiện sức khỏe tại nhà, ví như các thiết bị không chỉ theo dõi chất lượng không khí trong nhà mà còn cảnh báo chỉ số huyết áp...

Báo cáo của P&S Intelligence cho biết, thị trường chăm sóc sức khỏe cho các ngôi nhà thông minh toàn cầu dự báo tăng từ 8,7 tỷ USD vào năm 2019 lên 96,2 tỷ USD vào năm 2030. Công nghệ chăm sóc tại nhà đang trên con đường chuyển đổi ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe.

Kim McGill, Phó Giám đốc bộ phận Marketing của thương hiệu Lennox cho biết: “Trong năm qua, chúng tôi thấy các chủ nhà ưu tiên các thiết bị kiểm soát chất lượng không khí trong nhà, thậm chí có cả công nghệ điều chỉnh nhiệt độ trong hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí để bảo vệ sức khỏe. Hầu hết chúng có thể được điều khiển thông qua các ứng dụng điện thoại thân thiện với người dùng”.

Thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Mitsubishi Electric cho biết công ty đang phát triển các cảm biến theo dõi các số liệu thống kê quan trọng về sức khỏe, bao gồm nhiệt độ cơ thể, nhịp hô hấp và nhịp tim, ghi chú những thay đổi để giúp người sử dụng có thể theo dõi sức khỏe.

Cạnh đó, các cảm biến có thể phát hiện lượng ô xy trong máu và thậm chí báo hiệu trước cả các tình huống như khó thở, ngã, động kinh, đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân hay những người cao tuổi trong nhà.

Sau đó, những cảnh báo này có thể báo hiệu đến người thân trong gia đình hay các trung tâm chăm sóc sức khỏe qua kết nối. Mitsubishi Electric vừa giới thiệu những công nghệ này tại triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới ở Las Vegas của Mỹ vào đầu năm nay.

Caragem, một công ty điện tử y tế tại Hàn Quốc cho biết doanh số bán hàng tăng hơn gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2021, từ 300,2 tỷ won lên 650 tỷ won, nhiều nhất là mặt hàng ghế mát xa cung cấp liệu pháp nhiệt để điều trị chứng đau lưng tại nhà.

Nhiều sản phẩm tương tự có thể xoa bóp chân, giúp giãn cơ, theo dõi nhịp tim. Ghế được tích hợp các thuật toán của trí tuệ nhân tạo có thể chụp điện tâm đồ và đánh giá các rủi ro khác nhau đối với tim của người dùng.

Còn Samsung Electronics đang tìm cách cung cấp trải nghiệm kết nối cho khách hàng sản phẩm tủ lạnh thông minh với nền tảng “vạn vật thông minh”, một hệ thống đề xuất các công thức nấu ăn dựa trên nguyên liệu trong tủ lạnh và sở thích, cải thiện sức khỏe của người tiêu dùng. 

Ông David Shrier, nhà tương lai học của MIT’s Media Lab nói rằng, những ngôi nhà thông minh sắp tới đây có thể bao gồm đèn khử trùng bằng tia UV để làm sạch bề mặt, cảm biến đo nhiệt độ và cả trong nhà vệ sinh để phân tích, báo hiệu những chi tiết có thể gây ảnh hưởng sức khỏe.

Các rô bốt tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe tại nhà, hỗ trợ các chuyên gia y tế giám sát  cho bệnh nhân, người cao tuổi. 

Những ngôi nhà thông minh được kết nối không thể thay thế hoàn toàn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống, nhưng chúng có thể gia tăng giá trị cho quy trình chăm sóc sức khỏe liên tục, cải thiện chất lượng chăm sóc và giảm bớt áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe đang quá tải về nhiều mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm sóc sức khỏe trong ngôi nhà thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO