Châu Á trước làn sóng mới của Covid-19

QUỐC HƯNG 19/03/2020 15:17

(QNO) - Chính phủ các nước châu Á đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 trong lúc sẵn sàng đón công dân trở về từ nước ngoài.

Công dân nhiều nước châu Á rời khỏi các vùng dịch nghiêm trọng tại châu Âu và Mỹ để trở về nhà. Ảnh: Reuters
Công dân nhiều nước châu Á rời khỏi các vùng dịch ở nước ngoài để trở về quê hương. Ảnh: Reuters

Đến nay, số ca nhiễm và tử vong do căn bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên thế giới đã vượt 200.000 người. Đáng chú ý, số ca nhiễm mới ở trong các nước châu Á tiếp tục đà giảm mạnh, nhưng các trường hợp lây nhiễm từ người nước ngoài nhập cảnh hay công dân trở về từ các vùng có dịch lại tăng lên.

Một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông vốn được đánh giá tương đối thành công trong việc kiểm soát hay làm chậm tốc độ lây nhiễm bệnh cũng không nằm ngoại lệ.

Vào đầu tuần này, Trung Quốc - nơi bùng phát đại dịch Covid-19 xác nhận thêm 21 ca nhiễm mới, trong đó có 20 trường hợp là công dân Trung Quốc trở về, chủ yếu từ các nước phương Tây và Trung Đông.

Khi các chính phủ ở châu Á, kể cả Mỹ và châu Âu mở rộng kiểm dịch đối với công dân và khách du lịch nước ngoài ngày càng siết chặt, kể cả đóng cửa biên giới, cắt giảm các chuyến bay, nhiều trường học đóng cửa, thì công dân bao gồm sinh viên các nước châu Á ở các nước khác cũng gấp rút về nhà.

Nhà lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói: “Nếu chúng ta không áp dụng một số biện pháp nghiêm ngặt... tôi sợ tất cả nỗ lực phòng ngừa được thực hiện trong 2 tháng qua sẽ bị lãng phí”.

Ngày 16.3, Đài Loan thông báo xác nhận có thêm 8 trường hợp nhiễm mới Covid-19 và tất cả ca nhiễm đều có tiền sử đi du lịch nước ngoài về.

Những người Hàn Quốc trở về từ Trung Quốc khai báo y tế tại sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc.
Những công dân Hàn Quốc trở về từ Trung Quốc khai báo y tế tại sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc. Ảnh: Yonghap

Ngày 18.3, số ca nhiễm Covid-19 tại Singapore tăng đột biến, với 47 ca nhiễm mới, trong đó có 33 ca nhiễm từ nước ngoài bao gồm 30 công dân Singapore. Bởi vậy, Bộ Y tế Singapore khuyến cáo tất cả công dân Singapore dừng ngay các chuyến đi ra nước ngoài nếu không thực sự cần thiết nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trước diễn biến của dịch bệnh, Hồng Kông tăng cường các biện pháp đối với du khách, cách ly 14 ngày với tất cả người nhập cảnh vào lãnh thổ này, bao gồm những người trở về. Hồng Kông cũng khuyến cáo công dân nên ở nhà, nếu trở về từ nước ngoài thì phải hợp tác với chính quyền địa phương trong phòng chống Covid-19.

Hàn Quốc áp dụng các biện pháp kiểm dịch đặc biệt đối với tất cả người đến nước này, bao gồm những công dân người trở về nhằm tránh các trường hợp “nhập khẩu” vi rút corona.

Theo đó, những trường hợp này phải tuân theo các biện pháp nghiêm ngặt như trải qua quá trình kiểm soát dịch, khai báo thông tin y tế và lịch sử đi lại và nơi ở, số điện thoại… tại các nhà ga hàng không, cảng biển; tải ứng dụng trực tuyến cho phép tự kiểm tra sức khỏe và khai báo với cơ quan chức năng sở tại khi có vấn đề.

Nhật Bản vừa thông báo mọi du khách đến từ châu Âu, kể cả công dân Nhật Bản phải được cách ly trong vòng 2 tuần ngay khi đến Nhật Bản. 

Cạnh đó, chính phủ nhiều nước tại châu Á bên cạnh sẵn sàng đón công dân trở về nước cũng tạm thời ngừng cấp visa nhập cảnh cho các công dân từ nhiều quốc gia, kể cả những người đi qua hoặc quá cảnh các cùng dịch như Tây Ban Nha, Ý và Thụy Sĩ, trừ những trường hợp đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á trước làn sóng mới của Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO