Châu Âu huy động sinh viên y khoa chống Covid-19

NAM VIỆT 23/03/2020 16:13

(QNO) - Dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành dữ dội tại châu Âu khiến khu vực phải tổng huy động sinh viên y khoa, giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực.

Nhiều nhân viên y tế kiệt sức trong cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: AFP
Nhiều nhân viên y tế kiệt sức trong cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: AFP

Số bệnh nhân nhiễm bệnh và tử vong trong đại dịch Covid-19 đang tăng lên chóng mặt, gây chấn động châu Âu. Những hình ảnh về Covid-19 từ miền Bắc Italia gây sốc cho khu vực và cả thế giới.

Châu Âu tính đến sáng 23.3 ghi nhận khoảng 200.000 ca nhiễm Covid-19, chỉ riêng tại Italia là 60.000 người bao gồm gần 6.500 ca tử vong, cao hơn cả số ca tử vong tại Trung Quốc - nơi khởi phát Covid-19.

Bởi vậy, nhiều bệnh viện trong khu vực quá tải, tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế chăm sóc và điều trị bệnh nhân, các y bác sĩ kiệt sức đang báo động hệ thống y tế châu Âu.

Trước thực trạng này, hàng chục nghìn sinh viên y khoa trên khắp châu lục đang nhanh chóng được đưa vào phục vụ sớm trong nỗ lực ngăn chặn vi rút corona.

Bộ trưởng Bộ Đại học Italia - Gaetano Manfredi cho biết, Chính phủ Italia sẽ cho phép sinh viên y khoa năm cuối bắt đầu làm việc sớm khoảng 8 - 9 tháng so với dự kiến; đồng thời miễn các bài kiểm tra vốn là yêu cầu bắt buộc trước khi sinh viên nhận bằng tốt nghiệp. Nhờ đó, hệ thống y đất nước sẽ được bổ sung 10.000 bác sĩ mới.

Các quốc gia tại khu vực cũng đảm bảo rằng các sinh viên đủ điều kiện tham gia lực lượng lao động càng sớm càng tốt; đồng thời động viên và thúc giục các sinh viên khóa dưới tham gia công tác tình nguyện.

Mặc dù các sinh viên y khoa mới tốt nghiệp sẽ không thể thực hiện các nhiệm vụ lâm sàng của bác sĩ đã hành nghề, nhưng họ có thể hỗ trợ trong các bệnh viện để chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19, được giám sát và được đảm bảo an toàn.

Sinh viên y khoa tại đại học Canada.Ảnh: worldscholarshipforum
Sinh viên y khoa tại đại học Canada. Ảnh: worldscholarshipforum

Trong đó, sinh viên y khoa năm cuối trên khắp châu Âu đang tham gia vào tuyến đầu của cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 sau khi được các trường đại học của họ tốt nghiệp sớm.

Hội đồng các trường y khoa của Vương quốc Anh cho biết, bất kỳ sinh viên y khoa năm cuối nào được các trường đại học đánh giá là đủ khả năng chuyên môn để đảm trách thì có thể đóng vai trò của bác sĩ tạm thời và bắt đầu làm việc.

Trong khi đó, Đại học Newcastle cho biết mặc dù không thể tổ chức kỳ thi cuối năm vào mùa hè này, nhưng nó vẫn sẽ cho sinh viên y khoa năm cuối tốt nghiệp.

Sinh viên y khoa từ một số trường đại học trên khắp nước Đức và Cộng hòa Séc cũng đăng ký tham gia tình nguyện hỗ trợ trong các bệnh viện, các cơ sở y tế khác từ nhiều ngày qua.  

Aleksi Šedo - giảng viên tại Đại học Charles ở Prague, Séc nói: “Chúng tôi rất tự hào khi những sinh viên của trường sớm bắt đầu nhiệm vụ của họ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của công dân để hỗ trợ hệ thống y tế quốc gia, chống Covid-19 khi đất nước cần”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu huy động sinh viên y khoa chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO