Châu Âu với các tín hiệu khởi sắc sau đại dịch

KIM OANH 14/05/2021 17:27

(QNO) - Sau nhiều tháng chống chọi với đại dịch Covid-19, châu Âu hiện đạt được bước tiến trong tiêm phòng, kinh tế dần hồi phục, nhiều nước trong khu vực mở cửa, thậm chí đón khách du lịch quốc tế.

Hy Lạp nổi tiếng với các bãi biển xanh, đẹp. Ảnh: shutterstock
Hy Lạp nổi tiếng với các bãi biển xanh, đẹp. Ảnh: shutterstock

Cửa hàng đồ ăn chay Maison Nomade ở phía bắc Paris (Pháp) gặp nhiều khó khăn vì đóng cửa do nước Pháp phong tỏa nhiều nơi, hạn chế đi lại để ngăn chặn Covid-19.

Giờ đây, Maison Nomade cùng nhiều cửa hàng tại khu vực được phép hoạt động trở lại vào ngày 19.5 tới nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch do chính phủ đề ra.

Đồng thời, giờ giới nghiêm sẽ là 21 giờ thay vì là 19 giờ như hiện nay. Đây là bước thứ hai trong kế hoạch giải phong tỏa từng phần của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Bầu không khí lạc quan này lan rộng nhiều nước khác tại châu Âu. Nước Anh cho phép các cuộc họp mặt trong không gian kín, kể từ ngày 17.5 nhưng không quá 6 người.

Các quán bar và nhà hàng được trở lại phục vụ khách ở trong nhà. Tính đến nay, nước Anh với 68 triệu dân, đã có hơn 35 triệu người được tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên.

Ủy ban châu Âu (EC) vừa đưa ra các dự báo kinh tế mới nhất, rằng tăng trưởng GDP của khu vực đồng Eurozone có thể đạt 4,3% vào cuối năm 2021 và trở lại mức như trước khi xảy ra đại dịch.

Hy Lạp mở cửa du lịch với việc đón khách quốc vào ngày 14.5 này. Chính phủ Hy Lạp và các nhà điều hành du lịch hy vọng cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng với biển xanh, cát trắng, ánh mặt trời hấp dẫn du khách sẽ mang lại sự tăng trưởng doanh thu rất cần thiết cho Hy Lạp sau gần một năm tồi tệ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp Harry Theoharis cho biết, bất kỳ du khách nào đến Hy Lạp cũng phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ngành du lịch từng đóng góp 20% GPD cho nền kinh tế Hy Lạp mỗi năm.

Chiến dịch tiêm phòng vắc xin tại châu Âu tăng tốc, số ca nhiễm bắt đầu giảm, những tín hiệu sáng sủa mở ra. Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch EC cho biết đã đạt được thỏa thuận với Pfizer về đủ lượng vắc xin cho 70% người trưởng thành trong Liên minh châu Âu vào cuối mùa hè này.

Các cửa hàng không thiết yếu tại Pháp sẽ được mở của trở lại vào tuần tới khi Pháp nới lỏng giãn cách xã hội. Ảnh: Reuters
Các cửa hàng không thiết yếu tại Pháp được mở cửa trở lại vào tuần tới khi Pháp nới lỏng giãn cách xã hội. Ảnh: Reuters

Biên giới quốc tế của Pháp sẽ mở cửa trở lại vào ngày 9.6 tới đây. Nhưng việc giành lại vị trí là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới có thể mất nhiều thời gian.

Christophe Decloux, Giám đốc điều hành của Ủy ban du lịch vùng Paris, cho biết : “Khách du lịch sẽ quay trở lại. Tôi không biết bao nhiêu lượng khách và bao nhiêu thời gian. Nhưng cuối cùng, tháp Eiffel luôn thu hút”.

Bỉ vừa cho biết họ có ý định chấm dứt hầu như tất cả các hạn chế vốn để ngăn chặn corona vào ngày 9.6 tới. Biên giới trên bộ giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cũng đã mở lại.

Tại Tây Ban Nha, người dân lại được hưởng làn gió tự do sau khi chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì đại dịch. Italia mở màn bằng việc mới cho mở cửa lại nhà hát nổi tiếng Scala. Trong khi tại Đức, chính quyền giảm bớt các hạn chế cho hơn 7 triệu người đã được tiêm ngừa Covid-19...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu với các tín hiệu khởi sắc sau đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO