Chuyện lạ xứ người

PHẠM NGỌC VIỆT PHƯƠNG 08/02/2021 06:07

(Xuân Tân Sửu) - Giãn cách xã hội làm cho nhiều ngành nghề hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa. Tuy nhiên, dù thế nào thì con người phải tìm mọi cách để tồn tại. Chuyện đóng phim là một ví dụ.

Nhiều thành phố ở Mỹ thực hiện lệnh phong tỏa vì Covid. Ảnh: CNET
Nhiều thành phố ở Mỹ thực hiện lệnh phong tỏa vì Covid. Ảnh: CNET

Giãn cách xã hội mà nói tới chuyện đóng phim quả là không tưởng. Vậy nhưng nhờ khoa học – công nghệ ngày một tiến bộ, các công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây (cloud storage) cho điện toán đám mây (cloud computing) cùng với các công cụ trợ giúp như phần mềm Teradici và hộp Aruba, các nhà sản xuất phim có thể làm phim tại nhà chẳng cần mang cả bầu đoàn đi đâu xa vừa tốn kém vừa có lúc không được như ý.

Các công ty chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng (enterprise infrastructure – EI) giúp kết nối an toàn giữa nhà ở và đám mây, các công ty sản xuất phim có thể thiết kế, điều hành và kiểm tra đội ngũ làm phim truy cập vào kết nối để làm việc. Alan Ni, Giám đốc phụ trách công nghệ thông minh tại Công ty Aruba (Mỹ), tin tưởng vào lợi ích điện toán đám mây trong việc sản xuất phim.

Làm hầm trốn virus

Đây là ý tưởng khá... tào lao, nhưng lại có nhiều người hưởng ứng. Theo quảng cáo, thì Công ty Vivos (Mỹ) cung cấp nơi trú ẩn khác với loại condo cao cấp và bunker ngầm một gia đình do 2 Công ty Survival Condo và Rising S Company (trụ sở tại Texas) xây dựng. Đây là những “phức hợp trú ẩn” dành cho nhiều gia đình cùng chung sống với giá thuê 35.000 USD/năm trở lên, kèm bảo đảm cung cấp thuốc men, thực phẩm và sưởi ấm đầy đủ trong một năm, nếu thảm họa xảy ra. Tổ hợp lánh nạn thảm họa XPoint của Vivos ở Black Hills, phía nam bang South Dakota là “Cộng đồng sống sót lớn nhất trái đất” với 535 căn hộ chịu đựng được một cuộc tấn công hạt nhân cỡ 20-megaton trong phạm vi vài dặm. Và cũng theo quảng cáo, doanh số của Vivos đã tăng 400% trong năm 2020 so với năm 2019 và số đăng ký giữ chỗ tăng gần 1.000% từ khi có dịch Covid-19.

Kim Libreri (sống tại California) - Giám đốc công nghệ tại Epic Games, cho biết: “Trong cách làm phim truyền thống, đạo diễn và người quay phim phải quay một cảnh tại phim trường rồi giao những thước phim đã quay cũng như ý tưởng thể hiện cho đội ngũ họa sĩ và nhà thiết kế “thực tại ảo” để họ thêm thắt đồ họa và hiệu ứng đặc biệt vào nên mất khá nhiều thời gian. Nay nhờ khoa học – công nghệ, mọi chuyện đều dễ tính. Thế giới ảo đi vào phim nhựa và truyền hình ngay tại trường quay mà không phải chờ đợi. Nói rõ hơn, thực và ảo song hành trong việc cho ra một sản phẩm phim ảnh, không phải chờ đợi từng khâu, từng bước như cách làm phim truyền thống”.

Nói chung, việc kỹ nghệ điện ảnh vay mượn công nghệ số của kỹ nghệ sản xuất trò chơi máy tính trước đây, được phát triển cao hơn trong thời đại dịch.

Anthony Hunt, Giám đốc điều hành tập đoàn giải trí số đa quốc gia Cinesite, từng phụ trách hiệu quả đặc biệt của các bộ phim bom tấn, như: Avengers: Endgame, Independence Day: Resurgence, Iron Man 3… khẳng định: “Sau khi hết giãn cách xã hội, các đạo diễn sẽ vẫn tiếp tục sử dụng công nghệ số để làm phim vì họ thấy lợi ích của nó. Công nghệ mới giúp tiết kiệm được tiền bạc lẫn thời gian. Sẽ có ít việc làm hơn tại phim trường và sau sản xuất”.

Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của diễn viên và đội ngũ làm phim. TS. Daniel Grenn, Giám đốc Chương trình đào tạo Master of Entertainment Industry Management Program tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), nhắc nhở các nhà sản xuất phim nên đảm bảo an toàn cho đội ngũ làm phim bằng cách tính trong kinh phí sản xuất phim, nếu không muốn bị kiện cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyện lạ xứ người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO