Công nghệ - giải pháp hỗ trợ du lịch hậu Covid-19

QUỐC HƯNG 15/06/2020 14:46

(QNO) - Nhiều quốc gia trên thế giới bắt đầu tung ra các gói kích cầu nhằm phục hồi ngành du lịch hậu Covid-19. Và công nghệ được xem là một giải pháp hỗ trợ đắc lực góp phần hạn chế tiếp xúc gần để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh.

Sunburst UV Bot - Rô bốt dọn dẹp tự động khử trùng các bề mặt bằng tia cực tím tại trung tâm thương mại Northpoint City của Singapore. Ảnh: Reuters
Sunburst UV Bot - rô bốt dọn dẹp tự động khử trùng các bề mặt bằng tia cực tím tại trung tâm thương mại Northpoint City của Singapore. Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên trong lịch sử, dịch bệnh làm ngưng trệ gần như hoàn toàn các hoạt động du lịch toàn cầu. Gần 90% dân số thế giới hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Hàng không và du lịch là những lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất với hàng triệu việc làm liên quan bị thất nghiệp. Để du lịch phục hồi trong lúc dịch bệnh vẫn còn rủi ro khi thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, các ứng dụng kỹ thuật số sẽ góp phần hồi sinh du lịch bền vững.

Theo các chuyên gia, công nghệ tự động hóa trên toàn bộ lĩnh vực sẽ trở thành chuẩn mực mới, giảm rủi ro từ các bệnh truyền nhiễm. Công nghệ sinh trắc học bao gồm nhận dạng khuôn mặt và dấu vân tay để xác minh danh tính hành khách, hạn chế tiếp xúc, đơn giản hóa thủ tục bay mà vẫn đảm bảo an ninh sẽ ngày càng phổ biến tại các sân bay. Tuy nhiên, những công cụ này sẽ chỉ hiệu quả nếu người dùng cảm thấy rằng dữ liệu của họ được bảo vệ.

Khảo sát của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy, khách du lịch giờ đây bắt đầu quan tâm đến vấn đề sức khỏe trong suốt chuyến đi của mình. Do đó, các biện pháp như vệ sinh rửa tay, sàng lọc y tế và khẩu trang sẽ làm tăng cảm giác an toàn hành khách. Dữ liệu cá nhân của hành khách như tuổi tác, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và lịch sử đi lại có thể được thu thập cũng như việc phát triển các ứng dụng công nghệ khác để liên tục theo dõi sức khỏe, khai báo y tế và truy tìm dấu vết người nghi nhiễm bệnh sẽ được tận dụng và phát huy.

Các sân bay khuyến khích hành khách sử dụng các quầy check-in tự động để đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian nhằm mang lại sự thuận tiện nhất cho hành khách, công ty khai thác bay và hạn chế tiếp xúc gần. 

Ông Keith Tan - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho biết, nước này sẽ dùng công nghệ để tái thiết ngành du lịch sau dịch Covid-19. "Trạng thái bình thường mới" của du lịch sẽ tập trung vào các giao dịch không tiếp xúc, như điểm kiểm tra nhập cảnh, đăng ký khách sạn và thanh toán nhằm hạn chế các tương tác vật lý và điểm tiếp xúc.

Trong đó, nhiều công nghệ mới được áp dụng đồng thời để nâng cao các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn trong giai đoạn "bình thường mới". Như Far East Hospitality - tập đoàn điều hành 24 khách sạn và nhà ở dịch vụ tại Singapore cho biết họ sẽ sử dụng rô bốt để tăng tần suất làm sạch các hành lang và phòng chờ. Furama Singapore đang xem xét sử dụng rô bốt để lau dọn khách sạn. 

Ngoài ra, để hạn chế tiếp xúc vật lý, các giao tiếp với du khách sẽ được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng. Nhân viên khách sạn sẽ phải làm quen với một số quy tắc mới để giữ khoảng cách an toàn. Các mẫu đơn đăng ký, thực đơn nhà hàng và vé tham quan đều sẽ được trực tuyến hóa.

Theo bà Kwee Wei-Lin - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Singapore, các khách sạn trên toàn quốc sử dụng công nghệ ánh sáng tia cực tím để vệ sinh chìa khóa phòng và các thiết bị dùng chung của nhân viên...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ - giải pháp hỗ trợ du lịch hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO