Covid-19 làm gia tăng lao động trẻ em trên toàn cầu

QUỐC HƯNG 12/06/2021 08:42

(QNO) - Lần đầu tiên trong 20 năm qua, lao động trẻ em tăng lên 160 triệu. Cuộc khủng hoảng Covid-19 có nguy cơ đẩy thêm hàng triệu trẻ em vào công việc. 

Một trong những hình ảnh đau lòng về tình trạng lao động trẻ em toàn cầu. Ảnh: UNICEF
Thay vì đến trường, nhiều trẻ em buộc phải lao động để kiếm thu nhập. Ảnh: UNICEF

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) vừa công bố báo cáo “Lao động trẻ em: Ước tính toàn cầu 2020, xu hướng và con đường phía trước”, nhân ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em (12.6) năm nay. 

Theo đó, số lao động trẻ em toàn cầu là 160 triệu vào đầu năm 2020 - tăng 8,4 triệu em trong vòng bốn năm qua, đánh dấu sự đảo ngược đáng kể bởi thế giới từng chứng kiến ​​số lao động trẻ em giảm 94 triệu từ năm 2000 đến năm 2016.

Châu Phi cận Sahara là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Gia tăng dân số, các cuộc khủng hoảng tái diễn, nghèo đói cùng cực và các biện pháp bảo trợ xã hội không đầy đủ đã đẩy thêm 16,6 triệu trẻ em khu vực vào lao động kể từ năm 2016.

Ngoài ra, đáng lo ngại là có sự gia tăng đáng kể ở trẻ em toàn cầu trong độ tuổi từ 5 - 17 đang làm những công việc trong môi trường độc hại như khai thác mỏ, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển, giáo dục hoặc sức khỏe, tinh thần của trẻ. Số lao động này tăng 6,5 triệu trẻ kể từ năm 2016, lên 79 triệu.

Báo cáo cũng cho thấy, 70% lao động trẻ em hiện làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp (112 triệu trẻ).

Nhiều trẻ em làm việc hơn 43 giờ một tuần, điều này khiến việc đi học trở nên gần như không thể.  

Nhưng cả với những khu vực đã có những bước tiến từ năm 2016 như châu Á -Thái Bình Dương và châu Mỹ Latin và Ca-ri-bê, đại dịch Covid-19 cũng đang đe dọa đến những tiến bộ trên.

Các quan chức của Liên hiệp quốc cho rằng, đại dịch Covid-19 có nguy cơ làm tồi tệ thêm tình hình. Do đó, trừ phi hành động khẩn cấp để hỗ trợ các gia đình rơi vào cảnh đói nghèo ngày càng gia tăng, gần 50 triệu trẻ em nữa có thể bị buộc lao động trẻ em trong vòng hai năm tới.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết, thế giới đang yếu thế trong cuộc chiến chấm dứt lao động trẻ em. Giờ đây đã bước sang năm thứ hai với những lần phong tỏa toàn cầu, đóng cửa trường học, gián đoạn kinh tế và ngân sách quốc gia thu hẹp, các gia đình buộc phải đưa ra những lựa chọn đau lòng. Đó là nhiều trẻ em tham gia lao động để tự kiếm sống hay thêm thu nhập trợ giúp gia đình.

Do đó, nhà lãnh đạo UNICEF kêu gọi các quốc gia cần đầu tư vào các chương trình an sinh xã hội, giúp các gia đình tránh phải đưa ra lựa chọn đau lòng ngay từ đầu.

Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder phát biểu: “Lao động trẻ em cướp đi tương lai của trẻ và đẩy gia đình vào cảnh đói nghèo. Đây là thời điểm cần có những cam kết, hành động mới để xoay chuyển tình thế nhằm phá vỡ vòng luẩn quẩn của nghèo đói và lao động trẻ em".

Nhà lãnh đạo ILO khẳng định, những số liệu được đưa ra về bước tranh lao động trẻ em như là một lời cảnh tỉnh đối với chúng ta. Chúng ta không thể đứng yên khi một thế hệ trẻ em mới đang đứng trước rủi ro như vậy.

Năm 2021 là năm quốc tế xóa bỏ lao động trẻ em, được Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua trong nghị quyết năm 2019 nhằm kêu gọi các chính phủ triển khai những hành động cần thiết thực hiện một trong những mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Đó là chấm dứt lao động trẻ em dưới mọi hình thức vào năm 2025 và chấm dứt lao động cưỡng bức, buôn bán người và nô lệ hiện đại vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Covid-19 làm gia tăng lao động trẻ em trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO