Cuba - quốc gia đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi

KIM OANH 07/09/2021 16:25

(QNO) - Đầu tuần này, Cuba chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 2 - 18 tuổi.

Cuba vừa bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho độ tuổi từ 2-18 cho nước này sản xuất. Ảnh: AFP
Một đứa trẻ 3 tuổi tại Cuba được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: AFP

Bộ Y tế Cuba cho biết, tất cả trẻ em từ 2 - 18 tuổi tại quốc gia vùng Caribe này sẽ được tiêm ít nhất 2 liều vắc xin ngừa Covid-19. Đây là vắc xin Soberana-2 do chính Cuba phát triển.

Vắc xin Soberana-2 cùng với vắc xin Soberana Plus được Chính phủ Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 20.8 vừa qua và đưa vào chương trình tiêm chủng toàn quốc để chống lại biến thể Delta.

Vắc xin Soberana-2 có hiệu quả lên đến 91,2% và được đánh giá là đặc biệt hơn các loại vắc xin Covid-19 khác của Cuba.

Bộ Y tế Cuba nói rằng chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 sẽ giống như tiêm chủng hằng năm chống lại các bệnh khác nhau ở trẻ em Cuba. Đây cũng là nước đầu tiên tiêm vắc xin cho trẻ từ 2 tuổi.

Theo hãng Finlay thuộc Tổng Công ty Sinh phẩm quốc doanh BioCubaFarma (Cuba), các thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 do Cuba sản xuất sử dụng ở trẻ từ 2 - 18 tuổi cho thấy an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn ở người lớn.

Chiến dịch tiêm phòng cho trẻ em diễn ra trong lúc đợt bùng phát mới Covid-19 do biến thể Delta gây ra gây căng thẳng hệ thống y tế Cuba, ảnh hưởng đến dân số trẻ hơn nhiều so với các phiên bản trước của vi rút SARS-CoV-2. Đây cũng là một điều kiện tiên quyết để nước này khai giảng năm học mới vào hôm qua 6.9.

Tại Cuba, trẻ em từ 12 tuổi trở lên sẽ được tiêm một trong 2 loại vắc xin sản xuất trong nước: Abdala hoặc Soberana. Còn người trưởng thành chủ yếu sử dụng vắc xin Abdala.

Đến nay, Cuba ghi nhận tổng cộng 700 nghìn ca mắc và gần 6.000 ca tử vong do Covid-19, là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong trên đầu người cao nhất thế giới.

Cuba có dân số khoảng 11,3 triệu người, nổi tiếng với hệ thống chăm sóc sức khỏe. Tính đến ngày 3.9.2021, khoảng 50% người dân đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin phòng Covid-19, hơn 4 triệu người được tiêm chủng đầy đủ. Nước này đang nỗ lực tiêm chủng cho hơn 90% dân số vào cuối năm nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuba - quốc gia đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO