Đan Mạch trở lại cuộc sống bình thường

QUỐC HƯNG 13/09/2021 16:43

(QNO) - Đan Mạch trở thành một trong những quốc gia đầu tiên của Liên minh châu Âu dỡ bỏ tất cả biện pháp hạn chế ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 vốn được áp dụng tại nước này trong suốt 548 ngày trước đó.

Người dân Đan Mạch trở lại cuộc sống bình thường sau khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19. Ảnh: Gettyimage
Người dân Đan Mạch trở lại cuộc sống bình thường sau khi Chính phủ dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Việc trở lại cuộc sống bình thường tại Đan Mạch vốn được tiến hành từng bước. Nhưng kể từ cuối tuần qua, thẻ thông hành kỹ thuật số - một bằng chứng về việc đã được tiêm phòng đầy đủ liều vắc xin phòng Covid-19 đã không còn cần thiết khi người dân muốn vào các câu lạc bộ đêm.

Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang vẫn là bắt buộc tại các sân bay và cơ sở y tế. Các hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt vẫn được áp dụng ở biên giới cho những người không phải là người Đan Mạch.

Soeren Riis Paludan - giáo sư vi rút học của Đại học Aarhus ở Đan Mạch nói: “Tôi sẽ không nói là quá sớm. Chúng tôi đã mở cửa nhưng cũng có thể đóng cửa nếu cần”.

Bộ trường Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết, dịch Covid-19 dù chưa thoát khỏi nhưng đang được kiểm soát tốt tại nước này và không còn là mối nguy hiểm cho xã hội, đồng thời tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 cao giúp Chính phủ Đan Mạch cho phép trở lại cuộc sống bình thường.

Theo cơ quan y tế Đan Mạch, với lợi thế dân số chỉ khoảng 6 triệu người, hiện có khoảng 83% số người hơn 12 tuổi đã tiêm đầy đủ vắc liều vắc xin ngừa Covid-19.  

Hơn nữa, các hạn chế được nới lỏng cũng được đưa ra sau khi công bố dữ liệu mới về hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19 trong dân số Đan Mạch.

Đan Mạch là một trong những quốc gia sớm sử dụng hộ chiếu vắc xin Covid-19. Ảnh: Gettyimage
Đan Mạch là một trong những quốc gia sớm áp dụng thẻ thông hành kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Một nghiên cứu được công bố vào đầu tháng 9 này bởi Statens Serum Institut ở Đan Mạch cho thấy, vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech có hiệu quả hơn 84% đối với biến thể Delta, trong khi vắc xin do Moderna phát triển có hiệu quả gần 89%.

Cả hai loại vắc xin trên cũng được phát hiện là có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại việc nhập viện từ biến thể Delta khi vắc xin của Pfizer và Moderna có hiệu quả tương ứng là 94,4% và 100% đối với bệnh nặng.

Theo Michael Bang Petersen - giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Aarhus, sự tin tưởng vào cách chính phủ và các quan chức y tế công cộng quản lý đại dịch cũng rất quan trọng đối với việc chấp nhận vắc xin, điều này giúp cho các nỗ lực triển khai vắc xin trên toàn quốc đạt hiệu quả cao.

Vào cuối tháng 5.2020, Đan Mạch triển khai ứng dụng thẻ thông hành có mã QR hoặc phiên bảng giấy để chứng minh một người đã được tiêm phòng đầy đủ hoặc xét nghiệm gần đây âm tính trước khi muốn vào sân bay, bến cảng, nhà ga xe lửa, tiệm làm tóc hoặc quán ăn, tụ tập bạn bè hay tham gia các sự kiện đông người...

Đến nay, Đan Mạch cũng là một trong những nước có số ca mắc Covid-19 mới thấp nhất ở châu Âu. Đan Mạch hiện có 350 nghìn người nhiễm, trong đó 2.600 người tử vong do Covid-19. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đan Mạch trở lại cuộc sống bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO