Danh sách tỷ phú thế giới tăng bất chấp Covid-19

KIM OANH 07/04/2021 15:42

(QNO) - Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2021, trong đó Việt Nam có 6 người.

Jeff Bezos-CEO và Chủ tịch của công ty công nghệ đa quốc gia Amazon, người giàu nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Gettyimages
Ông Jeff Bezos - CEO và Chủ tịch Amazon (công ty công nghệ đa quốc gia) là người giàu nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Gettyimages

Forbes cho biết, đại dịch corona bùng phát toàn cầu khiến các nhà máy đóng cửa, nhiều lao động thất nghiệp và dẫn đến suy thoái kinh tế ở nhiều nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng sức khỏe cũng tạo cơ hội cho hàng chục người lọt vào danh sách người giàu nhất thế giới. Danh sách của Forbes năm nay lập kỷ lục về những người giàu nhất thế giới, cứ 17 giờ lại có thêm 1 tỷ phú mới và hiện có 2.755 người. Đây là số người nhiều nhất kể từ khi tạp chí bắt đầu xuất bản danh sách cách đây 35 năm.

Ngân hàng Thế giới (WB) thống kê, tài sản của các tỷ phú thế giới hiện trị giá khoảng 13,1 nghìn tỷ USD (tăng từ 8.000 tỷ USD trong danh sách 2020), tức gần bằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019 của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Hay con số này lớn bằng tổng GDP của Nhật Bản, Đức, Anh và Hàn Quốc gộp lại.

Trong số các tỷ phú mới có 40 người kiếm tiền từ các công ty liên quan đến việc chống lại đại dịch Covid-19, như tham gia phát triển vắc xin phòng vi rút corona, bao gồm Ugur Sahin - người đóng góp tạo ra vắc xin của hai hãng dược Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) và Stephane Bancel của hãng dược Moderna (Mỹ).

Trong khi đó, những người khác trở nên giàu có bằng cách chế tạo thiết bị bảo vệ cá nhân, xét nghiệm, phương pháp điều trị kháng thể và phần mềm công nghệ để đối phó với Covid-19, như Li Jianquan - Chủ tịch của nhà sản xuất sản phẩm y tế Trung Quốc Winner Medical, với giá trị tài sản lên tới 6,8 tỷ USD.

Jeff Bezos của Amazon vẫn là người giàu nhất hành tinh hiện nay với tài sản ước tính 177 tỷ USD. Danh sách những người siêu giàu với hơn 100 tỷ USD còn có Elon Musk của Tesla và SpaceX với 151 tỷ USD, Bernard Arnault của công ty hàng xa xỉ Pháp LVMH với 150 tỷ USD và Bill Gates của Microsoft với 124 tỷ USD. Mark Zuckerberg của Facebook vừa trượt khỏi danh sách với 97 tỷ USD.

Việt Nam có 6 tỷ phú USD trong danh sách của tạp chí Forbes. Ảnh: pulsenews.co.kr
Việt Nam có 6 tỷ phú USD trong danh sách của tạp chí Forbes năm nay. Ảnh: pulsenews.co.kr

Danh sách những phụ nữ giàu nhất cũng tăng lên trong thời kỳ đại dịch. Hiện có 328 phụ nữ so với 241 người của năm trước.

Một trong những phụ nữ giàu nhất là MacKenzie Scott - người nhận được 38 tỷ USD sau khi cuộc hôn nhân của bà với Jeff Bezos kết thúc vào năm 2019, khiến tài sản của bà tăng lên 53 tỷ USD.

Nhưng trong đại dịch, Scott trở thành nhà từ thiện lớn nhất thế giới. Năm ngoái, bà quyên góp 5,8 tỷ USD để hỗ trợ các nhóm hoạt động vì bình đẳng, giáo dục và sức khỏe cộng đồng.

Với 6 người, đây là năm Việt Nam có nhiều đại diện nhất trong danh sách tỷ phú USD của Forbes. Đó là Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng (7,3 tỷ USD), CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo (2,8 tỷ USD), Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long (2,2 tỷ USD), Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh (1,6 tỷ USD), Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương (1,6 tỷ USD) và Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang (1,2 tỷ USD).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Danh sách tỷ phú thế giới tăng bất chấp Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO