Dịch Covid-19 khó kiểm soát tại Mỹ

NAM VIỆT 07/11/2020 20:45

(QNO) - Trong lúc cuộc đua vào Nhà Trắng tại Mỹ vẫn chưa có hồi kết, thì số ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này đạt kỷ lục với hơn 100 nghìn ca mỗi ngày trong thời gian gần đây.

Nhiều người Mỹ ra ngoài nhưng không đeo khẩu trang. Ảnh: businessinsider
Nhiều người Mỹ ra ngoài nhưng không đeo khẩu trang. Ảnh: businessinsider

Ít nhất 16 bang trên khắp nước Mỹ bắt đầu cảnh báo các bệnh viện của họ quá tải và không kiểm soát nổi trước tình hình ca nhiễm Covid-19 nhập viện tăng kỷ lục trong những ngày gần đây, đặc biệt tại vùng trung tây và tây nam.

Các bệnh viện lớn nhất của bang Nebraska bắt đầu hạn chế ca điều trị; kêu gọi nhân viên y tế, đặc biệt là lực lượng y tá từ các bang khác đến để ứng phó nguy cơ quá quá tải bệnh nhân Covid-19. Tình trạng tương tự đang xảy ra với các bệnh viện ở Iowa và Missouri.

Kevin Fitzpatrick - một y tá Phòng Cấp cứu tại Trung tâm Y tế Hurley ở Flint, bang Michigan cho biết, các y tá có kinh nghiệm đã kiệt sức với đại dịch này và một số xin nghỉ việc trong khi nhiều nhân viên y tế nhiễm bệnh.

Tại các bệnh viện ở Michigan, nhiều trường hợp cấp cứu liên quan đến Covid-19 phải chờ đợi nhiều giờ liền bởi giường bệnh không còn trống cho bệnh nhân.

Ông Suresh Gunasekaran - Giám đốc điều hành của bệnh viện thuộc Đại học Iowa cho biết, Iowa đang bước vào đỉnh dịch thứ ba nhưng cao hơn so với những lần trước: tháng 5 và tháng 7. Ông quan ngại khi đợt cao điểm này sẽ xảy ra vào đầu mùa thời tiết lạnh, khi bệnh cúm và các bệnh hô hấp khác thường làm tăng thêm các ca nhập viện.

Các chuyên gia của Đại học Johns Hopkins cho biết, corona đến nay đã giết chết gần 240 nghìn người tại Mỹ và tổng số ca nhiễm được xác nhận lên gần 10 triệu. Khi số người nhập viện tăng lên, số người chết cũng vậy.

Bác sĩ Carlos del Rio tại Trường Y Đại học Emory cho biết: “Những con số cao kỷ lục liên quan đến Covid-19 trong những ngày qua cho cho thấy chúng ta đang có một đại dịch ngoài tầm kiểm soát ở đất nước này. Và nó đang lan rộng ở cả thành thị và nông thôn, lan rộng cả người già và trẻ. Vì vậy, về cơ bản chúng ta đang có một đám cháy mà không kiểm soát được”.  

Nhiều chuyên gia bệnh truyền nhiễm thừa nhận: “Chúng ta chưa bao giờ có một chiến lược quốc gia chung cho tất cả. Chúng ta đã có - mỗi tiểu bang đã có chiến lược riêng của họ. Và, do đó, thật khó để chống lại đại dịch với 50 kế hoạch khác nhau”.

Theo chuyên gia Carlos del Rio, cũng như tại châu Âu, nhiều người Mỹ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với Covid-19 nên tỏ ra thờ ơ trong khi chính quyền không có các biện pháp mạnh tay để ngăn chặn dịch bệnh như bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế nơi đông người…

Nhiều người ra đường không có khẩu trang, thậm chí họ bắt đầu đi chơi, du lịch, tụ tập, đi bar, đi ăn nhà hàng. Do vậy, vào thời điểm vi rút lây lan trên diện rộng, thật sự rất khó để kiểm soát.

Mối quan tâm không kém là nỗi sợ hãi về kinh tế sẽ tăng lên nếu đất nước tiến vào một đợt đóng cửa khác để ngăn chặn vi rút. Trong khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ kỷ lục 33,1% hằng năm trong quý III vừa qua, nó vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau đợt lao dốc vào mùa xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch Covid-19 khó kiểm soát tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO