Dịch Covid-19 làm gia tăng chênh lệch giàu nghèo

QUỐC HƯNG 17/01/2022 16:54

(QNO) - Trong hai năm đại dịch Covid-19 hoành hành, tài sản của 10 người giàu nhất thế giới tăng gấp đôi trong khi thêm 160 triệu người vào cảnh nghèo đói. 

5 trong số những người giàu nhất thế giới hiện nay. Ảnh: 24newshd
5 trong số những người giàu nhất thế giới hiện nay. Ảnh: 24newshd

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2022 diễn ra trực tuyến thu hút các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu và các chính phủ, tổ chức Oxfam vừa cho biết, tài sản của 10 người giàu nhất thế giới tăng từ 700 tỷ USD lên 1,5 nghìn tỷ USD, trung bình 1,3 tỷ USD mỗi ngày. 

Cũng theo Oxfam, tài sản của các tỷ phú tập trung vào việc xóa đói giảm nghèo trên toàn cầu tăng lên nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch so với 14 năm trước đó.

Tuy vậy, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo toàn cầu tăng mạnh trong đại dịch, góp phần gây ra cái chết của 21.000 người mỗi ngày do không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bạo lực trên cơ sở giới, nạn đói và biến đổi khí hậu gia tăng.

Đại dịch khiến 160 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói và phụ nữ chịu gánh nặng của tác động do bất bình đẳng tăng cao.

Do đó, Oxfam kêu gọi cải cách thuế để tài trợ cho việc sản xuất vắc xin trên toàn thế giới cũng như chăm sóc sức khỏe, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm bạo lực trên cơ sở giới để giúp cứu sống nhiều người. 

Trước đó, Forbes liệt kê 10 người giàu nhất thế giới hiện nay gồm: Giám đốc Tesla và SpaceX - Elon Musk, Jeff Bezos của Amazon, nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin, Mark Zuckerberg của Facebook, cựu CEO Microsoft Bill Gates và Steve Ballmer, cựu CEO Oracle Larry Ellison, nhà đầu tư Mỹ Warren Buffet và người đứng đầu tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH, Bernard Arnault.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch Covid-19 làm gia tăng chênh lệch giàu nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO