Dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Đông Nam Á

NAM VIỆT 09/06/2022 16:44

(QNO) - Ca mắc sốt xuất huyết (SXH) đang tăng nhanh tại khu vực Đông Nam Á. Các chuyên gia y tế cho biết dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Singapore phun thuốc diệt mũi, ngăn ngừa bệnh soosrt xuất huyết bùng phát triện diện rộng. Ảnh: Alamy
Singapore phun thuốc diệt muỗi ngăn ngừa bệnh SXH bùng phát trên diện rộng. Ảnh: Alamy

Trong 5 tháng đầu năm nay, Campuchia phát hiện hơn 1.200 trường hợp mắc bệnh SXH, tăng hơn 600 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 2 trường hợp tử vong. Năm ngoái, Campuchia không có trường hợp tử vong do SXH.

Tiến sĩ Leang Rithea - Giám đốc Chương trình SXH quốc gia thuộc Bộ Y tế Campuchia cho biết, bộ này chuẩn bị sẵn trang thiết bị y tế và thuốc viên men cần thiết để điều trị bệnh. Tuy nhiên, người dân phải cảnh giác và cùng nhau làm sạch môi trường chung quanh để ngăn chặn muỗi vằn Aedes - tác nhân gây bệnh SXH đang sinh sôi và phát triển.

Ông Leang Rithea khẳng định, số ca mắc SXH năm nay gia tăng là do yếu tố biến đổi khí hậu như thời tiết nắng nóng hơn, lượng mưa tăng khiến muỗi dễ sinh sôi.

Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người nghi ngờ có các triệu chứng SXH như nhiệt độ cơ thể tăng lên 39 hoặc 40 độ C, buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, đau cơ... hãy ngay lập tức đến bệnh viện công gần nhất để kiểm tra sức khỏe.

Từ đầu năm đến nay, Malaysia ghi nhận khoảng 15.000 ca mắc SXH (9 trường hợp tử vong), tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiểu bang Terengganu ghi nhận mức tăng cao nhất với 164,7%, tiếp theo là WP Labuan 150%...

Bộ trưởng Y tế Malaysia - ông Noor Hisham cho biết, ứng dụng MySejahtera là một biện pháp chủ động để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm như bệnh dại, SXH và thủy đậu. Ứng dụng sẽ hỗ trợ, tư vấn người dân Malaysia trong các hoạt động hằng ngày và lập kế hoạch đi lại của họ tốt hơn để ngăn ngừa dịch bệnh.

Vệ sinh phòng chống mũi vằn sinh sôi, phát triển gây bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: mottmac
Vệ sinh phòng chống bệnh SXH. Ảnh: Mottmac

Indonesia báo cáo số ca tử vong do SXH nhiều nhất từ trước đến nay. Trong 3 tháng đầu năm nay, nước này báo cáo hơn 22.000 trường hợp SXH, trong đó 230 trường hợp tử vong.

Theo CNN, Singapore cho biết họ đang phải đối mặt với tình trạng "khẩn cấp" về bệnh SXH do đợt bùng phát dịch đến sớm bất thường và tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Từ đầu năm đến nay, Singapore ghi nhận hơn 11.000 ca mắc, cao gấp đôi so trong cả năm 2021, trong khi tháng 6 mới bắt đầu mùa cao điểm SXH tại đây. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Singapore Desmond Tan nhấn mạnh, Singapore hiện trong giai đoạn khẩn cấp mà đất nước ông phải xử lý ngay tức khắc.

Tháng 1.2022, trong báo cáo toàn cầu về bệnh SXH, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết SXH hiện trở thành căn bệnh đặc hữu tại hơn 100 quốc gia. Các ca mắc SXH trên toàn cầu tăng gấp 30 lần trong 50 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO