Động đất mạnh tại Indonesia làm ít nhất 7 người thiệt mạng

NAM VIỆT 15/01/2021 14:51

(QNO) - Rạng sáng 15.1, một trận động đất 6,2 độ richter làm rung chuyển đảo Sulawesi (Indonesia). Đây cũng là trận động đất thứ 2 xảy ra ở đảo này chỉ trong 2 ngày qua.

Các tòa nhà bị thiệt hại do động đất ở Mamuju, Tây Sulawesi vào sáng 15.1.2021. Ảnh: AFP
Các tòa nhà đổ sập do động đất ở tỉnh Tây Sulawesi vào sáng 15.1.2021. Ảnh: AFP

Trận động đất mới nhất gây ra lở đất và phá hủy nhiều nhà cửa, trong đó có 2 khách sạn, văn phòng của Thống đốc tỉnh Tây Sulawesi - một trung tâm mua sắm và khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương. Người đứng đầu Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai của thành phố Majene (đảo Sulawesi) - Sirajuddin cho biết 10.000 người đang ở trong những nơi trú ẩn tạm thời.

Tâm chấn của trận động đất cách thành phố Majene khoảng 6km về phía đông bắc, độ sâu 10km.

Các báo cáo ban đầu từ Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết 4 người chết và 637 người khác bị thương ở Majene; 3 người chết khác ở khu vực thành phố Mamuju lân cận và 20 người bị thương. Trận động đất diễn ra rất mạnh trong khoảng 7 giây nhưng không gây ra cảnh báo sóng thần.

Toàn bộ mức độ thiệt hại vẫn chưa được xác định. Theo các quan chức, nguồn điện cung cấp cho hòn đảo bị cắt và ít nhất một tuyến đường vào Mamuju không thể tiếp cận được nữa. Nhiều người vẫn bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập.

“Trở ngại của chúng tôi ở đây là không có thiết bị hạng nặng để giải cứu một số nạn nhân bị mắc kẹt” - người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn thành phố Mamuju nói. Một khó khăn khác là thiếu liên lạc giữa các đội cứu hộ vì mạng điện thoại địa phương bị ngắt sau trận động đất và hiện có nhiều khu vực mà mọi người đang cần được cứu hộ khẩn cấp. Tuy nhiên, công tác cứu hộ các nạn nhân mắc kẹt vẫn diễn ra rất khẩn trương.

Đài Truyền hình Indonesia đưa tin trận động đất cũng làm hư hại một phần bệnh viện, buộc nhân viên phải chuyển bệnh nhân ra lều cấp cứu tạm thời bên ngoài.

Cứu hộ nạn nhân bị mắc kẹt dưới các tòa nhà sụp đổ sau trận động đất. Ảnh:tellerreport.
Cứu hộ nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Ảnh: tellerreport

Vài giờ trước đó (14.1), một trận động đất mạnh 5,9 độ richter cũng xảy ra ở Sulawesi làm hư hại hàng chục ngôi nhà.

Indonesia - một quốc đảo rộng lớn với 260 triệu dân, thường xuyên hứng chịu động đất, núi lửa phun trào và sóng thần vì nằm trên “Vành đai lửa” - một vòng cung của núi lửa và đường đứt gãy trong lưu vực Thái Bình Dương.

Năm 2018, trận động đất 7,5 độ richter kích hoạt sóng thần cao 6m trên đảo Sulawesi khiến hơn 4.000 người thiệt mạng và mất tích. Hay vào năm 2004, trận động đất kinh hoàng 9,1 độ richter làm rung chuyển bờ biển Sumatra của Indonesia, gây ra sóng thần trên khắp Ấn Độ Dương khiến hơn 220.000 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 170.000 người ở Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động đất mạnh tại Indonesia làm ít nhất 7 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO