Đông Nam Á đón khách du lịch quốc tế

QNN 21/11/2021 17:31

(QNO) - Trong kế hoạch hồi phục ngành du lịch và sống chung với đại dịch Covid-19, các quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam từng bước mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

 
Đền Angkor Wat, điểm đến du lịch nổi tiếng của Campuchia. Ảnh: AFP

Kể từ ngày 15.11, khách du lịch, doanh dân quốc tế tiêm phòng đầy đủ liều vắc xin Covid-19 có thể đến thăm khắp vương quốc Campuchia mà không cần trải qua cách ly. Những hành khách chưa hoàn tất tiêm phòng khi đến Campuchia thì phải cách ly 14 ngày.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, những hành khách nước ngoài sẽ phải xuất trình 2 xét nghiệm Covid-19 âm tính - một được thực hiện không quá 72 giờ trước khi khởi hành và một khi đặt chân đến Campuchia.

Trước đó, các hạn chế đi lại được áp đặt đối phó với đại dịch Covid-19 kìm hãm ngành “công nghiệp không khói” Campuchia với doanh thu giảm mạnh xuống 1 tỷ USD vào năm 2020, giảm so với gần 5 tỷ USD vào năm 2019.

Chính phủ Campuchia nay tiêm gần 90% trong số hơn 16 triệu dân của nước này, một trong những nước có tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cao nhất ở châu Á.

Với gần 80% dân số được tiêm chủng đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19, Malaysia mở cửa lại một phần biên giới cho khách du lịch nước ngoài đã được tiêm đủ liều đến đảo Langkawi trong chương trình thí điểm trước khi mở cửa du lịch toàn bộ đất nước vào tháng 1.2022.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết, ngoài việc được tiêm chủng đầy đủ, không cách ly cùng với các yêu cầu khác, du khách phải ở lại Langkawi tối thiểu 3 ngày trước khi đi du lịch đến các khu vực khác của Malaysia.

Du khách cũng phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi đến Langkawi. Họ phải có gói bảo hiểm du lịch ít nhất là 80.000 USD và tải ứng dụng truy vết tiếp xúc MySejahtera của Malaysia. Với những du khách có kết quả dương tính Covid-19 khi đến Langkawi sẽ phải cách ly và điều trị bệnh.

Đảo du lịch Langkawi của Malaysia đón khách quốc tế trở lại sau nhiều tháng đóng cửa vì đại dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimage
Đảo du lịch Langkawi của Malaysia đón khách quốc tế trở lại sau nhiều tháng đóng cửa vì đại dịch Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Trong khi Thái Lan mở cửa đón khách du lịch quốc tế rất sớm vào tháng 7.2021 với chương trình “hộp cát Phuket” thu hút được hơn 38.000 lượt khách tạo ra doanh thu 2,33 tỷ baht (khoảng 69 triệu USD) trong 3 tháng, đảo Bali của Indonesia rất thận trọng khi mở cửa trở lại với du khách quốc tế từ giữa tháng 10 vừa qua.

Trong đó Bali yêu cầu khách du lịch quốc tế phải cách ly 5 ngày trong khách sạn trên đảo. Đây là một trong những rào cản khiến khách quốc tế đến Bali còn ít. 

Indonesia là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Á, đến nay ghi nhận hơn 4,25 triệu trường hợp mắc bệnh và 144.000 trường hợp tử vong do Covid-19.

Nhưng hiện tại các ca bệnh ở Bali giảm mạnh và 70% dân trên đảo đã tiêm ít nhất một liều vắc xin ngừa Covid-19.

Theo thống kê, lượng khách du lịch nước ngoài đến Bali giảm từ 6,2 triệu lượt vào năm 2019 xuống còn 1 triệu lượt vào năm 2020 trong khi 92.000 người làm việc trong lĩnh vực du lịch bị mất việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á đón khách du lịch quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO