Đông Nam Á ghi nhận biến thể Covid-19 ở Ấn Độ

KIM OANH 04/05/2021 19:24

(QNO) - Chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 khiến đại dịch Covid-19 diễn ra nghiêm trọng tại Ấn Độ nay xuất hiện tại một số quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Indonesia. Ảnh: news18.com
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Indonesia. Ảnh: news18.com

Ngày 3.5, Indonesia thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên liên quan đến một biến thể Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao ở Ấn Độ, đó là B.1.167 hay còn gọi biến thể Ấn Độ.

Cụ thể, 2 trường hợp của biến thể Ấn Độ được tìm thấy ở Jakarta và một biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi cũng được phát hiện ở Bali.

Các nhà chức trách Indonesia kêu gọi người dân không về quê vào cuối tháng ăn chay của người Hồi giáo đến ngày 12.5 tới để ngăn chặn một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất ở châu Á.

Hiện biến thể B.1.167 được tìm thấy tại ít nhất 17 quốc gia khiến một số chính phủ phải đóng cửa biên giới với những người đi lại từ Ấn Độ.

Ấn Độ đến nay ghi nhận khoảng 20 triệu ca nhiễm với 200 nghìn ca tử vong do Covid-19, trong khi Indonesia có gần 1,7 triệu ca nhiễm với 46 nghìn ca tử vong.

Trước đó vào ngày 2.5, Bộ trưởng Y tế Adham Baba cho biết Malaysia phát hiện trường hợp đầu tiên của biến thể B.1.167, vài ngày sau khi áp dụng lệnh cấm các chuyến bay từ Ấn Độ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mô tả biến thể B.1.167 là một “biến thể được quan tâm”, cho thấy nó có thể có những đột biến khiến vi rút dễ lây truyền hơn, gây ra bệnh nặng hơn, thậm chí có thể tránh được khả năng miễn dịch vắc xin.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Adham Baba nói: “Chúng tôi khuyên công chúng hãy bình tĩnh... Mọi nỗ lực về sức khỏe cộng đồng sẽ tiếp tục nhằm phá vỡ chuỗi lây nhiễm và đảm bảo an toàn cho cộng đồng”.

Cũng như Indonesia, Malysia ghi nhận hơn 1.000 ca mắc mới mỗi ngày thời gian gần đây. Chính phủ Malaysia quyết định tạm dừng tất cả chuyến bay đến và đi từ Ấn Độ từ ngày 28.4 tới để phòng ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19.

Vào tháng 2.2021, Malaysia triển khai chương trình tiêm chủng Covid-19 trên toàn quốc nhằm mục đích tiêm chủng cho 80% trong số 32 triệu người trong vòng một năm.

Theo thông báo mới nhất, Campuchia và Philippines đều quyết định cấm du khách đến từ Ấn Độ nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể mới.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines - Harry Roque nói rằng du khách từ Ấn Độ, hoặc những người có lịch sử du lịch đến Ấn Độ trong 14 ngày qua trước khi đến sẽ không được phép nhập cảnh vào nước này. Lệnh cấm có hiệu lực đến ngày 14.5.

Còn Campuchia không cho phép nhập cảnh những du khách đã đến Ấn Độ trong vòng 3 tuần trở lại đây.

Bất chấp số ca nhiễm mới Covid-19 đang tăng mạnh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo sẽ dừng phong tỏa thủ đô Phnôm Pênh và một số tỉnh vào ngày 5.5 tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á ghi nhận biến thể Covid-19 ở Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO