Expo 2020 Dubai: Dấu ấn thành phố thông minh

NAM VIỆT 13/11/2021 07:15

Là một trong những sự kiện lớn nhất thế giới sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Expo 2020 Dubai không chỉ là nơi quảng bá hình ảnh của 200 quốc gia, vùng lãnh thổ mà còn ghi đậm dấu ấn mô hình thành phố thông minh.

Expo 2020 Dubai dự kiến thu hút khoảng 25 triệu lượt khách tham quan, trải nghiệm hàng loạt ứng dụng số hóa. Ảnh: tradearabia
Expo 2020 Dubai dự kiến thu hút khoảng 25 triệu lượt khách tham quan, trải nghiệm hàng loạt ứng dụng số hóa. Ảnh: tradearabia

Dù bị trì hoãn một năm do đại dịch toàn cầu, Expo 2020 Dubai diễn ra tại thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất từ tháng 10.2021 - 3.2022 thu hút hơn 2 triệu lượt người đến tham quan chỉ sau một tháng mở cửa.

Trong bối cảnh thế giới từng bước hồi phục sau đại dịch cùng với các chiến lược trở lại cuộc sống bình mới, sức hút và kỳ vọng của Dubai càng tăng.

Với chủ đề “Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai”, Expo 2020 Dubai mong hướng đến các giải pháp bền vững cho vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác giữa các nền văn hóa, các quốc gia và khu vực. Trong đó, sự trình làng của các công nghệ hiện đại tiên tiến cho thành phố thông minh được xem là một trong những dấu ấn của hội chợ triển lãm thế giới lần này.

Kiến trúc và công nghệ đổi mới là hai yếu tố quan trọng tại Expo 2020 Dubai, tập trung vào 3 chủ đề: cơ hội, tính di động và tính bền vững. Expo 2020 Dubai được chia thành ba khu vực với không gian kiến ​​trúc độc đáo theo chủ đề. Ví như, khu bền vững bao gồm mái che năng lượng mặt trời và khả năng tạo nước từ không khí, nhằm cung cấp điện năng sạch và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Khoảng 130 tòa nhà trên khu đất rộng 438ha kết nối với nhau thông qua hệ thống internet kết nối vạn vật (Internet of Things) cùng hàng trăm nghìn cảm biến khiến Expo 2020 Dubai trở thành hội chợ triển lãm thế giới được số hóa lớn nhất trong lịch sử 170 năm của sự kiện này.

Ngay như các tòa nhà được gắn kết các bảng điều khiển thông minh có thể cung cấp dữ liệu môi trường chi tiết như chất lượng không khí và điều kiện thời tiết, điều hòa không khí bảo vệ sức khỏe con người và cơ sở hạ tầng của khu triển lãm, đồng thời có thể tự động giám sát hệ thống tưới tiêu trong khuôn viên triển lãm, quản lý an ninh ra vào khu vực này.

Ngoài ra, các phần mềm công nghệ khác được lắp đặt để giám sát việc sạc xe điện, cung cấp mọi thông tin về hội chợ triển lãm.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Siemens AG - Roland Busch, đối tác của Expo 2020 Dubai nói: “Công nghệ của Siemens cho phép các nhà quản lý của triển lãm tối ưu hóa hoạt động vận hành, giúp giảm lượng khí thải nhà kính CO2, tiết kiệm nước và năng lượng cũng như nâng cao sự thoải mái và an toàn cho khách tham quan.

Các nhà quản lý có thể truy cập nguồn dữ liệu và các phân tích tại thời gian thực, nhờ vậy họ có thể đưa ra quyết định tốt hơn, như tăng hiệu quả sử dụng năng lượng hay nguồn nước”.

Mô hình về thành phố thông minh, hiệu quả, phát triển bền vững và an toàn nhằm phục vụ nhu cầu sống và làm việc của con người, giảm bớt gánh nặng về môi trường, góp phần ngăn chặn biến đổi khí hậu sẽ là mô hình của thành phố tương lai.

Nhờ những nỗ lực mang tính bước ngoặt, Dubai vừa được công nhận là hình mẫu về thành phố thông minh, bền vững và có khả năng chống chịu của Liên hiệp quốc. Được biết, khoảng 80% hạng mục của Expo 2020 Dubai sẽ được giữ lại sau khi sự kiện kéo dài 6 tháng kết thúc vào tháng 3.2022, tạo thành nền tảng cốt lõi của một khu đô thị mới bền vững tại Dubai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Expo 2020 Dubai: Dấu ấn thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO