Giải Nobel Y học 2020 vinh danh công trình nghiên cứu vi rút viêm gan C

NAM VIỆT 06/10/2020 14:41

(QNO) - Chiều 5.10 (giờ Việt Nam), tuần lễ công bố giải thưởng Nobel năm nay chính thức bắt đầu với giải Nobel Y học.

Những chủ nhân giải Nobel Y học 2020. Ảnh: AFP
Những chủ nhân giải Nobel Y học 2020. Ảnh: AFP

Theo đó, 2 nhà khoa học người Mỹ là Harvey J. Alter (85 tuổi) và Charles M. Rice (68 tuổi), cùng nhà khoa học người Anh Michael Houghton (71 tuổi) được vinh danh giải Nobel Y học năm 2020 về những khám phá vi rút viêm gan C.

Hội đồng Nobel ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển tuyên bố, công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học trên đã làm sáng tỏ nguyên nhân gây ra các ca bệnh viêm gan lây truyền qua đường máu, giúp thực hiện các xét nghiệm máu và tìm ra những loại thuốc giúp cứu mạng hàng triệu người.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có hơn 70 triệu ca viêm gan trên thế giới và mỗi năm có 400 nghìn người tử vong vì bệnh này. Đây là căn bệnh mãn tính và là nguyên nhân chính gây viêm gan và ung thư.

Ngoài huy chương vàng, 3 nhà khoa học trên cùng chia nhau giải thưởng trị giá 10 triệu đồng krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD) trích từ quỹ của người sáng lập giải - nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel.

Giải Nobel 2020 sẽ tiếp tục vinh danh các chủ nhân của những công trình khám phá xuất sắc trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế cho đến ngày 12.10.2020.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lễ trao các giải Nobel (ngoại trừ giải Nobel Hòa bình) ở Stockholm sẽ được tổ chức qua cầu truyền hình. Còn lễ trao giải Nobel Hòa bình dự kiến diễn ra vào ngày 10.12 tới tại thủ đô Oslo cũng được tổ chức ngắn ngọn với ít người tham dự hơn những năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Nobel Y học 2020 vinh danh công trình nghiên cứu vi rút viêm gan C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO