Giải Nobel Y học 2021 tôn vinh phát hiện về nhiệt độ và xúc giác

KIM OANH 05/10/2021 09:49

(QNO) - Mùa giải Nobel 2021 chính thức khởi động với việc công bố giải Nobel Y học vào chiều 4.10, tôn vinh phát hiện về nhiệt độ và xúc giác của hai nhà khoa học người Mỹ.

Quang cảnh lễ trao giải Nobel Y học năm 2021 ở Stockholm (Thụy Điển). Ảnh: nobelprize.org
Quang cảnh lễ công bố giải Nobel Y học năm 2021 ở Stockholm (Thụy Điển) với sự xuất hiện trên màn hình của hai nhà khoa học đoạt giải. Ảnh: Reuters

Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska của Thụy Điển tuyên bố, những khám phá của hai giáo sư người Mỹ là David Julius (65 tuổi) và Armenia Ardem Patapoutian (54 tuổi) mang tính cách mạng, giúp hiểu được cách thức hệ thần kinh con người phát đi tín hiệu đối với nhiệt độ nóng, lạnh và lực cơ học, từ đó cho phép chúng ta nhận thức và thích nghi với thế giới xung quanh.

Kiến thức này đang được sử dụng để phát triển các phương pháp điều trị cho một loạt tình trạng bệnh, bao gồm cả đau mãn tính.

Cụ thể, nhà nghiên cứu David Julius của Đại học California sử dụng capsaicin - một chất cay có trong quả ớt để gây ra cảm giác nóng nhằm xác định cảm biến ở các đầu dây thần kinh ở lớp da có phản ứng với nhiệt.

Còn Giáo sư Ardem Patapoutian (gốc Armenia) làm việc cho Viện Scripps Research ở La Jolla, California đã sử dụng các tế bào nhạy cảm với áp suất để khám phá ra một lớp cảm biến mới phản ứng với các kích thích cơ học trong da và cơ quan nội tạng.

Hai nhà khoa học trên sẽ cùng chia sẻ giải thưởng trị giá hơn 1,1 triệu USD. Do đại dịch Covid-19, đây là năm thứ hai liên tiếp kể từ năm 1944, những chủ nhân giải Nobel sẽ được trao huy chương và bằng khen ngay tại quê nhà của họ.

Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm (Thụy Điển) lập ra từ năm 1901 theo di chúc của nhà phát minh, nhà từ thiện người Thụy Điển Alfred Nobel để lại năm 1895 để trao cho các lĩnh vực Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra giải Nobel Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Nobel Y học 2021 tôn vinh phát hiện về nhiệt độ và xúc giác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO