Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 toàn quốc

NAM VIỆT 19/08/2020 16:37

(QNO) - Tờ Koreatimes (Hàn Quốc) cho rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đang vượt quá tầm kiểm soát ở nước này khi khu vực thủ đô Seoul ghi nhận số ca nhiễm mới tăng lên ba con số liên tiếp 6 ngày qua.

Phun thuốc diệt khuẩn để ngăn chặn vi rút corona lây lan rộng tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP
Phun thuốc diệt khuẩn để ngăn chặn vi rút corona lây lan rộng tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Từ ngày 19.8, thành phố Seoul và khu vực lân cận thủ đô chính thức áp dụng biện pháp giãn cách xã hội ở mức II khi số ca nhiễm tại những nơi này tăng vọt. Các vụ lây nhiễm hàng loạt được cho là bắt đầu từ các nhà thờ ở Seoul và sau đó lây lan sang những người tại các nhà hàng, quán cà phê, căn cứ quân sự, địa điểm biểu tình và đồn cảnh sát.

Các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết, gần 300 ca nhiễm mới được ghi nhận ngày 19.8, đánh dấu ngày thứ sáu liên tiếp tăng ba con số, mức cao nhất kể từ tháng 3.2020, tại một quốc gia được đánh giá là một trong những câu chuyện thành công trong kiểm soát vi rút corona trên thế giới. Như vậy, tính đến ngày 19.8, Hàn Quốc có hơn 16 nghìn ca nhiễm, trong đó có 306 qua không qua khỏi.

Gần 90% các trường hợp mắc mới xuất hiện gần đây nhất là ở thủ đô Seoul và các khu vực lân cận, làm dấy lên lo ngại về sự lây lan nhanh chóng của vi rút corona mới trong một khu vực đô thị với hơn 25 triệu người. Trong đó, ít nhất 140 trường hợp nhiễm có liên quan đến nhà thờ Tin lành Sarang Jeil, nâng số trường hợp từ ổ dịch này lên gần 600 ca. Đây là cụm dịch lớn thứ hai Hàn Quốc sau ổ dịch giáo phái Tân Thiên Địa tại Deagu với hơn 5.200 ca nhiễm hồi đầu năm.

Trước diễn biến Covid-19 phức tạp, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip vừa phát biểu trong cuộc họp báo: “Chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng cực kỳ nguy hiểm khi các ca lây nhiễm đang lan rộng trong khu vực thủ đô Seoul và có nguy cơ dẫn đến sự lây nhiễm rộng trên toàn quốc”. Ông Kim Gang-lip đồng thời kêu gọi: “Chính phủ không thể ngăn chặn sự lây lan hiện nay ngoài cách cách truy vết và cách ly... Hãy ở nhà trừ khi bạn buộc phải ra ngoài”.

Đài KBS (Hàn Quốc) trích phát biểu của Thủ tướng Chung Sye-kyun, để ngăn chặn vi rút lây lan nhanh, chính phủ thắt chặt các quy tắc về giãn cách xã hội ở khu vực thủ đô Seoul và các khu vực lân cận. Điều này sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế đất nước và cuộc sống của người dân.

Theo đó, từ ngày 19.8, hội nhóm tập trung trên 50 người trong nhà hay 100 người ngoài trời đều bị cấm tới ngày 30.8. Các buổi triển lãm, trưng cầu dân ý, lễ kỷ niệm, thi tuyển dụng, cũng như tiệc cưới, sinh nhật, lễ tang cũng không được tiến hành với số lượng người tham dự đông.

Chính phủ cũng cấm tổ chức nghi lễ, nhóm họp hay ăn uống tại các cơ sở tôn giáo như nhà thờ Tin lành, nhà thờ Công giáo và chùa chiền, chỉ cho phép các buổi cầu nguyện trực tuyến.

12 cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao như tụ điểm karaoke, vũ trường, quán game, nhà trẻ… cũng phải tạm thời đóng cửa.

Trường hợp vi phạm lệnh cấm tụ tập sẽ bị xử phạt hành chính 3 triệu won (gần 57,3 triệu đồng) theo luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm, đồng thời phải chi trả chi phí phòng dịch và điều trị trong trường hợp gây phát sinh ca nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO