Hàn Quốc triển khai 5G ngăn chặn corona tại sân bay

NAM VIỆT 24/12/2020 16:26

(QNO) - Hệ thống kết hợp công nghệ 5G và điện toán biên di động (MEC) tại sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) để vận hành ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng sàng lọc các bệnh nhân Covid-19 tiềm năng.

Hàn Quốc là quốc gia tiên phong trên thế giới về triển khai mạng 5G ra toàn quốc. Ảnh:Yonghap
Hàn Quốc là quốc gia tiên phong trên thế giới về triển khai mạng 5G ra toàn quốc. Ảnh:Yonghap

Bộ Khoa học - công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc cho biết, hệ thống sẽ kiểm tra hành khách thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp cơ bản nhằm ngăn chặn vi rút corona mới hay không như việc đeo khẩu trang, hoặc có thể có các triệu chứng bệnh Covid-19 như nhiệt độ cơ thể cao.

Việc sàng lọc này sẽ diễn ra tại các sảnh đến tại sân bay Incheon. Hệ thống cũng có thể gửi các rô bốt tự động để khử trùng các khu vực cụ thể. Công nghệ MEC kết hợp giảm thiểu độ trễ bằng cách gửi dữ liệu đến các trung tâm dữ liệu quy mô nhỏ gần đó, thay vì đến một trung tâm tập trung duy nhất.

SK Telecom - nhà mạng không dây lớn nhất của Hàn Quốc lắp đặt các trạm 5G bước sóng milimet (mmWave) tại sân bay để vận hành dịch vụ, cũng sẽ sử dụng chip trí tuệ nhân tạo mới của công ty là SAPEON X220.

Bộ Khoa học - công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc cũng cho biết họ sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các dịch vụ 5G dựa trên MEC với 120 tỷ won (108 triệu USD) được dành cho các dự án sử dụng công nghệ này đến năm 2022.

Trong khi người dùng 5G đạt khoảng 10 triệu người ở Hàn Quốc kể từ khi thương mại hóa mạng thế hệ mới nhất vào tháng 4 năm ngoái, quốc gia này đang trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ bước sóng mmWave 5G tận dụng tối đa tốc độ cao và độ trễ thấp của mạng.

Còn nhà mạng đối thủ LG Uplus hiện thử nghiệm mmWave 5G tại Viện Công nghệ quốc gia Kumoh ở Gumi, cách Seoul khoảng 200km về phía nam. 

Đến nay, Hàn Quốc ghi nhận hơn 53 nghìn ca nhiễm Covid-19, trong đó khoảng 750 người tử vong. Hàn Quốc vừa tạm dừng các chuyến bay đi và đến từ nước Anh đến hết năm để ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 biến thể đang hoành hành tại Anh và đã xuất hiện tại một số nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc triển khai 5G ngăn chặn corona tại sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO