Hàn Quốc xây dựng thành phố nổi

KIM OANH 30/11/2021 15:26

(QNO) - Hàn Quốc sẽ xây dựng một trong những thành phố nổi đầu tiên trên thế giới vào năm 2025, nhằm ứng phó mực nước biển dâng cao.

Mô hình thành phố nổi tại Busan, Hàn Quốc
Mô hình thành phố nổi tại Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Oceanix

Thành phố sẽ được xây dựng ngoài khơi bờ biển thành phố Busan với cơ sở hạ tầng chống lũ lụt bao gồm một số hòn đảo nhân tạo.

Đây cũng là kiểu mẫu thành phố tự cung tự cấp, tạo ra nguồn điện năng sạch từ các tấm pin mặt trời đặt trên đỉnh các tòa nhà, sản xuất thực phẩm và nước ngọt. Người dân đi lại giữa đảo bằng những chiếc thuyền rất ấn tượng.

Thành phố là một tập hợp các bệ nổi hình lục giác, được gia cố bởi một lớp đá vôi cứng hơn bê tông gấp 2 đến 3 lần, có thể chịu được các thảm họa thiên tai như lũ lụt, sóng thần và bão cấp 5. 

Dự án thành phố nổi Hàn Quốc ước tính trị giá 200 triệu USD, có sức chứa 10.000 cư dân trên diện tích 75ha. Busan vừa ký thỏa thuận xây dựng thành phố nổi với Chương trình định cư con người của Liên hiệp quốc (UN-Habitat) và Công ty thiết kế Oceanix (Mỹ).

Giám đốc điều hành UN-Habitat Maimunah Mohd Sharif nói: “Các thành phố nổi bền vững là một phần chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu".

Những chiếc lồng được neo bên dưới có thể được sử dụng để nuôi sò điệp, tảo bẹ hoặc các loại hải sản khác, trong khi chất thải từ đó có thể được sử dụng để bón cây.

Công ty thiết kế Oceanix cho biết, những cư dân thành phố phải sống với một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật. Điều này sẽ giảm bớt căng thẳng về không gian, năng lượng và tài nguyên nước.

Sản phẩm hữu cơ sẽ được sản xuất hiệu quả trong các hệ thống trồng rau khí canh và sản xuất thực phẩm bằng cách phối hợp giữa nuôi trồng thủy sản thông thường với thủy canh trong một môi trường cộng sinh, bổ sung cho các trang trại và nhà kính ngoài trời truyền thống.

Theo công ty, tất cả các công trình được xây dựng trong thành phố đều có khả năng cản gió vì ở ngoài khơi. 

Mùa hè ở Busan thường nóng và ẩm ướt. Vì vậy, mái của các tòa nhà sẽ tối đa hóa các khu vực có bóng râm bên trong, mang lại sự thoải mái và giảm chi phí làm mát cũng như tối đa hóa diện tích để thu năng lượng mặt trời.

Thành phố bao gồm quảng trường công cộng, khu chợ và trường học, chăm sóc sức khỏe, khu giải trí, thể thao và sinh hoạt văn hóa...

Thành phố nổi được coi là 'cơ sở hạ tầng chống lũ lụt' vươn lên cùng với biển và tự sản xuất lương thực, năng lượng và nước ngọt
Cư dân thành phố sẽ tự cung, tự cấp lương thực hữu cơ, năng lượng sạch và nước ngọt. Ảnh: Oceanix

Các nhà khoa học cho biết, đại dương ấm lên và băng đang tăng nhanh chóng khiến mực nước biển tăng 3mm mỗi năm, cao hơn bất kỳ thời điểm nào từng thấy trong thế kỷ trước.

Giống như nhiều thành phố ven biển, Busan đang bị đe dọa bởi mực nước biển dâng cao và lũ lụt, có thể phá hủy cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ USD và buộc nhiều người tị nạn khí hậu phải rời bỏ nhà cửa của họ.

"Nước biển dâng là một mối đe dọa ghê gớm. Nhưng cơ sở hạ tầng nổi bền vững có thể góp phần giải quyết thảm họa đang rình rập này", những người đồng sáng lập Oceanix là Itai Madamombe và Marc Collins Chen cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc xây dựng thành phố nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO