Hàng không Singapore thử nghiệm thẻ thông hành Covid-19

QUỐC HƯNG 17/03/2021 16:27

(QNO) - Singapore Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng thẻ thông hành (Travel Pass) do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) phát triển. 

Chuyến bay của Singapore Airlines. Ảnh: Singapore Airlines
Một chuyến bay của Singapore Airlines. Ảnh: Koreatimes

Thẻ thông hành số hay một ứng dụng di động được thiết kế để cho biết hành khách đã được tiêm vắc xin Covid-19 hoặc xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2  hay chưa.

Chương trình thí điểm trên áp dụng cho hành khách đi từ Singapore đến London (Anh) từ ngày 15 đến 28.3 này, đánh dấu giai đoạn hai của quá trình thử nghiệm quy trình xác minh sức khỏe kỹ thuật số của hãng hàng không dựa trên khung thẻ thông hành của IATA.

Theo đó, hành khách sử dụng điện thoại di động chạy trên iOS của Apple có thể tải xuống ứng dụng IATA Travel Pass và tạo ID (nhận diện cá nhân) kỹ thuật số bao gồm ảnh và thông tin hộ chiếu của họ.

Hành khách có thể đặt lịch kiểm tra Covid-19 trước khi khởi hành tại một trong bảy phòng khám tham gia xét nghiệm ở Singapore thông qua một cổng trực tuyến chuyên dụng.

Sau đó, họ có thể đăng ký tại phòng khám bằng cách sử dụng ID kỹ thuật số và thông tin chuyến bay trong ứng dụng. Trong đó, hành khách có thể xem kết quả kiểm tra của mình và liệu họ có được xác nhận bay hay không, đồng thời được yêu cầu hiển thị trạng thái đã xác nhận (kết quả xét nghiệm Covid-19, chứng nhận tiêm chủng) của họ trong ứng dụng cho nhân viên làm thủ tục tại sân bay trước khi chuyến bay khởi hành.

Thẻ thông hành số phục vụ đi lại trong điều kiện bình thường mới. Ảnh: Etihad
Thẻ thông hành số phục vụ đi lại trong điều kiện bình thường mới. Ảnh: Etihad

Để đáp ứng với các yêu cầu quy định hiện hành, hành khách cũng cần mang theo bản sao giấy chứng nhận sức khỏe do phòng khám nơi họ thực hiện xét nghiệm Covid-19 cấp.

Singapore Airlines cho biết ứng dụng sẽ tăng tốc quá trình làm thủ tục, đặc biệt lưu ý rằng dữ liệu sẽ được lưu trữ cục bộ trong điện thoại di động chứ không phải trong bất kỳ cơ sở dữ liệu trung tâm nào, vì tính chất nhạy cảm cao của dữ liệu sức khỏe để hành khách yên tâm trong việc đảm bảo thông tin cá nhân.

Nếu thành công, chương trình thử nghiệm sẽ mở đường cho việc tích hợp toàn bộ quy trình xác minh sức khỏe kỹ thuật số vào ứng dụng di động của Singapore Air từ khoảng giữa năm 2021, sử dụng khuôn khổ thẻ thông hành của IATA. 

JoAnn Tan, quyền phó chủ tịch cấp cao về kế hoạch tiếp thị của Singapore Airlines cho biết: “Điều này sẽ giúp cung cấp một hệ thống kỹ thuật số không rắc rối cho khách hàng của chúng tôi trong điều kiện bình thường mới và giúp mang lại trải nghiệm du lịch liền mạch hơn”.

Nick Careen, phó chủ tịch cấp cao của IATA phụ trách về sân bay, hành khách, hàng hóa và an ninh nói: "Sự hợp tác của chúng tôi với Singapore Airlines lần đầu tiên triển khai đầy đủ về thẻ thông hành IATA sẽ giúp thế giới bay trở lại."

IATA thông báo việc phát triển thẻ thông hành để nỗ lực mở lại hoạt động du lịch quốc tế. Air New Zealand và Emirates, hai trong số hàng chục hãng hàng không trên thế giới đã đăng ký thử nghiệm thẻ thông hành Covid-19 này với hy vọng mở lại các chuyến đi, trong điều kiện an toàn hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàng không Singapore thử nghiệm thẻ thông hành Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO