Học sinh nhiều quốc gia trở lại trường học

NAM VIỆT 04/05/2020 15:31

(QNO) - Từ đầu tháng 5, nhiều trường học trên thế giới mở cửa trở lại để đón học sinh sau kỳ nghỉ dài ngày vì đại dịch Covid-19.

Phụ huynh tại Israel đưa con trẻ đến trường. Ảnh: news.cn
Phụ huynh tại Israel đưa con trẻ đến trường. Ảnh: news.cn

Sau gần hai tháng đóng cửa vì dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), các trường học tại Israel dần được mở cửa trở lại. Theo đó, vào ngày 3.5, một số trường học bắt đầu đón học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 và các lớp 11, 12. Các lớp học còn lại sẽ được phép mở cửa sau đó.

Bộ Giáo dục Israel cho biết việc học ở trường đã nối lại ở 80% thành phố và thị trấn trên toàn quốc. Học sinh đến trường được yêu cầu đeo khẩu trang cũng như tránh tập trung đông; ngoài ra phải đo nhiệt độ, rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn trước khi vào lớp để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Học sinh tiểu học Đài Loan trong giờ ăn trưa thời dịch bệnh. Ảnh: Gettyimages
Học sinh tiểu học Đài Loan trong giờ ăn trưa thời dịch bệnh. Ảnh: Gettyimages

Do những lo ngại về dịch bệnh, nhiều quốc gia châu Âu cũng sẵn sàng đón học sinh quay lại trường nhưng rất thận trọng. Đan Mạch và Na Uy là hai quốc gia cho phép học sinh đến lớp sớm nhất tại khu vực, ngay giữa tháng 4.

Học sinh mầm non và tiểu học tại Pháp sẽ được ưu tiên trở lại trường học đầu tiên, vào đầu tuần tới nhưng quy mô lớp học trước mắt chỉ tối đa 15 học sinh. Tiếp theo, các trường trung học cơ sở và phổ thông trung học sẽ lần lượt được mở cửa trở lại vào ngày 18.5 và 25.5.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, việc từng bước mở cửa trường học trở lại ngay khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, tạo điều kiện để đại bộ phận người lao động Pháp đi làm trở lại từ ngày 12.5. Hơn nữa, có quá nhiều trẻ em, đặc biệt ở các khu phố bình dân và ở nông thôn không tiếp cận được học online vì thiếu phương tiện kỹ thuật số.

Học sinh rửa tay trước khi vào lớp để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. Ảnh:bloomberg
Học sinh rửa tay trước khi vào lớp để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. Ảnh:bloomberg

Nhiều trường học tại Đức đang bắt đầu mở cửa trở lại. Học sinh ở độ tuổi 11 - 12 sẽ trở lại trường học trong vài ngày tới. Số lượng học sinh trong lớp học trước đó sẽ được chia đôi để các nhóm học sinh luân phiên tới lớp và học tại nhà. Các biện pháp vệ sinh trường học được chú trọng. Học sinh đến trường được yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc rửa tay và quy định giãn cách ngay trong lớp, ngoài sân chơi.

Cạnh đó, các tiết học thể thao và âm nhạc được tạm dừng bởi những môn học này có rủi ro lây lan dịch bệnh trong cộng đồng học sinh. Cũng như nhiều trường học tại các nước khác, học sinh khi ra khỏi lớp ở các thời điểm khác nhau để duy trì khoảng cách.

Giữ khoảng cách trong lớp học trong mùa  Covid-19. Ảnh: news.cn
Giữ khoảng cách trong lớp học trong mùa Covid-19. Ảnh: news.cn

Ủy ban Phòng chống tai nạn và quản lý an toàn Trung ương Hàn Quốc đang có kế hoạch xúc tiến nới lỏng giãn cách xã hội đan xen và vẫn đảm bảo nhịp sống như bình thường từ ngày 6.5 tới.

Ủy ban này cùng Bộ Giáo dục Hàn Quốc bàn thảo phương án cho các trường học mở cửa trở lại trong tháng 5, bắt đầu là học sinh lớp 12 đi học lại từ ngày 11.5. Sau đó lần lượt đến các cấp học khác từ sau ngày 19.5, trong đó lớp 9 được quay trở lại trường sớm hơn.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, gần 100% trường học trên toàn quốc đã được khử trùng để chuẩn bị đón học sinh. Bàn làm việc được sắp xếp lại để đảm bảo khoảng cách. Các trường trang bị đầy đủ các vật tư y tế như nhiệt kế, nước rửa tay và khẩu trang để đảm bảo công tác phòng chống dịch trong trường học. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh nhiều quốc gia trở lại trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO