Học sinh tại nhiều quốc gia vào năm học mới

KIM OANH 05/09/2021 15:57

(QNO) - Sau nhiều tháng đóng cửa, nhiều trường học trên thế giới bắt đầu đón học sinh đến lớp, vào năm học mới với các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Học sinh tiểu học tại Indonesia rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Ảnh: EFE
Học sinh tiểu học tại Indonesia rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Ảnh: EFE

Khoảng 12 triệu trẻ em tại Pháp trở lại trường vào ngày 2.9 vừa qua để bắt đầu năm học mới. Đeo khẩu trang đến lớp là một trong những quy định bắt buộc để hạn chế lây nhiễm Covid-19. 

Học sinh cũng được yêu cầu rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn và lớp học phải được thông gió thường xuyên. Các môn thể thao đòi hỏi tiếp xúc gần không được phép triển khai ở trường.

Các trường học tại Pháp đang tổ chức tiêm phòng cho các em từ 12 đến 17 tuổi nhưng cần có sự đồng ý của ít nhất một phụ huynh.

Đến nay, hơn 63% người từ 12-17 tuổi tại Pháp đã được tiêm ít nhất một mũi, 47% được tiêm chủng đầy đủ liều vắc xin Covid-19.

Pháp là một trong những quốc gia trên thế giới duy trì tỷ lệ lớp học trực tiếp cao nhất trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Trước đó, Pháp chỉ đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần các trường học khoảng 12 tuần vào giữa tháng 3.2020 đến tháng 7 năm nay.

Một lớp học đảm bảo giãn cách, ngăn chặn lây nhiễm Covid-19. Ảnh: Gettyimages
Một lớp học đảm bảo giãn cách, ngăn chặn lây nhiễm Covid-19. Ảnh: Gettyimages

Sau 18 tháng đóng cửa, khoảng 610 trường học tại Jakarta của Indonesia chính thức đón học học sinh vào cuối tháng 8.2021.

Tuy nhiên, các lớp học được giới hạn ở một nửa quy mô thông thường và chỉ được tổ chức vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hằng tuần. Vào những ngày còn lại, các lớp học được phun thuốc khử khuẩn để ngăn chặn bùng phát Covid-19. Trường học mở cửa khi các ca nhiễm mới Covid-19 đang giảm dần tại Jakarta, nay khu vực cũng trở thành "vùng xanh".

Tính đến ngày 2.9.2021, khoảng 23% trong tổng số 270 triệu dân Indonesia đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin ngừa Covid-19, 13% tiêm ngừa ngừa đủ, đứng đầu Đông Nam Á về số lượng và đứng thứ 6 thế giới về tỷ lệ người dân được chủng ngừa đầy đủ. Tuy nhiên, Indonesia hiện có gần 1.300 trẻ tử vong do Covid-19, một tỷ lệ tử cao nhất thế giới và rất đáng lo ngại.

Học sinh tại Pháp xếp hàng vào lớp, bắt đầu năm học mới Ảnh: Gettyimages
Học sinh tại Pháp xếp hàng vào lớp, bắt đầu năm học mới. Ảnh: Gettyimages

Trong khi đó, Tây Ban Nha phân chia trường học thành 2 khu riêng biệt, một khu cho học sinh đã tiêm chủng đầy đủ các liều vắc xin ngừa Covid-19 và một khu cho các em chưa tiêm đủ liều, còn nhóm chưa tiêm xong thì bắt buộc phải học từ xa. 

Tuy nhiên, học sinh vẫn không được phép tiếp xúc gần hoặc tương tác với những học sinh lớp khác, kể cả trong hành lang hoặc sân chơi trong khi hạn chế tiếp xúc bạn cùng lớp. Chính phủ Tây Ban Nha cho biết tiếp tục quy định về đeo khẩu trang trong trường học cho học sinh từ 6 tuổi trở lên. Tây Ban Nha từng là tâm dịch Covid-19 của châu Âu nhưng đến nay, nước này dẫn dầu về tỷ lệ tiêm chủng tại khu vực,

Theo thống kê, hơn 61% trong tổng số 47 triệu người Tây Ban Nha đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 tính đến giữa tháng 8. Đây là một trong những động lực giúp Tây Ban Nha dần mở cửa bình thường trở lại trường học trên toàn quốc. Theo kế hoạch vẫn là tỷ lệ tham gia lớp học trực tiếp là 100% khi trẻ em đi học trở lại, chủ yếu là vào tuần thứ hai của tháng 9. Các biện pháp vệ sinh cá nhân cũng như khử trùng kỹ các bề mặt hoặc vật dụng có tiếp xúc tiếp tục được tăng cường và phải có các điều phối viên chương trình Covid-19 tại mỗi trung tâm giáo dục để đảm bảo các quy tắc được tuân thủ phòng dịch Covid-19...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh tại nhiều quốc gia vào năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO